29/12/2003 20:59 GMT+7

Vài điểm nhấn văn hóa nghệ thuật thế giới năm 2003

Theo TTXVN - HNM
Theo TTXVN - HNM

TTO - Một không khí mới cho hội họa khi năm 2003 là năm mở cửa các viện bảo tàng trên thế giới, lĩnh vực xuất bản trên toàn thế giới cũng có nhiều sự kiện sôi động, thể loại âm nhạc tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng 2003 là những giai điệu rhythm, blues và rap...

CRgYnNG4.jpgPhóng to
Chân dung tự họa của Van Gogh 1887-1888
TTO - Một không khí mới cho hội họa khi năm 2003 là năm mở cửa các viện bảo tàng trên thế giới, lĩnh vực xuất bản trên toàn thế giới cũng có nhiều sự kiện sôi động, thể loại âm nhạc tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng 2003 là những giai điệu rhythm, blues và rap...

Hội hoạ

- Bảo tàng Galeries Nationales du Grand Palais (Paris, Pháp) công bố bức tranh Gauguin Tahiti sau 4 năm vắng bóng.

- Triển lãm nghệ thuật lớn nhất từ trước tới nay tại Bảo tàng Victoria & Albert (Luân Đôn, Anh).

- Triển lãm đồ sộ nhất trong 50 năm qua về quá khứ sáng tác của danh họa Titian ở Bảo tàng Prado (Madrid, Tây Ban Nha).

- Hà Lan kỷ niệm ngày sinh lần thứ 150 của hoạ sĩ thiên tài Van Gogh.

- Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (New York, Mỹ) giới thiệu hàng loạt triển lãm về các nghệ sĩ bậc thầy Leonardo, Manet/Velazquez và El Greco Ali

- Đây cũng là năm nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại "bội thu tiền" trong các cuộc bán đấu giá, đặc biệt là 2 bức hoạ Reclining Nude năm 1917 của Modigliani (26,88 triệu USD) và The Villa at Attersee năm 1917 của Klimt (29,1 triệu USD) trong cuộc bán đấu giá tại New York.

- Dư luận thế giới cũng quan tâm tới việc 14.000 cổ vật và tác phẩm nghệ thuật vô giá tại Bảo tàng Quốc gia Irắc bị đánh cắp sau chiến tranh Irắc, đến nay mới chỉ thu hồi lại được 4.000 hiện vật.

Điện ảnh

hSWUVOoS.jpgPhóng to
Arnold đi từ "Kẻ hủy diệt" đến Thống đốc chỉ trong vài tháng
- Siêu sao phim hành động Arnold Schwarzenegger (diễn viên chính trong The Terminator) rời khỏi màn bạc tham gia chính trường, đắc cử tổng thống bang California.

- Bộ phim The Lord of the Ríng: The Return of the King được Hội đồng Phê bình Điện ảnh New York bình chọn là bộ phim hay nhất trong năm 2003.

- Một số bộ phim nổi bật thu hút được sự chú ý của đông đảo người xem trên toàn thế giới là The Matrix Reloaded, Findng Nemo, Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl

- Lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra vào tháng 2-2004 (sớm hơn một tháng so với thông lệ). Kinh đô điện ảnh Hollywood của Ấn Độ chiếm được cảm tình của khán giả toàn cầu với những thành công của các phim Bend it like Beckham, Monsoon WeddingLagaan

- Ngành công nghiệp điện ảnh Pháp không sản xuất được bất kỳ bộ phim nào đáng chú ý trong năm 2003. Nhiều ý kiến chỉ trích Liên hoan phim Cannes năm nay "thất bại thảm hại và có quá ít các ngôi sao tên tuổi cùng những bộ phim hay"

Âm nhạc

ZSLLjQG4.jpgPhóng to
Beyonce Knowles
- Sự kiện nổi bật nhất có lẽ là việc ông vua nhạc pop Michael Jackson lại vướng vào một vụ xìcăngđan mới: nhà riêng bị khám xét và bản thân thì bị bắt vì bị tình nghi lạm dụng tình dục một bé trai. Jackson luôn phủ nhận lời buộc tội này.

- Ngoài Jackson, siêu sao nhạc rhythm&blues R.Kelly (người viết bài hát cho Jackson, B2K, Britney Spears và soạn nhạc nền cho bữa tiệc linh đình của Ben Affleck và Jennifer Lopez) cũng trở thành tâm điểm chú ý khi tung ra album mới Chocolate Factory nhận được phản ứng hai chiều dữ dội từ phía công chúng.

- Những bài hát theo trường phái nhạc rhythm, blues và rap tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc tại Mỹ. Vị trí hàng đầu thuộc về album solo của ca sĩ Beyonce Knowles. Get Rich or Die Tryin của 50 Cent là album bán chạy nhất trong năm 2003.

- Ông vua nhạc rock Johnny Hallyday tổ chức 4 buổi biểu diễn liên tiếp tại sân vận động thủ đô Paris vào tháng 6 nhân kỷ niệm 60 năm ngày sinh, tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trong làng ca nhạc Pháp.

- Nữ ca sĩ Sertab Erener (người Thổ Nhĩ Kỳ) giành giải nhất trong cuộc thi âm nhạc truyền hình châu Âu Eurovision với bài hát Every Way That I can.

- Năm nay cũng là năm Trung Quốc đón tiếp nhiều ca sĩ và ban nhạc nước ngoài tới biểu diễn nhất: Mariah Carey với chương trình biểu diễn ở Thượng Hải, ban nhạc Anh Suede & Morcheeba trình diễn ở Bắc Kinh. Chuyến lưu diễn của Rolling Stones tại Bắc Kinh và Thượng Hải dự kiến vào tháng 4-2003 phải huỷ bỏ do sự bùng nổ của dịch SARS.

Xuất bản

2003 là năm sôi nổi và có nhiều biến động trong lĩnh vực xuất bản trên toàn thế giới với sự kiện nhà văn người Australia D.B.C Pierre giành giải Booker với cuốn Vernon God Little và tác giả Stephen King được trao Giải thưởng Sách danh dự Quốc gia.

Đây cũng là năm xuất hiện 2 "quả bom tấn" trong làng xuất bản được đông đảo dư luận quan tâm; Cuốn hồi ký Living History của cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và cuốn sách Lies and the Lying Liars Who Tell Them của nhà văn châm biếm Al Franken.

Hoạt động xuất bản sách cho trẻ em cũng bùng nổ và sôi động không kém. Tập truyện được các độc giả nhí quan tâm nhất vẫn là Harry Potter and the Order of the Phoenix của tác giả người Anh K.Rowling. Ngoài ra, còn có các cuốn Inkheart (nhà văn người Đức Cornelia Kunke), Artemis FowlThe Supernaturalist (tác giả người Anh Eoin Colfer).

* Ấn tượng điện ảnh 2003

* 10 cuốn sách viết bằng Anh ngữ bán chạy nhất năm 2003

* Các sự kiện văn hóa quốc tế năm 2003

* Những hình ảnh đáng nhớ của làng giải trí 2003

Theo TTXVN - HNM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên