Chính phủ Na Uy đã thông qua quy định mới yêu cầu người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi đăng ảnh với mục đích quảng cáo cần dán nhãn “ảnh đã qua chỉnh sửa” để tránh gây ra nỗi ám ảnh về tiêu chuẩn cái đẹp phi thực tế cho người dùng.
Theo đó, những ảnh chụp với mục đích quảng cáo đã qua chỉnh sửa màu da, kích thước các bộ phận trên khuôn mặt hoặc bóp eo, phóng to cơ bắp… cần được gắn nhãn “ảnh đã qua chỉnh sửa” do Bộ Gia đình và Trẻ em nước này phê chuẩn.
Không chỉ quảng cáo, nếu bức ảnh có mục đích thương mại dưới bất kì hình thức nào không được dán nhãn theo quy định, chủ sở hữu sẽ phải đối mặt với nhiều mức án khác nhau, nhẹ thì phạt hành chính, nhưng nếu nghiêm trọng có thể sẽ phải ngồi tù.
Động thái này là nỗ lực của chính phủ Na Uy trong bối cảnh giới trẻ nước này đang chịu nhiều áp lực khủng khiếp từ những thước đo “mặt xinh, dáng chuẩn” khắt khe của xã hội.
Theo cơ quan chức năng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến thực trạng một bộ phận người trẻ không thể nhận ra giá trị của mình và luôn hạ thấp bạn thân.
Bộ Gia đình và Trẻ em nước này nhận định: “Những áp lực về hình thể sẽ luôn chực chờ nuốt chửng người trẻ, nó vô hình và rất khó đánh bại. Tuy vậy, chúng tôi tin rằng với quy định dán nhãn ép buộc đối với hình ảnh của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, giới trẻ sẽ sớm nhận ra đó chỉ là những tiêu chuẩn phi thực tế. Từ đó, họ sẽ đối xử với bản thân nhẹ nhàng hơn”.
Tuy nhiên, Bộ này cũng thừa nhận những khó khăn trong việc quản lý thực hiện quy định này vì để xác định liệu một bức ảnh có thật sự qua chỉnh sửa hay chưa vẫn là một thử thách “đau đầu” .
Tuy nhiên, tờ nhật báo Verdens Gang cho biết quy định này đã được một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Na Uy đón nhận tích cực, thậm chí họ còn tin rằng tất cả các bức ảnh đã qua chỉnh sửa, dù có mục đích thương mại hay không, đều nên được dán nhãn cảnh báo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận