08/12/2003 20:40 GMT+7

Châu Âu sẽ không để tỉ giá Euro vượt ngưỡng 1,35?

T. DANH (Theo BBC, Dow Jones, Telegraph)
T. DANH (Theo BBC, Dow Jones, Telegraph)

TTO - Hôm qua, trên các thị trường châu Á, đồng USD tiếp tục giảm giá, sau khi đã giảm tới mức kỷ lục trên thị trường châu Âu vào cuối tuần trước (Euro= 1,2178 USD, tỉ giá thấp nhất kể từ khi Euro đưa vào lưu hành).

dVl623pf.jpgPhóng to
Tỉ giá Euro so với USD từ tháng 12-2001 tới nay đã tăng 37%

Các chính phủ châu Á đã tỏ ra lo ngại, nhất là Nhật, với việc tăng giá đồng yên (hôm qua 1 USD đổi được 107,58 yen, khiến tỉ giá USD trên thị trường Nhật thấp nhất kể từ năm 2000 tới nay) đang làm ảnh hưởng xuất khẩu. Trên các thị trường Thái Lan, Singapore, Đài Loan, tỉ giá USD cũng giảm.

Châu Âu đang lo ngại trước việc tỉ giá đồng tiền chung châu Âu Euro ngày càng tăng so với đồng USD dù không muốn nhìn nhận công khai. Khẳng định điều này là một báo cáo mật được tổng giám đốc Uỷ ban các vấn đề tài chính của EU Claus Regling yêu cầu một nhóm công tác soạn thảo. Nhóm do Uỷ viên kinh tế EU Pedro Solbes dẫn đầu, đưa ra kết luận rằng EC có thể xem xét lại cơ sở luật pháp của việc kiểm tra tỉ giá thập niên 1970 để ngăn việc tăng giá Euro có thể dẫn tới một hậu quả tai hại.

Nhiều chuyên gia tài chính châu Âu lo ngại rằng nhà cầm quyền Mỹ hiện nay chủ tâm thực hiện chính sách đồng đôla yếu để tăng sức cạnh tranh của hàng hoá Mỹ, khiến hàng hoá mệnh giá bằng Euro đắt hơn và kém sức cạnh tranh hơn.

Cuộc tranh cãi dằng dai giữa tỉ giá nhân dân tệ Trung Quốc với đồng USD chưa ngã ngũ, hàng Trung Quốc tiếp tục rẻ đi và tăng thế cạnh tranh, khiến không ai khác ngoài EU phải gánh chịu toàn bộ sức nặng tài chính - tiền tệ trong nhịp độ tăng trưởng kinh tế thế giới đang chậm dần đi hiện nay. Báo cáo của Sobles kết luận: "Nếu các chuyển động vốn gây nguy hiểm cho liên minh kinh tế, tiền tệ, điều luật 59 EC cho phép thông qua những biện pháp hạn chế trong một giai đoạn không quá sáu tháng".

Đưa tin này, tờ Telegraph nói một quan chức EU còn cho biết tỉ giá 1 Euro = 1,35 USD giống như một cú "bóp cò súng". Tuy nhiên, theo hãng tin Dow Jones, khi được hỏi, EU đã chính thức phản bác: "Việc nghiên cứu (chính sách này) không có nghĩa chúng tôi sẽ thực hiện nó".

T. DANH (Theo BBC, Dow Jones, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên