03/11/2003 06:16 GMT+7

Luật doanh nghiệp: Còn có thể được nhiều hơn nữa…

NGUYÊN TRÂN thực hiện
NGUYÊN TRÂN thực hiện

TT - Hội nghị sơ kết bốn năm thi hành Luật doanh nghiệp (DN) sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4-11-2003 tại Hà Nội. Nhiều DN đang hi vọng từ hội nghị này sẽ có nhiều chính sách thông thoáng hơn nữa cho người dân bỏ vốn làm ăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Chúng tôi xin giới thiệu vài ý kiến.

AHMBw4VV.jpgPhóng to
Doanh nghiệp hi vọng sẽ có nhiều chính sách thông thoáng hơn nữa để làm ăn
TT - Hội nghị sơ kết bốn năm thi hành Luật doanh nghiệp (DN) sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4-11-2003 tại Hà Nội. Nhiều DN đang hi vọng từ hội nghị này sẽ có nhiều chính sách thông thoáng hơn nữa cho người dân bỏ vốn làm ăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Chúng tôi xin giới thiệu vài ý kiến.

Ông Phạm Hảo Hớn, chủ tịch Hiệp hội Công thương TP.HCM: Triệt để bỏ “giấy phép con”

Các DN thuộc Hiệp hội Công thương mới đây có cuộc họp thảo luận về Luật DN. Hầu hết ý kiến thống nhất đánh giá nhờ có luật và những cải thiện môi trường đầu tư của Chính phủ mà các DN làm ăn đã thuận lợi hơn rất nhiều. DN đánh giá cao việc nhiều “giấy phép con” đã được bỏ thời gian qua, song cũng có phản ảnh đang có không ít “giấy phép con” khác đã được “đẻ” ra trong thời gian gần đây.

Một đề xuất khác là Nhà nước cần tăng cường khâu đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cho người dân khi họ bước vào kinh doanh, đồng thời tăng cường công tác thông tin về chính sách liên quan đến công việc kinh doanh của họ sau này. Hiện Luật DN đã giúp DN ra đời dễ dàng hơn, song khâu hỗ trợ DN trong bước khởi sự lập nghiệp vẫn chưa làm được bao nhiêu.

Trong số 17/23 biện pháp hỗ trợ khu vực tư nhân phải thực hiện trước quí 4-2003 nêu trong “Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân”, đến nay mới có năm biện pháp đã hoàn thành, bảy biện pháp đang thực hiện.

Có một số vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện chương trình từ phía cơ quan nhà nước như: một số chính sách đưa ra thiếu tính khả thi (việc thành lập Quĩ bảo lãnh tín dụng cho DN vừa và nhỏ), thiếu các văn bản hướng dẫn chi tiết hoặc có nhưng không đồng bộ, một số văn bản pháp qui không còn phù hợp với tình hình thực tế (như Luật đất đai), thiếu ngân sách để thực hiện các chính sách ưu đãi, vẫn còn sự đối xử bất bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, cán bộ quản lý nhà nước còn yếu về năng lực quản lý…

(Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư)

Ông Đỗ Ngọc Quí, giám đốc Công ty TNHH Kim Anh (Sóc Trăng): Cải cách mạnh hơn nữa thủ tục về đất đai

Sau khi Luật DN ra đời, những người chủ của Công ty Kim Anh đã thành lập thêm ba công ty thành viên và nhanh chóng tăng năng lực sản xuất lên hàng chục lần so với cơ ngơi ban đầu. Vốn kinh doanh của chúng tôi đã tăng từ 5 tỉ đồng lên 150 tỉ đồng.

Nhờ sự tăng tốc đầu tư này, chúng tôi đã tạo việc làm cho 5.000 lao động và góp phần gia tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản (năm 2002 Kim Anh xuất khẩu 102 triệu USD - dẫn đầu xuất khẩu thủy sản cả nước. Năm nay, Kim Anh ước xuất được 120 triệu USD - hi vọng cũng sẽ dẫn đầu xuất khẩu thủy sản cả nước).

Chúng tôi mạnh dạn bỏ vốn lớn làm ăn như thế chính vì Luật DN đã tạo được môi trường kinh doanh thông thoáng hơn rất nhiều so với trước, giúp chúng tôi có được niềm tin vững chắc hơn vào chính sách khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển của Nhà nước.

Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng niềm tin này sẽ được tăng cường khi Nhà nước cải cách mạnh mẽ hơn các thủ tục hành chính về đất đai. Đây là điểm còn vướng nhiều và đang làm nhiều DN nản lòng.

Kim Anh có mua hai lô đất để xây dựng nhà xưởng, một lô của tư nhân có “giấy đỏ’ hẳn hoi từ nguồn đất của tập đoàn bán lại, một lô là tài sản phát mãi để thi hành án, vậy mà suốt mấy năm nay vẫn chưa được xác lập chủ quyền. Chúng tôi thật sự lo lắng tài sản bạc tỉ bỏ vào đất này không biết sẽ ra sao?

Ông Vũ Hưng Bình, giám đốc Công ty vận tải Phương Trinh - TP.HCM: Dành thêm “đất” cho kinh tế tư nhân

Luật DN đã mở ra cơ hội cho Phương Trinh kinh doanh một số ngành nghề trước đây chỉ dành cho DN nhà nước như vận tải hành khách, xử lý rác, giải quyết công ăn việc làm sau cai nghiện...

Khi tham gia các lĩnh vực này, chúng tôi nhận thấy khu vực kinh tế tư nhân hoàn toàn có thể đảm đương những công việc mà nhiều người nghĩ rằng “chỉ quốc doanh mới làm nổi”. Một dẫn chứng: Phương Trinh đã thành công trong chương trình thay thế xe lam mà không cần đầu tư lớn của ngân sách TP, Phương Trinh cũng đã hoạt động hiệu quả về vận tải hành khách bằng xe buýt ở TP.HCM và Bình Dương.

Tuy nhiên, có thực tế là dường như vẫn còn suy nghĩ chưa tin tưởng lắm vào khu vực kinh tế tư nhân. Ngay ở các đô thị lớn, chuyện tư nhân muốn tham gia hoạt động xe buýt cũng không phải dễ dàng trong việc xin tuyến; khi cần xe phục vụ cho việc đưa đón học sinh, công nhân, hoặc tăng cường trong dịp lễ tết, người ta cũng chỉ nghĩ đến chuyện dùng ngân sách đầu tư thêm xe cho một doanh nghiệp nhà nước.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ hoạch định rõ ràng và thực thi nghiêm chỉnh chính sách dành thêm “đất” cho kinh tế tư nhân theo hướng “cái gì tư nhân có thể làm được thì tạo điều kiện để tư nhân làm”.

Ông Nguyễn Văn Thủy, giám đốc Công ty Tân Phú Cường - TP.HCM: Chấn chỉnh mạnh hai ngành hải quan và thuế

Mức độ “mở’ và quan tâm tạo điều kiện cho DN làm ăn trong những năm gần đây có tốt hơn, song chưa đạt yêu cầu. Và điều này liên quan nhiều đến thái độ của một bộ phận công chức trong hành xử với DN.

Rất dễ thấy điều này thông qua hoạt động của hai ngành vẫn bị DN kêu nhiều là hải quan và thuế. Ở hai ngành này đã có những văn bản được ban hành đi ngược lại tinh thần tạo thông thoáng cho DN làm ăn của Chính phủ và cũng ngược với lợi ích quốc gia.

Đơn cử như văn bản bất hợp lý số 4643 ban hành ngày 24-9-2002 của Cục Kiểm tra thu thuế thuộc Tổng cục Hải quan đã biến hàng loạt DN ngành may xuất khẩu trở thành con nợ thuế bất đắc dĩ với tiền nợ thuế lên đến hàng tỉ đồng một DN.

Điều đáng nói là DN đã kêu về tính bất hợp lý của văn bản này suốt cả năm nay, tiếng kêu đã đến tổ công tác thi hành Luật DN và Ban nghiên cứu chính sách của Thủ tướng Chính phủ và hai nơi này đều kiến nghị phải điều chỉnh, nhưng đến nay mọi việc vẫn như cũ.

NGUYÊN TRÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên