Giải Trí

Vì sao nổi bật nhưng Blackpink vẫn hụt đề cử Grammy?

KHÁNH ĐÌNH

Đăng lúc 14:20 | 15/03/2021

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng và độ nổi tiếng của Blackpink nhưng để được đề cử tại lễ trao giải Grammy, nhóm cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa!

Nổi bật và gây tiếng vang là thế, Blackpink vẫn khó có thể lọt vào đề cử của giải thưởng Grammy danh giá

Cái tên Blackpink thời gian qua đã làm mưa làm gió khắp các bảng xếp hạng danh giá trong và ngoài Hàn Quốc. Nhóm gồm bốn thành viên: Jennie, Jisoo, Rosé và Lisa không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc, châu Á mà còn vươn xa ở thị trường Âu Mỹ. 

Album đầu tay của nhóm - The Album phát hành vào tháng 10-2020, đứng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và đứng đầu bảng xếp hạng album iTunes tại 57 khu vực trên thế giới. 

Tiếp đó, với MV How you like that, nhóm cũng đạt được 100 triệu lượt xem trên YouTube trong vòng 32 giờ, trở thành MV cán mốc 100 triệu lượt xem nhanh nhất lịch sử YouTube tính đến thời điểm đó. MV này cũng giúp Blackpink giành được giải Bài hát mùa hè tại lễ trao giải MTV Video Music Awards hồi tháng 8-2020.

Với những thành tích khủng mà không phải nhóm nhạc nào cũng đạt được trong năm 2020, truyền thông dự đoán nhóm sẽ có mặt trong danh sách đề cử Grammy. Thế nhưng, trên thực tế và công tâm nhìn nhận, những con số hay những MV làm khuynh đảo làng giải trí thôi chưa đủ, Blackpink vẫn thiếu nhiều nhiều yếu tố quan trọng để được chung mâm với BTS.

Giải trí thôi chưa đủ, phải là nghệ thuật thực thụ

Những MV của Blackpink tạo được tiếng vang lớn, sở hữu lượng người xem quá khủng nhưng công tâm, tất cả những cô gái này làm được cũng chỉ dừng lại ở khía cạnh giải trí. Hình ảnh, chất nhạc... trong các sản phẩm của Blackpink khiến người xem thích thú, muốn bùng nổ nhưng để đọng lại một chất thẩm thấu thì vẫn chưa có. 

Nhà phân tích chuyên mục Kpop của Billboard - Jeff Benjamin cho rằng một màn trình diễn thể hiện đẳng cấp nghệ thuật và sáng tạo mới là yếu tố tiên quyết cho các nghệ sĩ được góp mặt trong đề cử Grammy: "Để được chú ý tại Grammy, tôi nghĩ các nghệ sĩ trước tiên cần thể hiện rằng họ là những người làm nhạc đáng tin cậy. Sẽ vô cùng có lợi cho Blackpink nếu họ cởi mở hơn về bản thân với tư cách là một nghệ sĩ, và cách các thành viên đóng góp vào âm nhạc và công việc chung của nhóm". 

Ở các sản phẩm của Blackpink tính giải trí nhiều hơn nghệ thuật

Ông phân tích thêm: "Trong trường hợp của The Album, Jisoo và Jennie đã tham gia viết ca khúc chính Lovesick girls. Tôi ước họ nói nhiều hơn về điều này trong các cuộc phỏng vấn, vì đó là một thành tích rất ấn tượng. Nếu không, thật khó để được đánh giá một cách nghiêm túc, vì Grammy là giải thưởng tôn vinh sự xuất sắc trong âm nhạc đại chúng và giá trị âm nhạc mà nghệ sĩ tạo ra". 

Phải chăng Jeff Benjamin ẩn ý chuyện chất nhạc của Blackpink vẫn còn hời hợt và chưa đủ tầm. Dù sở hữu hai thành viên Jisoo và Jennie có khả năng sáng tác nhưng họ lại chú trọng vào vũ đạo và mặt hình ảnh nhiều hơn hai chữ "âm nhạc".

Không chỉ Jeff Benjamin, nhà phê bình Jung Min Jae, người viết bài cho tạp chí âm nhạc IZM, cũng nhấn mạnh một trong những thách thức đối với Blackpink là thể hiện tính toàn vẹn trong nghệ thuật để có thể gây ấn tượng với The Recording Academy, hiệp hội các chuyên gia âm nhạc của Mỹ, những người tổ chức Grammy. Bởi đây vốn là một giải thưởng đề cao yếu tố hàn lâm nghệ thuật hơn là giải trí đơn thuần.

Blackpink đã có bản hit đúng nghĩa?

Đây là câu hỏi mà chính các thành viên Blackpink cần phải trăn trở. Đồng ý những cô gái này có nhiều ca khúc và MV tạo được độ hot cho thị trường nhưng để những ca khúc này đi vào lòng người, trở thành một ca khúc được yêu thích đúng nghĩa thì sao? 

Nhà phê bình Jung Min Jae nhận xét: "Bài hát mùa hè Ice cream của Blackpink kết hợp với ngôi sao nhạc pop Selena Gomez, đã debut ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, nhưng nhanh chóng trượt xuống No.49 trong tuần thứ hai. Điều này cho thấy ca khúc không được công chúng Mỹ đánh giá cao.

Blackpink vẫn thiếu một bài hit, một ca khúc bất hủ mang tầm quốc tế thực thụ

Tôi tin rằng bộ tứ cần một bài hát có sức ảnh hưởng lớn, tương tự Dynamite của BTS. Nếu Blackpink chứng minh được sức mạnh bền vững của mình trên các vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và lập một kỷ lục lịch sử, điều này sẽ giúp nhóm có một bước tiến nhảy vọt ở Mỹ".

Giới truyền thông liên tục đề cập đến Blackpink như một cái tên nổi bật cho đề cử Grammy năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc các cô gái này tạo được sức hút và gây ấn tượng ở thị trường Mỹ. Vậy thì, chỉ có cách khắc phục những yếu điểm của bản thân để vươn tầm bằng giải thưởng danh giá.

Hiểu rõ hệ thống bảo thủ của Grammy

Theo ý kiến của Danny Chung – người sáng lập ra công ty truyền thông Asian Agent, việc Blackpink được đề cử hay không cũng phải tùy thuộc vào Viện hàn lâm. Với kinh nghiệm từng làm việc với nghệ sĩ đoạt giải Grammy – Black Eyed Peas, chuyên gia này cho biết chưa từng có một nhóm nhạc nữ nào được đề cử cho hạng mục “Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất” kể cả là người Mỹ. Bởi thế nên đối với một nhóm nhạc Hàn Quốc như Blackpink, mọi sự càng trở nên "khó nhằn" hơn.

Giáo sư San Diego của trường đại học California và chuyên gia văn hóa đại chúng Hàn Quốc Patty Ahn hoàn toàn đồng ý với ý kiến rằng chính hệ thống lựa chọn đề cử của Grammy phải thay đổi chứ không phải Blackpink. Cả hai đều mong muốn sự công bằng cho các nghệ sĩ châu Á, người Mỹ gốc Á và thậm chí là các nghệ sĩ nữ da màu đã và luôn “chật vật” để nhận được đề cử xứng đáng tại giải Grammy.

Sự phân biệt màu gia và hệ thống bảo thủ của Grammy đang là trở ngại lớn nhất của Blackpink

Việc sở hữu fandom quốc tế hùng hậu cũng không thể giúp gì nhiều cho việc mang về đề cử cho Blackpink. Bởi không giống như Billboard Music Awards và American Music Awards - nơi người hâm mộ có thể đóng vai trò nào đó trong quá trình đề cử và bình chọn, hệ thống vote của Grammy chỉ bao gồm các nhạc sĩ đã được chứng nhận. 

Chưa kể, ở đây còn có phân biệt rõ rệt về màu da. Nhìn lại 10-15 năm qua, công chúng sẽ thấy sự thiên vị áp đảo của giải Grammy dành cho các nghệ sĩ da trắng. Theo một nghiên cứu của Đại học Nam California năm 2018, nam giới thống trị các hạng mục Big 4, còn nữ giới chỉ chiếm 9,3% nhóm ứng cử viên từ 2013 – 2018, trong khi nữ nghệ sĩ da màu chỉ chiếm 31% trong số đó. Số lần các nghệ sĩ châu Á và người Mỹ gốc Á trình diễn ở Grammy cực kỳ ít trong lịch sử 62 năm của giải thưởng này. 

Giáo sư Patty Ahn cũng nói thêm: "Danh sách đề cử năm 2021 cho thấy một nỗ lực ít ỏi trong việc giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay. Ngay cả đối với BTS, phải mất nhiều năm mới được đề cử, mặc dù họ đã phá vỡ kỷ lục trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn. Trong trường hợp của Blackpink, các cô gái đã có màn thể hiện ấn tượng tại thị trường Mỹ và bảng thành tích của họ liên tục gây kinh ngạc, điều cần thay đổi ở đây là hệ thống Grammy".

Nhóm nhạc Blackpink

Blackpink (Hangul: 블랙핑크; Romaja: Beullaek Pingkeu; thường được viết cách điệu là BLACKPINK hoặc BLΛƆKPIИK) là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc do công ty YG Entertainment thành lập và quản lý. Nhóm gồm 4 thành viên Jisoo, Jennie, Rosé, Lisa. Blackpink chính thức ra mắt với album đĩa đơn đầu tay mang tên Square One gồm hai ca khúc "Boombayah" và "Whistle". Cả hai sau đó đã lọt vào bảng xếp hạng World Digital Songs của Billboard và bảng xếp hạng nhạc số Gaon của Hàn Quốc

Với một phong cách âm nhạc được nhận định là thể hiện sự biến hóa nhiều thể loại đa dạng, tờ Telegraph đánh giá Blackpink là nhóm nhạc "nổi loạn" nhưng hợp thời. Khác với những nhóm nhạc nữ khác tại Hàn Quốc luôn có xu hướng theo đuổi phong cách âm nhạc với hình tượng trẻ trung, vui tươi, năng động, Blackpink "nổi loạn" từ âm nhạc, giọng hát đến phong cách thời trang, trình diễn. 

Concept chính mà Blackpink thường sử dụng trong các ca khúc của mình chính là "Black" hay "girl crush", lấy tông màu đen làm chủ đạo, thể hiện hình tượng hoặc khí chất mạnh mẽ, cá tính và chủ động. Tuy nhiên, trong một số bài hát của mình, nhóm đã thay đổi phong cách khi sử dụng concept "Pink", thể hiện hình ảnh nữ tính, trẻ trung và tươi vui.

- Jisoo (지수ジス) 

- Kim Ji-soo Jennie (제니ジェニー) 

- Kim Jennie Rosé (로제ロゼ) 

- Park Chae-young Lisa (리사リサ) 

- Lalisa Manobal

Nhóm đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, bao gồm 3 People's Choice Awards, 1 Teen Choice Award, MTV Video Music Award, 5 Gaon Chart Music Awards, 4 Golden Disc Awards, 3 Melon Music Awards, 7 Mnet Asian Music Awards, 2 Seoul Music Awards và 5 kỷ lục Guinness thế giới. 

Tháng 11 năm 2019, video âm nhạc "Ddu-Du Ddu-Du" trở thành video âm nhạc đầu tiên của nhóm nhạc K-pop cán mốc 1 tỷ lượt xem. 

Sau khi ca khúc và video âm nhạc "How You Like That" phát hành vào ngày 26 tháng 6 năm 2020, Blackpink đã phá 5 kỷ lục Guinness thế giới bao gồm cả kỷ lục video âm nhạc và video có lượt xem ngày đầu cao nhất trên YouTube (đạt 82,3 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ đầu). Ngoài ra "How You Like That" cũng là video có lượt xem công chiếu cao nhất lịch sử YouTube với hơn 1,6 triệu lượt xem. 

Lần lượt vào ngày 2 tháng 9 và ngày 12 tháng 10 năm 2020, hai video "Kill This Love" và "Boombayah" đã đạt được 1 tỷ lượt xem trên nền tảng video trực tuyến YouTube. Điều này khiến Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm cuối năm 2020 có 3 video âm nhạc chạm mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube


KHÁNH ĐÌNH

Tin Mới Nhất
Tin mới Giải Trí
Khi âm nhạc hóa giẻ lau

    Khi âm nhạc hóa giẻ lau

    'Tôi nay hơn 70 tuổi rồi mà tôi chưa từng gặp trường hợp nào như thế này cả', câu nói viral trên MXHnày như sinh ra để ta thán về nhiều cái được gọi là ca khúc hiện nay.

    21/10/2021 11:45