Có không ít diva Cantopop trong những năm qua, nhưng có một cái tên không bao giờ bị lãng quên trong danh sách nữ hoàng Cantopop, đó là Lâm Ức Liên.
Lâm Ức Liên (Sandy Lam) được biết đến như một trong những ca sĩ đa năng nhất thập niên 1990. Cô bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một thần tượng tuổi teen hát những bài hát theo phong cách Nhật Bản, trước khi trở thành một trong những nghệ sĩ đi đầu trong những năm 1990 với âm hưởng R&B đặc biệt.
Lâm Ức Liên thoắt ẩn thoắt hiện
Hiện tại, Lâm Ức Liên vẫn giữ được giọng hát hay cùng lối trình diễn lôi cuốn, nhưng thường không biết khi nào cô sẽ trở lại với lần xuất hiện tiếp theo.
Lâm Ức Liên sinh năm 1966 ở Hong Kong, trong một gia đình nhà nòi khi cha mẹ đều là nhạc sĩ. Cha cô chơi đàn nhị, một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc, và mẹ cô là nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch.
Khi 16 tuổi, cô bắt đầu làm công việc chơi xóc đĩa tại Đài phát thanh thương mại Hong Kong, và được ký hợp đồng với Sony với tư cách ca sĩ vào năm 1985.
Trong khi những ca khúc ban đầu của Lâm Ức Liên - chủ yếu là những bài theo phong cách Nhật Bản sôi động đang thịnh hành vào thời điểm đó - không mang lại cho cô nhiều thành công, thì cô bắt đầu nổi tiếng rộng rãi khi phát hành album Grey (1987).
Một năm sau đó, Lâm Ức Liên cũng đã phát hành City Rhythm - dự án được coi là đĩa hát theo concept Cantopop đầu tiên.
Album gồm nhiều ca khúc pop khác nhau và cover các bản ballad tiếng Anh, phản ánh những thử thách và đau khổ của một phụ nữ trẻ hiện đại.
Thành công ở lĩnh vực âm nhạc, Lâm Ức Liên cũng có cơ hội trở thành diễn viên điện ảnh. Nhưng nữ diva đình đám lại đặc biệt chọn cống hiến hết mình cho âm nhạc, không giống như nhiều ca sĩ Cantopop khác.
“Cô ấy nhận được rất nhiều lời mời đóng phim nhưng đều từ chối và thay vào đó, cô ấy dành bốn ngày một tuần để học hát. Cô ấy luôn học hỏi và không ngừng học hỏi kể từ đó.
Thậm chí, không có nhiều ca sĩ ngày nay sẵn sàng đầu tư nhiều như vậy ”, nhạc sĩ cũng là người bạn sân khấu ăn ý của nữ diva Anthony Lun từng chia sẻ về cô bạn thân.
Năm 1991, Lâm Ức Liên mở rộng ý tưởng của City Rhythm với album dành cho lứa tuổi mới lớn Wildflower, được giới phê bình đánh giá cao. Album này đã củng cố vị thế của cô trong nền âm nhạc Hong Kong.
Lúc đó, cô cũng phát hành album tiếng Quan Thoại đầu tiên - Home Again Without You (1990). Album này đã mở rộng phạm vi hoạt động của cô sang Đài Loan.
Cô tiếp tục phát hành các ca khúc tiếng Nhật khi liên tiếp cho ra mắt hai album vào năm 1994 và 1995.
Lâm Ức Liên được đánh giá cao nhờ chất giọng mạnh mẽ, linh hoạt cũng như những bài hát tiên phong có yếu tố R&B và jazz-fusion khác xa với những bản ballad Cantopop điển hình.
“Kiến thức âm nhạc của cô ấy thật đáng kinh ngạc vì cô ấy đã tiếp xúc với âm nhạc phương Tây. Cô ấy là một trong những nghệ sĩ làm việc chăm chỉ nhất mà tôi biết. Và cô ấy luôn phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Đó là những yếu tố chính dẫn đến thành công của cô ấy” - nhạc sĩ, đạo diễn Anthony Lun từng đánh giá về giọng hát của nữ diva đình đám.
Trong những năm hoàng kim này, Lâm Ức Liên được biết đến là một nghệ sĩ luôn né tránh dư luận, không truyền thông rầm rộ, mà thay vào đó cô chọn hướng đi chỉ tập trung vào tài năng, sự đầu tư âm nhạc của mình để mang đến những tác phẩm tốt nhất đến khán giả yêu mến cô.
“Tôi không phải là kiểu nghệ sĩ duy trì được danh tiếng cao. Tôi không sống trong mắt công chúng ngay cả khi tôi ở Hong Kong. Nếu bạn có hình thức quảng bá phù hợp thì thế là đủ.
Điều quan trọng nhất là các bài hát. Tôi không nghĩ rằng sự nổi tiếng của tôi sẽ tăng lên nếu khán giả nhìn thấy tôi 365 ngày một năm”, nữ diva đình đám từng chia sẻ thẳn thắng với truyền thông.
“Ý nghĩa đối với sự nghiệp của tôi không phải là tôi có thể giành được bao nhiêu giải thưởng. Chúng chỉ là sự khích lệ và kích thích để mọi người làm ra điều gì đó tốt đẹp.
Bạn không thể đánh giá thành tích của một nghệ sĩ chỉ bằng một giải thưởng. Cuối cùng, bạn chỉ có thể coi nó như một bản báo cáo”, Lâm Ức Liên cũng từng chia sẻ về việc bản thân được đề cử ở các giải thưởng âm nhạc lớn.
Nhận búa rìu dư luận vì làm "kẻ thứ ba"
Vào giữa những năm 1990, Lâm Ức Liên từng chịu nhiều búa rìu dư luận vì chuyện làm kẻ thứ ba. Khi đó, cô cố chấp yêu ca sĩ Lý Tông Thịnh đã có vợ, khiến anh từ bỏ người vợ Chu Vệ Nhân để đến với cô.
Được biết, cô và Lý Tông Thịnh đã có nhiều lần hợp tác trong các dự án âm nhạc, trong đó có album Love, Sandy (1995).
Với nhiều thể loại ballad và pop mang âm hưởng R&B, những ca khúc của bộ đôi đã nhanh chóng trở thành một bản hit và bán được hơn 3 triệu bản ở châu Á.
Song song đó, Lâm Ức Liên cũng có một thời gian ngắn tham gia sân khấu nhạc kịch, khi cô diễn xuất trong Snow Wolf Lake cùng “ca thần" Trương Học Hữu. Vở kịch này cũng được xem là vở nhạc kịch hiện đại đầu tiên của Hong Kong.
Vào năm 1998, Lâm Ức Liên và Lý Tông Thịnh tiến đến hôn nhân. Cả hai có với nhau một cô con gái. Để chăm sóc cho gia đình, nữ ca sĩ rút lui khỏi ánh hào quang sân khấu.
Tuy nhiên đến năm 2004, cả hai công bố ly hôn khiến nhiều người ngỡ ngàng và tiếc nuối. Số còn lại cho rằng đó là cái kết “không có gì bất thường” dành cho “tiểu tam”.
Năm 2000, Lâm Ức Liên quyết định trở lại ánh đèn sân khấu và phát hành một loạt bản hit tiếng Quan Thoại, gồm cả đĩa đơn ăn khách At least I've got you, đứng đầu bảng xếp hạng KTV trong 8 tháng.
林憶蓮 Sandy Lam - 至少還有你 At Least I've Got You (官方完整版MV)
Chẳng bao lâu sau, cô lại rút lui khỏi ánh đèn sân khấu. Nữ ca sĩ đã dành thời gian dài ở Đài Loan, đến Thượng Hải để chăm sóc mẹ bị bệnh và cả thời gian ở Bắc Kinh.
“Tôi không thích ánh đèn sân khấu. Tôi chỉ thích sống riêng tư. Có rất nhiều điều tôi muốn làm. Tôi muốn được tự do, nhưng có một số điều tôi biết mình không thể làm được”, nữ diva trải lòng.
Việc kết hôn và làm mẹ cũng mang đến cho nữ diva những góc nhìn mới. “Trong nhận thức muộn màng, tôi cảm thấy mình đã gây khó khăn cho bản thân và người khác khi đắm chìm quá nhiều vào thế giới nghệ thuật của mình.
Đó là lý do vì sao hôn nhân, sinh con và căn bệnh của mẹ đã đưa tôi trở về thực tại”, Lâm Ức Liên nói.
“Bây giờ tôi coi trọng những người xung quanh mình hơn rất nhiều. Trước đây tôi luôn nói: ‘Tôi muốn làm điều này, tại sao bạn không thể nhìn nhận nó theo cách của tôi?'. Tất nhiên, khi đó bạn trẻ hơn và tràn đầy chính mình”, Lâm Ức Liên chia sẻ trong một bài phỏng vấn trước đó.
Sau nhiều năm phát hành các ca khúc tiếng Quan Thoại và tạm ngừng hoạt động, Lâm Ức Liên cuối cùng đã trở lại nguồn gốc Cantopop của mình với sản phẩm âm nhạc True Color (2005) - chín năm sau đĩa đơn tiếng Quảng Đông trước đó của cô.
Và một lần nữa tạm ngừng hoạt động cho đến sáu năm sau mới quay trở lại với Gaia (2012), một album có chủ đề và được đặt theo tên nữ thần Trái đất của Hy Lạp.
Gaia đã giúp Lâm Ức Liên tiếp tục giành được những danh hiệu cao nhất tại lễ trao giải Giai điệu vàng ở Đài Loan, mang về giải Album tiếng Quan Thoại hay nhất, nhà sản xuất xuất sắc nhất và dàn dựng xuất sắc nhất.
Riêng Lâm Ức Liên cũng được công nhận là nữ ca sĩ tiếng Quan Thoại xuất sắc nhất.
Gần đây, nữ diva đã gây sốc cho người hâm mộ khi xuất hiện với tư cách thí sinh trong chương trình Singer 2017 của đài truyền hình Trung Quốc (đại lục).
Dù không phát hành nhạc mới kể từ đó nhưng Lâm Ức Liên vẫn tiếp tục đăng bài thường xuyên trên trang Instagram của mình. Vào tháng 2-2024, nữ diva lại bất ngờ trở lại sân khấu.
Truyền thông Hoa ngữ cho biết buổi biểu diễn tiếp theo của Lâm Ức Liên và “người tình" sân khấu có thể sẽ là buổi hòa nhạc được tổ chức vào cuối tháng 4-2024, để kỷ niệm 50 năm thành lập Dàn nhạc Giao hưởng Hong Kong.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận