23/12/2003 09:15 GMT+7

Hãy đối xử văn hóa hơn đối với các tác phẩm nghệ thuật

ĐINH TRIỀU QUANG
ĐINH TRIỀU QUANG

TT - Là một người Huế, tôi rất đau lòng khi đọc bài “Tác phẩm của Điềm Phùng Thị bị nhốt” trên TT 22-12-2003. Tôi đã không ít lần đến thăm nhà trưng bày này qua những thời gian khác nhau nên dễ dàng nhận ra rằng: những lúc bà Điềm còn sống, đến lúc bà bệnh nặng không còn đi đứng được nữa, và đến lúc bà qua đời thì nhà trưng bày cũng theo đó mà “thăng trầm” theo.

Cho đến nay, người ta dễ dàng nhận ra rằng nhà trưng bày đã thiếu hẳn bàn tay chăm sóc của con người. Ngôi nhà lúc vui thì mở cửa đón khách tham quan, lúc buồn thì cửa đóng then cài. Vườn tượng trước sân cỏ dại leo đầy. Chính giữa sân có đài phun nước, ở giữa là tác phẩm của bà. Nhưng đáng tiếc, cả năm nay chưa thấy nước phun trở lại lần nào.

Còn nhớ người Huế háo hức thế nào khi tiếp nhận những tác phẩm của bà Điềm, bởi bà là một nghệ sĩ lớn, người có tấm lòng đối với Huế. Ngày khai trương phòng trưng bày được tổ chức khá trang trọng, cũng có các vị ngành văn hóa phát biểu, nói lời cảm ơn với bà, và họ không quên hứa rằng sẽ tiếp nhận, bảo quản món quà vô giá này, biến nơi đây thành điểm tham quan cho khách du lịch…

Vậy mà không lâu sau khi bà qua đời, những điều đó đáng tiếc là hình như bị lãng quên. Mà nào có phải những điều to tát gì lắm, vượt khỏi tầm tay của thành phố trung tâm văn hóa này. Chỉ cần phân thêm vài người phục vụ, tận dụng những không gian đang bị bỏ trống thì hiệu quả sẽ khác, đâu đến nỗi để các tác phẩm nghệ thuật chết yểu trong kho như thế!

Và chắc hẳn bà Điềm cũng được mỉm cười nơi chín suối nếu ta biết trân trọng tấm lòng của bà như vậy.

Tôi lo lắng sau này những người làm nghệ thuật khác liệu có còn ý định trao tặng gì cho Huế nữa hay không khi mà “tấm gương” về các tác phẩm của bà Điềm - một điêu khắc gia nổi tiếng, người có tên trong Từ điển nghệ thuật châu Âu - lại bị đối xử như thế!

ĐINH TRIỀU QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên