
Phim kinh dị Cô dâu ma vừa rời rạp với doanh thu hơn 11 tỉ đồng
Từ năm 2024 đến giữa 2025, phim kinh dị Việt từng được xem là nguồn doanh thu chủ yếu của các cụm rạp. Chỉ riêng năm 2024, bốn tác phẩm phim kinh dị Việt: Làm giàu với ma, Ma da, Quỷ cẩu và Cám đã thu về tổng cộng hơn 450 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam).
Những con số này từng khiến giới làm phim hào hứng, mạnh tay rót vốn cho thể loại tưởng như "khó ăn khó nuốt". Nhưng chỉ sau một năm, phim kinh dị Việt đang chững lại rõ rệt.
Các tác phẩm gần đây như Cô dâu ma, Đồi hành xác hay Khế ước bán dâu đều sớm rút khỏi rạp với doanh thu khiêm tốn, chỉ từ 2 - 17 tỉ đồng.
Khi doanh thu không còn tỉ lệ thuận với chất lượng
Phim kinh dị Việt thời gian qua thắng lớn không chỉ nhờ nội dung, mà nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ. Một kế hoạch quảng bá mạnh tay có thể giúp phim thắng lớn, dù nội dung chỉ ở mức trung bình.
Tuy nhiên, việc thổi phồng giá trị phim quá mức sẽ khiến khán giả dần mất lòng tin. Khi những lời hứa hẹn "rợn gáy, ám ảnh, không dành cho người yếu tim" dần trở nên nhàm, người xem bắt đầu cảnh giác.
Một số chuyên gia cho rằng sự sụt giảm sức hút của phim kinh dị Việt bắt nguồn từ việc thiếu đột phá. Câu chuyện vẫn xoay quanh hồn ma, oan hồn, trừ tà… trong khi khán giả lại muốn được "hù" bằng những kịch bản mới mẻ, có chiều sâu tâm lý và kỹ thuật dựng phim tinh tế hơn.

Phim Ma da có Việt Hương đóng chính từng gây sốt phòng vé Việt.
Làm sao để giữ nhiệt?
Dẫu vậy, sự bùng nổ của dòng phim kinh dị tại phòng vé Việt từng được xem là tín hiệu đáng mừng, đặc biệt khi các nhà sản xuất bắt đầu khai thác yếu tố văn hóa, tâm linh Việt Nam.
Nhiều dự án còn hướng tới việc xây dựng "vũ trụ điện ảnh kinh dị Việt", như bộ đôi Võ Thanh Hòa - Lưu Thành Luân với loạt phim gắn liền truyền thuyết dân gian. Phần tiếp theo trong "vũ trụ" này, xoay quanh câu chuyện "heo năm móng", đang được khán giả mong chờ.

Phim Đổi hành xác rời rạp với doanh thu hơn 2 tỉ đồng.
Thế nhưng, thành công của năm trước lại đặt ra bài toán cho năm sau. Yếu tố cốt lõi là làm sao để giữ nhiệt khi khán giả đã quen mặt với "món cũ"? Một năm trước, bất kỳ phim kinh dị Việt nào cũng có thể dễ dàng cán mốc trăm tỉ, còn nay, chỉ còn vài cái tên như Út Lan: Oán linh giữ của giữ được phong độ với doanh thu khoảng 90 tỉ đồng.
Trong khi đó, Đồi hành xác chỉ thu về 2,1 tỉ sau 10 ngày, Khế ước bán dâu dừng ở 17 tỉ sau một tháng. Những con số này cho thấy cơn sốt phim kinh dị có vẻ đã hạ nhiệt?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận