Cơ quan quản lý truyền hình của Trung Quốc vừa củng cố một qui tắc nghiêm ngặt về việc trả lương cao ngất ngưởng cho các diễn viên. Theo đó, thù lao của nghệ sĩ đã chiếm phần lớn chi phí sản xuất và làm ảnh hưởng đến chất lượng chương trình.
Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia công bố bản kế hoạch chi tiết cho 5 năm tiếp theo của các sản phẩm truyền hình vào đầu tuần này. Kế hoạch này bao gồm việc đặt ra giới hạn thù lao cho diễn viên là 40% tổng kinh phí sản xuất và cát-sê của các diễn viên hàng đầu không vượt quá 70% thu nhập của các diễn viên còn lại.
Sau khi kế hoạch này được đưa ra đã nhanh chóng trở thành một trong những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội. Trên Weibo, điều khoản giới hạn trả tiền cát-sê cho diễn viên đã có hơn 200 triệu lượt tìm kiếm.
Công chúng Trung Quốc trong những năm gần đây đã tỏ ra phẫn nộ trước số tiền các diễn viên được trả cho việc xuất hiện trên các bộ phim truyền hình trong nước. Mặc dù qui định trả tiền cát-sê của diễn viên đã được đề cập trong qui tắc của NRTA lần đầu vào năm 2017, nhưng mọi người vẫn không tuân thủ nghiêm ngặt.
Vào tháng 4 năm ngoái, nữ diễn viên Trịnh Sảng bị phanh phui vì đã nhận được 160 triệu nhân dân tệ (25,1 triệu dollar Mỹ) cát-sê cho 77 tập phim Thiếu nữ u hồn.
Cũng theo SCMP, dù không rõ tổng chi phí của bộ phim truyền hình đó là bao nhiêu, nhưng khoản thanh toán cát-sê khổng lồ cho Trịnh Sảng cũng đã khiến công chúng vô cùng tức giận.
Chính quyền quốc gia này ngay sau đó đã ra lệnh cho phía cơ quan chức năng Bắc Kinh ra lệnh điều tra bộ phận sản xuất phim và cáo buộc êkíp thuê Trịnh Sảng vi phạm nguyên tắc chi trả thù lao cho diễn viên.
Bên cạnh giới hạn trả lương, cơ quan chức năng cho biết trong hướng dẫn mới nhất rằng họ sẽ nghiêm túc xử lý các diễn viên và cơ quan trốn thuế hoặc ký hợp đồng “âm dương". Những mưu mẹo liên quan đến việc lách luật đều bị xử lý mạnh tay, bao gồm cả lệnh cấm sóng.
Thu nhập quá cao của các diễn viên đã là một hiện tượng ở đại lục trong khoảng 1 thập kỷ, bị giới truyền thông và các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng đã ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng của các sản phẩm truyền hình.
Ví dụ, trong phim cổ trang bom tấn Như Ý truyện vào năm 2018 với sự góp mặt của Châu Tấn và Hoắc Kiến Hoa, nhà sản xuất phải trả cho cặp đôi này 50 triệu nhân dân tệ (7,8 triệu USD) cho 1 người, trong khi đó chi phí sản xuất của phim ở con số 300 triệu nhân dân tệ (47,1 triệu USD).
Theo một báo cáo của đài truyền hình nhà nước CCTV năm 2016, thù lao của các diễn viên có thể chiếm từ 50 đến 80% chi phí cho một chương trình truyền hình ở Trung Quốc. Trong khi đó, con số đó chỉ là 20 đến 30% ở Hàn Quốc và 30% ở Hollywood.
“Hậu quả của việc trả thù lao quá lớn cho các diễn viên làm nguồn lực sản xuất cạn kiệt và cho ra những tác phẩm kém chất lượng" - Zeng Qingrui, giáo sư của Đại học Truyền thông Trung Quốc - nhận định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận