Nổi tiếng nhờ công của Apple
Emoji thật ra đã xuất hiện từ năm 1999 khi nhà thiết kế người Nhật Shigetaka Kurita thiết kế bộ emoji dùng trên điện thoại di động cho thị trường Nhật. Phải đợi đến năm 2012, các biểu tượng ngộ nghĩnh mới chính thức phổ biến với công chúng nhờ iOS 6 của Apple.
Người dùng iPhone nhanh chóng nhận ra họ có thể kích hoạt bàn phím emoji với iOS 6 để thêm thắt những mặt cười và icon tí hon vào trong tin nhắn. Trào lưu sử dụng emoji lan đến những mạng xã hội nổi tiếng khác: Instagram, Facebook, Twitter… Đến năm 2017, Apple tiếp tục giới thiệu thêm animoji - các emoji cử động được.
Emoji có chỗ trong từ điển lẫn ngày kỷ niệm riêng
Cơn sốt emoji lan toả mạnh mẽ vào năm 2012-2013 đến nỗi từ “emoji” chính thức được thêm vào từ điển Oxford trong năm 2013, cùng nhiều từ mới lạ lùng khác chỉ có thể giải thích được bằng Internet. Đặc biệt, số nhiều của emoji vẫn là… emoji, không thêm (s).
Ngày 17 tháng 7 hàng năm là ngày Emoji Thế giới vì một lý do nghe qua thì vô lý nhưng lại rất thuyết phục: ngày tháng xuất hiện trong emoji quyển lịch là 17-07. Ngày Emoji Thế giới 2017, cùng với sự ra mắt của bộ phim hoạt hình Emoji, rất đông “fan cuồng” đã xuống đường trong trang phục (hiển nhiên) là các emoji ở Dubai, Moscow, Dublin, London và Sao Paulo. Kết quả, đám đông đã thiết lập một kỉ lục Guinness về sự kiện có đông người hoá trang thành emoji nhất tại nhiều địa điểm trong cùng một lúc.
Emoji mới được cập nhật thường xuyên
Trước sức hút của emoji lẫn nhu cầu to lớn của người dùng, các emoji mới thường xuyên được cập nhật theo từng năm trong các hệ điều hành, với sự xem xét của tổ chức phi lợi nhuận Unicode Consortium phụ trách thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho các emoji.
Trong những năm gần đây, người dùng hay thúc giục Apple thiết kế emoji phản ánh sự đa dạng như bổ sung các màu da khác nhau, các lá cờ và nghề nghiệp mới. Mới đây trong iOS 13.2, người dùng được cập nhật 60 emoji mới toanh như gương mặt đang ngáp, con lười, con hào, người ngồi xe lăn…
Tính đến giữa năm 2018 đã có hơn 2.800 emoji trong hệ thống Unicode Standard. “Quân số” emoji đang đông đúc lên đáng kể vì bộ emoji nguyên bản chỉ có vỏn vẹn 176 emoji.
Hình xăm emoji khẳng định cá tính
Xăm emoji là một trong những xu hướng mới nhất của nghệ thuật xăm hình. Cầu thủ bóng rổ Mike Scott xăm không phải một hai mà khá nhiều emoji trên cánh tay. Ca sỹ Miley Cyrus cũng có một emoji hình mặt mèo buồn bã xăm phía trong môi dưới.
Emoji nào nổi tiếng nhất thế giới?
“Quán quân” emoji, gương mặt cười ra nước mắt, là emoji nổi tiếng nhất và được rất nhiều người dùng mạng xã hội sử dụng thường xuyên. Trái tim đỏ, gương mặt có đôi mắt trái tim và hai trái tim hồng lần lượt đứng hạng nhì, ba và tư, cho thấy người dùng rất thích biểu lộ tình cảm trên mạng xã hội.
Một số emoji có độ nổi tiếng lên xuống theo mùa
Không ngạc nhiên khi emoji đầu lâu được dùng nhiều nhất trong tháng 10, còn tháng 12 thì emoji cây thông Giáng sinh lên ngôi. Tuy nhiên, không ai hiểu nổi vì sao emoji 100 lại phổ biến trong tháng 11. Bánh sinh nhật và miếng bánh pizza là hai emoji thức ăn được dùng nhiều nhất quanh năm suốt tháng.
Dùng nhiều emoji sẽ có đời sống ái tình phong phú hơn?
Hai nghiên cứu của Kinsey Institute thuộc Đại học Indiana and Lake Forest College tại Illinois đã phát hiện ra những người dùng emoji thường xuyên hẹn hò nhiều hơn và có đời sống giường chiếu năng động hơn những người không dùng emoji.
Nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trên 5.300 người Mỹ độc thân trong độ tuổi 18-94, 30% trong số họ dùng emoji khi nói chuyện với đối tượng hẹn hò.
Nghiên cứu thứ hai tìm hiểu đời sống giường chiếu của 275 người trong độ tuổi 17-81 và phát hiện ra những ai thường xuyên dùng emoji sẽ hẹn hò thành công hơn. Có thể là những người dùng emoji nhiều là những người tự tin và hài hước hơn, hoặc đơn giản là họ trẻ trung hơn nên có nhiều hy vọng trong chuyện tình cảm.
Nhiều người cũng chia sẻ, họ thường xuyên sử dụng emoji khi nói chuyện với đối tượng để tạo sự gắn kết và không khí thân mật thông qua vài ký tự. Rõ ràng là emoji không chỉ quan trọng trong thế giới số mà còn có thể phát huy công dụng “chiến lược” trong việc bồi đắp các mối quan hệ ngoài đời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận