Từ những trận chiến long trời lở đất cho đến những chuyến phiêu lưu kỳ thú, câu chuyện về Son Goku đã vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản, trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.
Tuy nhiên ít ai có thể hình dung rằng, một trong những "kiến trúc sư" quan trọng nhất đứng sau tượng đài này, Kazuhiko Torishima - biên tập đầu tiên của Dragon Ball tại tạp chí Weekly Shonen Jump - lại có một khởi đầu với thể loại shonen đầy... trắc trở.

Sự thật bất ngờ về "người chấp cánh" cho Dragon Ball
Trường hợp của Torishima thực sự là một điển hình hiếm có về sự "lệch pha" đầy thú vị. Theo như lời thừa nhận của mình, trong những ngày đầu sự nghiệp, ông không phải là một người hâm mộ cuồng nhiệt của thể loại shonen jump (truyện tranh dành cho nam giới thanh thiếu niên tại Nhật Bản), thậm chí còn thẳng thắn cho rằng phần lớn shonen manga thời điểm đó "hơi phèn".
Trái lại, tâm hồn ông lại bị cuốn hút bởi sự tinh tế và chiều sâu cảm xúc của shojo manga (truyện tranh dành cho nữ ở độ tuổi vị thành niên và thanh niên tại Nhật).
Việc một biên tập viên không thực sự "mặn mà" với thể loại mà mình phụ trách thoạt nghe có vẻ như một sự "cợt nhả". Làm sao một người không yêu shonen lại có thể đưa ra những định hướng tốt nhất cho một bộ shonen? Tuy nhiên chính sự "lệch pha" này là một lợi thế không ngờ.

Kazuhiko Torishima - biên tập đầu tiên của Dragon Ball tại tạp chí Weekly Shonen Jump.
Khi không bị gò bó bởi những quy chuẩn hay kỳ vọng sẵn có của thể loại shonen, Torishima có thể tiếp cận tác phẩm của Akira Toriyama với một cái nhìn khách quan hơn. Ông không tìm kiếm sự lặp lại của những công thức thành công trước đó, mà thay vào đó, khuyến khích Toriyama phá vỡ các rào cản, thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ.
Điều này có thể đã góp phần tạo nên sự độc đáo của Dragon Ball, khi nó kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố hài hước, phiêu lưu kỳ ảo của những chương đầu với những trận chiến hoành tráng ở giai đoạn sau.
Nếu một biên tập viên chỉ là fan, họ có thể dễ dàng bị cuốn theo những sở thích cá nhân hoặc những xu hướng nhất thời. Torishima, với sự "kiệm lời" về tình yêu shonen, buộc phải tập trung vào những giá trị cốt lõi làm nên một câu chuyện hay: tính cách nhân vật lôi cuốn, nhịp độ kể chuyện hấp dẫn, và khả năng thu hút độc giả đại chúng - những yếu tố vượt lên trên sự phân loại thể loại.

Mặc dù Dragon Ball nổi tiếng với các cuộc chiến, nhưng những mối liên kết và tình cảm giữa các nhân vật cũng là một điểm mạnh lớn, tạo nên sự gắn kết lâu dài với người đọc. Điều này có thể đã được củng cố dưới sự định hướng của một biên tập viên có cái nhìn rộng hơn về câu chuyện.
Trường hợp của Torishima cũng là một lời nhắc nhở quan trọng về vai trò đa chiều của một biên tập viên. Họ không chỉ là người "soi lỗi" hay "cổ vũ" tác giả, mà là người định hình tầm nhìn, thúc đẩy sự sáng tạo, và đôi khi, là người đủ cứng rắn để yêu cầu những thay đổi mang tính đột phá.

Torishima được biết đến là một biên tập viên cực kỳ nghiêm khắc, người đã đẩy Toriyama đến giới hạn của mình, thậm chí còn góp phần không nhỏ vào việc tạo ra những nhân vật kinh điển như Vegeta hay Frieza khi ông cảm thấy các nhân vật phản diện trước đó chưa đủ "đô".
Câu chuyện về Kazuhiko Torishima và sự "không mặn mà" với shonen manga không phải là một giai thoại tiêu cực, mà là một minh chứng hùng hồn cho thấy đôi khi, chính những góc nhìn "lệch pha" lại có thể dẫn đến những thành tựu vĩ đại nhất.
Nó cho thấy rằng, để kiến tạo nên một huyền thoại như Dragon Ball, cần một người không chỉ hiểu rõ thể loại, mà còn dám thách thức nó, nhìn xa hơn những khuôn mẫu truyền thống để mở ra những chân trời mới cho sự sáng tạo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận