Những ngày đầu năm mới, diễn viên - ca sĩ Khả Ngân đã dành cho Tuổi Trẻ Cười Online cuộc trò chuyện thân mật.
* Chào Khả Ngân, cảm nhận của bạn như thế nào khi nhìn lại năm vừa qua?
- Năm qua, tôi chọn bước sang lĩnh vực ca hát nhưng không đúng thời điểm. Các sản phẩm âm nhạc và những bộ phim tôi chuẩn bị công chiếu cũng ảnh hưởng rất nhiều. Các kế hoạch dài hạn của tôi cũng bị ảnh hưởng.
Tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trình diễn trên sân khấu nên rất háo hức để có thể tích lũy được kinh nghiệm và làm tốt cho sản phẩm sau nhưng không có cơ hội.
Sau đợt dịch đầu, tôi nghĩ mọi chuyện sẽ ổn, rục rịch định ra sản phẩm âm nhạc tiếp theo nhưng lại bị dập tắt lần nữa. Lúc đó, tôi chao đảo, không biết phải làm gì.
Tôi biết trong năm nay mọi người không làm nhiều và nguồn tiền có bao nhiêu tôi cũng xài hết, chỉ có chi, không có thu. Tôi cứ tự chấn an, chậm mà chắc còn hơn cứ sợ và hối thúc hay nghĩ khán giả quên hoặc thấy các anh chị ra MV mình cũng phải ra dẫn đến sản phẩm không chỉn chu, phần thiệt sẽ nhận nhiều hơn.
Xem như năm vừa rồi, tôi xả xui. Mặc dù bản thân rất stress nhưng tôi lại có thời gian suy nghĩ, biết được thị hiếu của khán giả để có sự quay lại tốt hơn.
* Mọi người bàn tán không ít về khả năng hát live của bạn. Trong thời gian tạm ngưng mọi hoạt động vì dịch, bạn có tranh thủ cải thiện khả năng hát live không?
- Ngoài việc tập thể dục, ngày nào tôi cũng đi học luyện thanh. Tôi không muốn tôi bỏ ra thời gian học nhưng khi lên sân khấu lại hát hỏng lần nữa. Khi đó, chắc chắn không còn ai công nhận tôi.
Tôi biết sân khấu nào cũng có vấn đề riêng nên tôi có nói với cô giáo nghe tôi hát xem giọng tôi thế nào, điểm mạnh thế nào, yếu thế nào. Cô nói thẳng rằng, giọng tôi không nên hát cao quá, quãng giọng tôi ở mức trung trầm là tốt nhất vì có độ dày nhất định. Tôi có thể hát lên cao nhưng nếu không quen sẽ bị bể, bị phô, bị chênh.
Ngày xưa, tôi sợ và lúc nào cũng phải nghĩ làm sao phải hát đúng chính tả, hát cao độ, luyến láy làm sao cho chuyên nghiệp nhưng cô nói thời buổi bây giờ thay đổi hơn trước, quan trọng là cảm xúc và nhạc phối cũng như lời bài hát.
Mỗi lần cô biết tôi diễn chỗ nào, cô sẽ cho tôi tập trước với âm thanh. Tôi phải tập làm quen với những gì tệ nhất mới có thể tốt nhất. Cô đưa ra những điều tôi cần thay đổi, những điều tôi cần làm tốt để có thể tự tin.
Tôi nghĩ qua năm sau, dù tôi có đi hát, tôi cũng có thể làm tốt việc đó hơn. Tôi không nói trước show nào tôi cũng tốt vì có rất nhiều yếu tố khác như sân khấu, âm thanh, khán giả hay tâm trạng của tôi nhưng về vấn đề hát, tôi nghĩ tôi sẽ làm tốt hơn những lần trước.
Tôi không dám nói tôi tự tin hay làm giỏi cái gì nhưng phải luôn đặt ra mục tiêu, lần sau phải tốt hơn lần trước dù là chút ít.
* Có ý kiến cho rằng khi còn là tân binh, hát live chưa tốt thì không nên đi diễn quá nhiều, riêng bạn nghĩ sao về quan điểm này?
- Tôi nghĩ ý kiến đó không chấp nhận được. Ngay cả các anh chị ca sĩ đã nổi tiếng cũng từng có những clip hhát không lên hơi. Họ đã trải qua quá trình rất nhiều mới có hôm nay. Nếu ai làm gì cũng thành công chắc có rất nhiều người giàu có, nổi tiếng, không ai chật vật từng bước.
Tôi nghĩ làm gì cũng phải từ bước nhỏ nhất đến bước lớn nhất, quan trọng kinh nghiệm mình có nữa. Trước đây tôi đóng phim, tôi cũng bị nói là diễn dơ, không khóc được… Bản thân tôi cũng nhìn ra những điều đó. Và sau quá trình đi phim nhiều, tôi mới có hôm nay. Về vấn đề ca hát cũng vậy.
Tuy nhiên, mọi người nói cũng có cái đúng. Vì người nghệ sĩ được mến mộ nên lần đầu tiên lên sân khấu, họ phải biết mình nên chuẩn bị gì để mọi người có thể chấp nhận khả năng của mình.
Không thể lên sân khấu hát đại cho bản thân thấy vui. Phải chăm chỉ, cố gắng, mọi người mới công nhận. Tôi nghĩ phải cần có vấp ngã, khó khăn mới đủ dày dặn, kinh nghiệm để chứng minh cho mọi người thấy.
* Nhiều ca sĩ mới vào nghề phải dùng chiêu trò để gây chú ý, đóng MV cũng phải chọn người hot để có tiêu điểm. Bản thân bạn đã trải qua mọi thứ, bạn nghĩ ca sĩ mới cần có điều gì để có chỗ đứng trong lòng khán giả?
- Nghệ sĩ ai cũng phải chiêu trò, quan trọng chiêu trò đó có đúng hay không, có ảnh hưởng đến ai hay không. Khi làm chiêu trò, người ta sẽ nghĩ đến ngay sự tranh cãi, 50% sẽ bênh, 50% ghét. Phải làm sao đừng để bị trái chiều nhiều quá hoặc bênh nhiều quá cũng không thành công, sự cân bằng rất quan trọng.
Thật ra tôi biết bản thân mình nên gây tranh cãi điều gì nhưng tôi không biết khi mình làm như vậy, kết quả sau đó thế nào? Nếu kết quả tốt sẽ không sao, còn kết quả không tốt sẽ không biết giải quyết thế nào. Tôi may mắn trước khi chuyển qua ca hát thì đã có nền tảng phim ảnh nên gây tò mò với mọi người.
Tôi nghĩ làm gì cũng phải tự nhiên một chút cũng đỡ hơn. Nếu tôi có chiêu trò, tôi cũng phải lựa chi tiết nào liên quan đến tôi một chút, không phải tạo dựng câu chuyện không có thật, làm vậy sẽ rất thiệt thòi.
Một nghệ sĩ không chiêu trò chắc cũng khó sống trong ngành lắm vì ai cũng muốn sự bất ngờ cho khán giả. Tôi nghĩ nên nhìn hướng đi của một người nghệ sĩ thế nào.
Bản thân tôi cũng vậy, tôi thấy ai đi gây chiêu trò ảnh hưởng đến người xung quanh tôi không chấp nhận được, huống chi là mình nên tôi ghét những sự chiêu trò không văn minh.
Nghệ sĩ cũng chỉ có chừng đó người, một con sâu cứ dậy lên hoài, niềm tin trong showbiz sẽ mất dần đi đối với khán giả. Tôi nghĩ tôi thuộc tuýp người hiền quá vì nhiều khi tôi cũng muốn chiêu trò lắm, cứ im hoài không biết làm gì nhưng không dám chiêu trò (cười).
* Ban đầu, mọi người chê bạn đóng đơ, diễn xuất chưa tốt nhưng bạn trúng rất nhiều dự án phim lớn, đó có phải câu trả lời cho việc bạn đã hoàn thiện từng ngày không?
- Nếu ai đã xem phim 100 ngày bên em, sẽ không ai nói tôi diễn đơ, diễn dở. Còn ở Hậu duệ mặt trời, một phần do lỗi của tôi, phần nữa cũng do số phận, không gian, lỗi nhiều thứ gom về nhiều sự chê bai.
Tôi đã nhận dự án đó quá nhanh, không có sự chuẩn bị. Khi tôi vào môi trường mới, tôi không làm quen với mọi người vì tôi vào sau, trong khi mọi người đã làm quen với nhau được một, hai tháng rồi. Tuy một, tháng không nhiều nhưng đó cũng là một phần lợi để tập thể làm việc với nhau.
Tôi có một nhược điểm là bị cận và phải đeo kính áp tròng. Hậu duệ mặt trời lại quay theo kiểu cuốn chiếu, quay xong dựng liền, chiếu ngay nên tôi không có thời gian để thay đổi.
Có những tuần tôi quay 24/24, con mắt của tôi không thể dịch chuyển được vì đeo kính sát tròng. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn để mang cảm xúc vào nhưng tôi lại bị cản trở bởi cặp lens nên đơ. Tôi bị vấn đề đó nên tôi rất buồn, không được thoải mái như các anh chị.
Thứ hai là do tôi nhận kịch bản quá trễ, không thể có thời gian chuẩn bị kịp. Thứ ba là khi tôi diễn với các anh quá cao, tôi lại hơi lùn, tầm mắt tôi lúc nào cũng bị trợn nên tôi cứ nhìn bình thường khiến tôi đơ, mọi người nói đúng nên tôi chấp nhận, đó là lỗi của tôi.
Tôi không nói tôi diễn dở nhưng sau khi bị nhìn nhận như vậy, tôi đã đi bắn mắt, đi sửa đổi và ở nhà đứng trước gương, tôi tự khóc, tự cười, làm sao để khuôn mặt không bị hạn chế bởi một góc nào cả, tôi đã phải thay đổi rất nhiều.
Đến phim Bí mật của gió, tôi vừa bắn mắt xong một tháng. Tôi cũng khá căng thẳng vì phim đánh khói rất nhiều, mắt tôi lại đang yếu. Rất may mọi người cho tôi thời gian để thở và đến hiện tại, tôi rất tự tin về diễn xuất của mình.
Mắt tôi đã bắn rồi, cơ mặt tôi cũng ổn hơn. Các anh chị xung quanh tôi - "gia đình văn hóa" là những người rất kì cựu, ca sĩ cũng có, diễn viên cũng có, đã cho tôi niềm tin rất nhiều.
Chị Minh Hằng giúp tôi ở mặt diễn xuất, chị Hoàng Thuỳ Linh, chị Đông Nhi cũng giúp tôi ở mặt ca hát. Mới đây, tôi có livestream để hát và bị chửi rất nhiều. Anh Noo cũng động viên tôi, nói tôi hát rất tiến bộ với âm thanh như vậy. Khi tôi nghe anh Noo nói xong, tôi rất vui.
Việc diễn đơ, diễn dở, tôi nghĩ cũng do nhiều yếu tố lắm, kể cả tôi có diễn tốt nhưng dựng phim không tốt hoặc ra không đúng thời điểm, ai cũng bị ảnh hưởng
Tôi nhớ một lần, Quốc Anh cũng buồn vì những vấn đề đó, tôi nói với Quốc Anh rằng nếu ai biết được đóng một bộ phim nổi tiếng, người ta cũng khoẻ lắm, không cần đi casting gì, không phải như bây giờ.
Làm sao ai biết được đóng phim nào là nổi tiếng ngay. Tôi nghĩ đừng ai áp đặt vào diễn viên rằng có người này nên phim thua, đóng với người này, người kia nên phim thắng, mọi người nên bỏ suy nghĩ đó. Trong cuộc sống, sự may mắn và sự xui xẻo chênh lệch nhau rất nhiều.
* Thường một bộ phim thất bại, tất cả mọi người cũng như khán giả không công tâm để xem xét nhiều yếu tố mà họ cứ đổ hết cho diễn viên. Bạn nghĩ điều đó có bất công với diễn viên hay không?
- Nhiều khi tôi cũng thấy tủi thân vì tôi cũng nằm trong trường hợp đó, cũng may chưa ai đổ thừa cho tôi (cười).
Tôi nghĩ khán giả chỉ nhìn bề ngoài, chỉ xem kết quả chứ không xem quá trình. Nhiều khi tôi cũng đặt ra câu hỏi, không biết nên làm thế nào cho khán giả có niềm tin.
Một người chị của tôi bảo: “Xưa giờ chị đi coi phim, chị thấy ai nổi tiếng chị mới mua vé xem". Đến lúc chị ấy xem phim không hay lại hỏi là: "Tại sao người nổi tiếng mà phim không hay?"
Một hôm, tôi thử giới thiệu chị ấy xem phim khác, phim rất tốt, chị ấy lại đặt câu hỏi: “Ủa, tại sao phim này không nổi, tại sao phim này không có diễn viên nổi tiếng?”. Ai cũng có một nhận định và sở thích riêng, nhiều người cứ nghĩ ra phim phải có người nổi tiếng, nhiều người xem phim vì nghệ thuật…
Khán giả có rất nhiều nhóm khác nhau, phải cân bằng thế nào nữa. Để một bộ phim nổi tiếng hay đạt doanh thu trăm tỷ rất khó vì cũng hên xui lắm. Tôi ở trong nghề, tôi biết có những phim rất tốt, rất được đầu tư nhưng lại không thắng, trong khi có nhiều phim bình thường, quay cũng ổn, kịch bản cũng ổn nhưng lại rất nổi.
*Trong năm 2021, bạn sẽ có dự án phim của VFC. Bạn có cảm thấy áp lực không khi bản thân được mời vào dự án như vậy?
- Sau bao lâu, đây là lần thứ ba tôi quay lại truyền hình. Điều đầu tiên tôi cũng áp lực vì đã lâu tôi không đi đóng phim ở môi trường dài hạn như vậy nữa.
Tôi lại đi xa nhà, ở tận Hà Nội và chưa bao giờ tôi đi đóng phim ở Hà Nội, tôi không biết trong Nam và ngoài Bắc làm việc khác nhau thế nào. Tôi phải đi gặp anh chị, cô chú ngoài đó để có sự kết nối, hiểu nhau và làm tốt cho vai diễn lần này.
Phim này chỉ có hơn 20 tập nhưng rất nhiều tình huống. Tôi hi vọng sắp tới tôi đủ tỉnh táo, đủ sức khỏe để có thể làm tốt vai này. Thực ra tôi không dám nói trước điều gì vì môi trường quá lạ với tôi, điều tôi lo ngại nhất là chưa bao giờ tôi làm việc với ekip ngoài Bắc.
Ở trong Nam, ai cũng hiểu, ai cũng quen, còn ở đây cái gì cũng mới với tôi nên tôi lo lắng một chút. Điều khiến tôi vui chính là mọi người đã tin tưởng và giao vai diễn này cho tôi vì vai này cũng khá nặng ký về cảm xúc. Sắp tới tôi chỉ mong mọi người không lầm chọn tin tôi (cười).
Tôi rất sợ cảm giác mọi người yêu quý tôi, mọi người chọn tôi, cho tôi đóng vai diễn đó nhưng đến lúc làm, tôi lại làm không ra gì.
* Bạn có bị áp lực không vì cách làm phim ở Hà Nội khá khác ở Sài Gòn?
- Về đài từ tôi cũng lo lắng vì Bắc - Nam đã nói chuyện khác nhau rồi. Lúc đọc kịch bản, tôi cũng có hơi sợ sệt vì không hiểu, không biết làm thế nào để thoải mái.
Mới đây, tôi gặp chị Diễm My, chị ấy nói ngoài đó quay rất kĩ, giống phim điện ảnh. Tôi chấp nhận được vì quay kỹ như vậy tốt cho mình. Khi làm gì phải chấp nhận và mọi người cũng đang muốn tốt cho tôi, không phải quay gấp gấp.
Bây giờ tôi đang có thời gian, có thể một tập quay bốn, năm ngày, nếu tôi diễn dở nữa là do tôi, không còn gì để đổ thừa cả (cười).
Năm sau là năm tuổi của bạn, bạn có cảm thấy sợ không vì làm gì cũng phải vun vén lại, sợ bung ra lại không tốt, sẽ rất xui?
- Đã là năm tuổi, lại còn năm con trâu, cày rất nhiều. Tôi suy nghĩ năm con chuột "phá" quá, giờ phải cày lại tất cả mọi thứ, không chỉ riêng tôi, tất cả mọi người cũng đều mệt mỏi cho năm sau vì năm nay xem như bị đạp đổ hết rồi, bây giờ phải xây lại từ đầu.
May mắn tôi có một dự án rất tốt cho năm sau, nên bám từ từ lại. Bây giờ kể cả không năm tuổi cũng vậy, không ai biết thị trường sắp tới thế nào, thời thế như thế nào, nếu cái gì không tốt cũng thiệt thòi cho bản thân.
Tôi nghĩ cứ từ từ cho chắc. Nhiều khi tôi cũng nôn nao, đợt vừa rồi các anh chị ra bài nhiều tôi cũng nôn nao nhưng không dám ra bài là như vậy. Tôi không đoán được tương lai, không biết sẽ thế nào nữa.
* Bạn có mong ước gì cho năm tuổi của mình không?
Mọi người hay nói năm tuổi là năm rất xui, rất không tốt hoặc năm tuổi sẽ phất lên luôn nhưng trường hợp đó rất ít. Tôi mong năm sau của tôi sẽ tốt đẹp hơn, tôi không mong thuận buồm xuôi gió quá, chỉ mong mọi chuyện đến với tôi suôn sẻ hơn để tôi có thể có niềm tin trong công việc.
Hi vọng năm sau những điều tích cực đến với tôi. Dự án này tôi phải làm tốt hơn, biết nắm bắt hơn để mọi người thấy tôi có sự thay đổi tiến bộ và tin tưởng tôi nhiều hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận