*Chào Quỳnh Lam, khán giả khá thích thú với hai vai hai mẹ con Thảo – Bích, mang hai cá tính đối lập. Chị có gặp khó khăn nhiều khi phải khắc hoạ thật rõ để khán giả thấy dù ngoại hình giống nhau nhưng họ là hai cá thể khá đối lập?
- Đến bây giờ, qua theo dõi phim, tôi thấy khán giả gọi Ngọc Bích xinh đẹp. Điều đó chứng tỏ là tôi đã lột tả được cá tính của Ngọc Bích và làm cho khán giả dường như quên hình bóng Thảo của tôi trước đó.
Cái khó khăn khiến tôi sợ nhất là hai nhân vật này diễn chung một bối cảnh. Ví dụ: Sáng vai mẹ, chiều vai con. Hoặc là phân đoạn trước là vai mẹ, phân đoạn sau là vai con. Chưa kịp hoàn hồn cho nhân vật trước mà đã phải chuẩn bị tâm lý cho nhân vật sau rồi. Nốt ruồi duyên trên môi của Thảo cũng một phần cho khán giả thấy Thảo khác Bích, và điểm khác nữa là Thảo và Bích tính cách phải khác nhau thì mới không bị trùng lặp, để sau này khi có gặp lại Bích thì ông bà Lâm bất ngờ nhưng vẫn còn ngờ ngợ về nhận định của mình.
* Vai Bích của chị đang nhận được quan tâm, đặc biệt khán giả nóng lòng chờ xem Bích “ác và thủ đoạn” sau khi biết sự thật cái chết của mẹ mình. Chị cảm thấy như thế nào khi khán giả lại có phản ứng này?
- Có thể, khán giả đã từng xem qua những bộ phim mà tôi đã từng thể hiện chuyển biến tâm lý từ nhân vật hiền sang cá tính hoặc phản diện rồi nên có bình luận như vậy.
Ở phim Luật trời lần này, khán giả thấy Thảo quá ư là hiền lành và có cái kết quá bi thảm thì luôn mong muốn có một thế lực nào đó đẩy bật trừng trị cái ác xấu xa để lấy công bằng cho người tốt đã khuất. Khi Ngọc Bích xuất hiện, với cá tính mạnh mẽ hơn mẹ Thảo, khán giả đã thích thú và chờ đợi sự trả thù cái ác, nhưng tác giả lại không muốn Bích ác, chỉ muốn Bích chống đối lại cái ác và để luật nhân quả trừng trị. Tác giả muốn Bích cá tính mạnh mẽ, hồn nhiên, dễ thương.
Dẫu sao Bích vẫn là đứa con gái mới lớn bản chất tốt tính nhân hậu, suy nghĩ trong sáng nên không muốn hình tượng Bích xấu đi. Nếu khán giả muốn Bích ác trả thù cho Mẹ thì chắc phải làm phần 2, hoặc là dài thêm 20 tập.
* Nhân vật cô hầu gái trong phim xưa từng được nữ diễn viên Nhật Kim Anh tạo cơn sốt trong Tiếng sét trong mưa (2019). Chị nghĩ sao khi hiện tại, vài luồng ý kiến vẫn đang so sánh nhân vật Bích và Thị Bình?
- Đến bây giờ Lam vẫn chưa nghe ai so sánh về Bích và Thị Bình. Bích và Thị Bình đều có màu riêng của nhân vật. Bích cá tính mạnh mẽ còn Bình thì hiền lành nhân hậu. Có chăng là độ dễ thương của mỗi người khác nhau thôi.
Giữa tôi và Kim Anh đều có lối diễn khác nhau nên sẽ khắc hoạ nhân vật theo cách cảm nhận riêng của mình. Kịch bản của phim Tiếng sét trong mưa quá hay, đạo diễn giỏi , đầu tư tốt nên hiệu ứng bộ phim hot là đương nhiên. Khán giả lại vốn cảm tình với dòng phim xưa.
Trước Tiếng sét trong mưa, có những phim rất "hot" thuộc dòng phim xưa như: Con gái chị Hằng, Hai người vợ, Ải trần gian... Khán giả bây giờ rất tinh ý, sành phim, bạn qua mặt được họ sao? Nếu như kịch bản phim không hay, diễn viên không giỏi, liệu rằng được họ theo dõi dài lâu? Bên cạnh đó, giữa tôi và Kim Anh đều có vị trí chỗ đứng riêng trong lòng khán giả.
* Chị được khán giả gọi là “nữ hoàng phim xưa”. Khi tham gia nhiều vai diễn của thể loại phim này chị nhận thấy có điểm gì khó khăn và thú vị hơn dòng phim truyền hình hiện đại?
- Bạn có nghe câu: "Phim xưa 10 năm không sợ bị sến" chưa? Đó chỉ là một phần lý do nhỏ vui thôi.
Tôi nhớ cách đây 10 năm trước, khi tôi đóng phim Khóc thầm của đạo diễn Võ Việt Hùng, anh nhìn tôi sau khi tôi hoá trang xong và phán một câu: "Em sẽ nổi tiếng nếu em theo dòng phim xưa".
Câu nói này cứ quanh quẩn trong đầu của tôi hoài luôn. Tôi ngẫm ra rằng phim xưa khi mình coi đi coi lại nó vẫn vậy, không thay đổi về không gian thời gian, vốn dĩ khán giả lại yêu thích dòng phim này. Dù 10 năm bạn coi lại thì nó vẫn vậy, vẫn sâu sắc trong lòng mọi người, khắc hoạ được lối sống của người nam bộ xưa, khi xem qua mình cũng ít nhiều hiểu thêm về lịch sử hoặc chí ít là những câu nói văn phong xưa của người xưa, và những câu chuyện đầy tính nhân văn.
Tôi cũng nhận ra rằng, mình phải đặc biệt ở một khía cạnh nào đó thì khán giả mới nhớ đến và mình tồn tại với nghề lâu dài được. Điều đó hẳn nhiên là mình phải đặt ra kế hoạch và mục tiêu phấn đấu, cố gắng làm cho tốt thì mới trụ được. Có lẽ nhận thấy, tôi có khí chất của người phụ nữ xưa nên tôi khá là có duyên với dòng phim này. Thời điểm phim xưa đang "hot", có vài ba kịch bản phim hiện đại gởi tôi nhưng tôi vẫn dành tình cảm đến phim xưa, quyết định theo đuổi dòng phim này nên có lẽ vì thế mà không phụ lòng khán giả, biệt danh "nữ hoàng phim xưa" là thành quả của quá trình lao động tích cực mới có được.
Tôi chẳng hề thấy khó khăn gì cả khi thể hiện phim xưa, trái lại còn cảm thấy rất thích thú và thăng hoa khi vào những thể loại phim như vậy.
* Nhiều người bảo, thù lao diễn viên hiện không đủ sống trong khi đóng phim rất cực. Cá nhân chị cảm nhận như thế nào?
- Diễn viên hồi xưa, tôi nghe nói là trả thù lao cao lắm nên chắc có lẽ vì thế mà tư tưởng đó vẫn in sâu cho đến tận bây giờ.
Nếu nói không đủ sống thì hơi quá! Nói chung là cũng tạm ổn để chi trả những chi phí xung quanh. Còn nói là giàu thì làm diễn viên không giàu được. Vốn dĩ phim càng ngày càng ít, diễn viên thì đông, thậm chí là không cần thù lao đóng phim, cơ hội đã ít nay càng thêm ít.
Khó vậy sao diễn viên chúng tôi vẫn trụ được? Thứ nhất, nghề chọn mình. Thứ hai, đam mê diễn xuất. Thứ ba, bản thân phải có ích cho xã hội (muốn mọi người nhớ đến và gọi tên).
Đó là vì sao tôi vẫn sống với nghiệp diễn mặc dù người ta vẫn hay gọi cái nghề của tôi là bạc bẽo, là "sướng ca vô loài".
* Khán giả thấy Quỳnh Lam không quá tất bật chạy sô hay kinh doanh như nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp khác. Có phải chị có chỗ dựa kinh tế vững chắc?
- Tôi là kiểu người không thích áp lực, nhất là vướng vào chuyện tiền bạc. Không phải sang cả gì nhưng bởi vì tôi đã từng có bài học nhớ đời khi chạy đôn chạy đáo kiếm tiền mà suýt mất mạng. Từ đó về sau, tôi cân nhắc hơn về cuộc sống.
Tôi thấy mình không hạnh phúc khi làm quá nhiều việc nên tôi sẽ hi sinh một thứ gì đó. Tôi chấp nhận nghèo hơn chút mà hạnh phúc, mà an nhàn tự tại, tập trung vào chuyên môn cho thật tốt, cho nên nhiều người thắc mắc rằng chắc tôi có người chống lưng nên mới chảnh vậy, có sô mời mà từ chối không đi.
Đúng là bạn trai tôi rất tinh tế và tư tưởng rất Việt Nam nên tôi cũng có phần thoải mái hơn về kinh tế. Anh không phải đại gia nhưng lại đảm bảo cho tôi về hậu phương vững chắc, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi có quyền lười lao động. Tôi vẫn đi làm, vẫn có sô nhưng tôi lựa chọn kĩ hơn chứ không bán mạng mình nữa. Tôi chọn hạnh phúc thì đồng nghĩa với việc là tôi phải mất cái khác.
* Quỳnh Lam bật mí đã được cầu hôn. Chị có thể tiết lộ về lễ cưới sắp tới?
- Tôi tính năm nay sẽ làm một cái tiệc nhỏ báo hỉ cho vài người thân và bạn bè chung vui nhưng dịch đến nên đành lỗi hẹn.
Thật sự, tôi không quan trọng việc đám cưới. Theo quan điểm của tôi cứ sống hạnh phúc vui vẻ bên nhau là được, cưới xong lại không vui lại mang ra toà ly dị thì mất niềm tin quá!
Tôi cũng chưa sẵn sàng có con nữa bởi thấy mình còn bay nhảy quá, yêu tự do quá. Nhiều bạn sốt ruột cho tôi vì thấy tôi cứ vô tư như con gái 18 là lo dùm tôi, toàn nhắc khéo. Tôi biết mình không còn trẻ trung để lựa chọn nhưng đối với tôi con cái là việc hệ trọng, tôi phải thoải mái về mọi mặt trước nhất sau đó tính sau.
* Sau Luật trời chị sẽ lại ở ẩn tiếp hay đẩy mạnh tên tuổi bằng các vai diễn?
- Hiện tại, phim Việt đang rất ít, kịch bản hay lại càng hiếm, cơ hội không nhiều nên diễn viên bây giờ không có sự lựa chọn như trước nữa. Tôi sẽ nhận phim nếu như có lời mời thích hợp.
Nếu không thì mình cứ chăm chút hơn cho kênh riêng của mình. Đó là cũng là việc làm mới, thử thách mới!
Cảm ơn diễn viên Quỳnh Lam về buổi trò chuyện này!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận