Chiều 21-9, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các đơn vị phát hành như: CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex và các đạo diễn, nhà sản xuất phim, diễn viên, các nhà làm phim, triển khai chương trình “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu COVID-19” .
Các đại biểu tham gia đã cùng thảo luận bài học điển hình từ hai thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã khôi phục một cách mạnh mẽ sau dịch.Điều thú vị là những bộ phim giải cứu phòng vé là phim nội địa chứ không phải bom tấn nước ngoài. Ở thị trường Hàn Quốc, bộ phim Ác quỷ đối đầu (Deliver us from evil) vượt mặt bom tấn nước ngoài ở cuộc đua phòng vé. Trong khi đó, bộ phim Bát bách (The eight hundred) được xem là cứu tinh của điện ảnh Trung Quốc chứ không phải phim bom tấn ngoại thời hậu COVID-19.
Vì lẽ đó, vẫn có niềm tin rằng phim Việt sẽ đóng vai trò chủ chốt trong công cuộc giải cứu thị trường. Đồng thời, các rạp chiếu sẽ đa dạng được nội dung và khán giả Việt sẽ được thưởng thức những bộ phim chất lượng.
Thực tế, điện ảnh Việt Nam trong 5 năm trở lại đây có những bước phát triển vượt bậc về chất và lượng qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng toàn thị trường từ 20 - 25%. Nhiều phim Việt gia nhập vào câu lạc bộ những phim có doanh thu trăm tỉ. Thực tế cho thấy những tác phẩm điện ảnh được đầu tư xứng đáng về mặt nội dung và chất lượng sẽ được khán giả đón nhận. Hơn nữa, chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến nhiều phim Việt đoạt giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế và được phát hành ở nước ngoài nhiều trong những năm qua.
Tại chương trình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: "Với tư cách người làm phim, tôi có 2 phim ra rạp là phim Trạng Tí nhưng lại ngay đợt dịch đầu tiên. Đến phim thứ 2 Tiệc trăng máu, sau khi tung trailer lại rất thành công nhưng cũng trúng ngay đợt dịch thứ 2".
Khó khăn là thế nhưng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn khẳng định: "Chúng tôi vẫn cố gắng để làm những bộ phim tốt nhất, chờ những thời điểm đẹp nhất để khán giả hoàn toàn an tâm với vấn đề sức khỏe, tài chính".
Nhà sản xuất, diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng bày tỏ: "Tôi suy nghĩ rất nhiều về chuyện sản xuất và kinh phí sản xuất, mong các cụm rạp chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp làm phim, phát hành phim để được phí phát hành tốt hơn. Tất nhiên tôi không đòi hỏi quá dài, chỉ trong thời gian hậu dịch thôi vì tôi biết các rạp cũng rất cần các chi phí để vận hành hệ thống rạp. Về phần chúng tôi, vẫn cố gắng làm những phim có nội dung tốt nhất để ra rạp. Mong khán giả thương yêu và quay trở lại".
Bên cạnh các nhà làm phim, đại diện các cụm rạp và đơn vị phát hành phim cũng bày tỏ những trăn trở riêng sau mùa dịch. Ông Nguyễn Hoàng Hải, đại diện đơn vị phát hành phim CJ CGV chia sẻ: "Để có cái nhìn rộng hơn, chúng ta có thể lấy ví dụ Trung Quốc. Mọi người hay có suy nghĩ vì các cụm rạp đóng cửa đã lâu nên nhiều người mất thói quen xem rạp, khi mở cửa khán giả sẽ quay lại nhưng thực ra, Trung Quốc là nước đóng cửa rạp lâu nhất. Họ đóng từ tháng 2, đến cuối tháng 8 mở lại, hơn 6 tháng trời. Khi vừa mở ra, thị trường lập tức quay trở lại, thậm chí tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cách đây 2 tuần, tôi vô tình thấy được số liệu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nếu so cùng tuần, kể từ lúc quay lại. Đặc biệt, họ nhờ vào một phim nội địa, phim đó hiện đã thu về hơn 400 triệu đô, thậm chí còn hơn một bộ phim bom tấn của Mỹ. Đó cũng là một ví dụ nên có một bộ phim hay, khán giả sẽ quay trở lại rạp liền.
Tôi nghĩ ở Việt Nam, khán giả không còn lo lắng về vấn đề dịch nữa, nếu đi một khu trung tâm thương mại hay công viên, tôi vẫn thấy rất đông, hầu như cuộc sống đã trở lại bình thường. Về vấn đề dịch bệnh, tôi thấy mọi người không cần lo lắng, tôi thấy chúng ta chỉ thiếu những bộ phim hay để khán giả có lý do trở lại rạp. Bên cạnh Trung Quốc, các nước như Thái Lan, Hồng Kông hay Đài Loan cũng gần như trở lại con đường phát triển. Theo số liệu, so với cùng kỳ năm ngoái, những nước này chỉ kém từ 10% - 15%, với điều kiện họ không có phim lớn, trong khi năm ngoái họ có rất nhiều phim hay. Họ vẫn đẩy mạnh được thị trường như vậy, tôi nghĩ đây cũng là một trong những điều đáng suy nghĩ về thị trường của mình".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận