
Huỳnh Lập và Phương Mỹ Chi đóng chính phim Nhà gia tiên.
Sau thành công của Pháp sư mù (2019), Huỳnh Lập tiếp tục "hành nghề" tâm linh trên màn ảnh rộng với Nhà gia tiên.
Không chỉ mang đến yếu tố tâm linh, tôn vinh những giá trị văn hóa gia đình truyền thống Việt Nam, Nhà gia tiên còn khiến khán giả cười lăn, khóc ròng và... thèm ăn với loạt món đặc sản miền Tây.
Trailer phim Nhà gia tiên.
*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung của phim
Huỳnh Lập đưa văn hóa miền Tây lên màn ảnh
Nhà gia tiên kể về Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi thủ vai), một nhà sáng tạo nội dung trẻ đang gặp khó khăn trong công việc. Nghe theo lời khuyên của bạn thân Phát Phì (Chí Tâm), cô trở về ngôi nhà gia tiên để tìm cảm hứng mới.
Tại đây, Mỹ Tiên bất ngờ gặp lại linh hồn anh trai Gia Minh (Huỳnh Lập), người đã qua đời 10 năm trước. Cuộc hội ngộ đặc biệt này mở ra hành trình khám phá những bí mật gia đình và đối mặt với những định kiến xã hội.
Điểm yếu thường thấy ở phim Việt là về mặt kịch bản. Song ở Nhà gia tiên, Huỳnh Lập kể câu chuyện khá liền mạch, cảm xúc, và cách gỡ nút thắt cũng khá hợp lý.
Nhà gia tiên của Huỳnh Lập còn là một bức tranh đậm đà hương sắc miền Tây. Từng góc máy, từng khung hình trong phim đều phản ánh nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất sông nước.

Nhà gia tiên cũng đề cao tình anh em trong gia đình.

Tranh kiếng được giới thiệu trong phim.
Bối cảnh chính của phim Nhà gia tiên được ghi hình tại nhà cổ Trần Bá Thế tại cù lao Tân Lộc, Thốt Nốt, Cần Thơ. Căn nhà 100 năm tuổi có kiến trúc độc đáo, mang đậm nét văn hóa của vùng đất Tây Nam Bộ.
Nhà gia tiên không chỉ là chốn đi về của con cháu mà còn là nơi lưu giữ ký ức, kết nối thế hệ, và là điểm tựa tinh thần của cả gia đình.
Huỳnh Lập chọn hình ảnh ngôi nhà gia đình để đặt ra loạt câu hỏi trong thời đại ngày nay: Sau khi mất con người sẽ đi về đâu? Tại sao mỗi năm phải làm đám giỗ cho người đã khuất? Tại sao con cháu phải cùng nhau gìn giữ nhà gia tiên? Vì sao những thế hệ con cháu mất kết nối với ông bà của mình?...
Một chi tiết độc đáo trong phim là hình ảnh những bức tranh kiếng - dòng tranh dân gian đặc trưng của Nam Bộ, thường được trưng bày trên bàn thờ gia tiên, với màu sắc rực rỡ, nội dung chủ yếu là các hình tượng tâm linh như Phật, Quan Công, hoặc các bức tranh chúc tụng.
Bên cạnh yếu tố tâm linh, phim còn khiến khán giả thích thú với những món ăn dân dã đặc trưng miền Tây. Mỗi món ăn đều gợi nhớ hương vị quê nhà, mang đến cảm giác gần gũi và ấm áp. Đặc biệt, hình ảnh mâm cỗ cúng ông bà vào những dịp quan trọng càng tô đậm tinh thần uống nước nhớ nguồn trong phim.
Phương Mỹ Chi làm nên chuyện
Phương Mỹ Chi lần đầu chạm ngõ điện ảnh khiến nhiều người hoài nghi, nhưng cô bé dân ca ngày nào đã thể hiện khá tròn vai. Ban đầu cô diễn xuất còn hơi "cứng", nhưng càng về sau càng tự nhiên.
Đặc biệt, phân cảnh Mỹ Tiên tìm kiếm anh trai Gia Minh sau màn cúng trừ ma của pháp sư đã chạm đến cảm xúc của nhiều khán giả.
Theo Phương Mỹ Chi, cô vốn rất sợ lửa. Vì vậy phân cảnh cô múa lửa trong phim là cảnh quay khiến cô khóc vì sợ hãi nhất.

Phương Mỹ Chi nhận về nhiều lời khen về diễn xuất.
Ngoài ra, Phương Mỹ Chi và Huỳnh Lập có sự tương tác ăn ý, mang đến những tiếng cười cần thiết trong phim.
Nhưng tất nhiên, "linh hồn" của phim vẫn là Huỳnh Lập. Từ diễn xuất đến thoại phim, anh vẫn giữ được nét duyên dáng đặc trưng. Ngoài ra, dàn diễn viên phụ như Hạnh Thúy, Huỳnh Đông và Puka cũng góp phần tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ.
Hạn chế của Nhà gia tiên
Mặc dù nội dung và phần diễn xuất khá ổn nhưng tác phẩm của Huỳnh Lập vẫn còn nhiều hạn chế.
Nhà gia tiên còn mang dáng dấp của web-drama, với cách dựng phim và một số góc máy chưa thực sự điện ảnh.
Huỳnh Lập khá tham chi tiết khi đưa vào phim nhiều tình huống không cần thiết. Phần kết phim chứa nhiều tình tiết kịch tính, song đôi lúc tạo cảm giác ôm đồm và thiếu mạch lạc.
Trong buổi công chiếu phim cho truyền thông, đạo diễn Huỳnh Lập đã tiếp thu những ý kiến trên và mong muốn cải thiện trong các dự án tiếp theo.
Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng Nhà gia tiên vẫn là một lựa chọn đáng xem cho những ai yêu thích điện ảnh Việt, văn hóa miền Tây và... đồ ăn ngon. Chỉ cần chuẩn bị tinh thần: Cười có, khóc có, nổi da gà có, và thèm ăn cũng có.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận