26/12/2003 08:53 GMT+7

Bơi với một chân

UYÊN LY
UYÊN LY

TT - Somchai Doungkaew (Thái Lan) là VĐV vào loại có thương tật nặng nhất ở Para Games 2, khi chỉ có độc mỗi chân trái với hai mỏm tay ngắn ngủn. Thế mà chỉ cần 52 giây 32 là anh ngốn hết đường bơi 50m. Chưa hết, chàng trai này còn lái xe hơi như bay, rồi vẽ tranh bằng miệng, bằng chân cũng rất đẹp...

FD0DDfls.jpgPhóng to
Somchai (bìa trái) chuẩn bị xuất phát. So với các đối thủ bên cạnh, anh thiệt thòi hơn nhiều lần - Ảnh: U.L.
TT - Somchai Doungkaew (Thái Lan) là VĐV vào loại có thương tật nặng nhất ở Para Games 2, khi chỉ có độc mỗi chân trái với hai mỏm tay ngắn ngủn. Thế mà chỉ cần 52 giây 32 là anh ngốn hết đường bơi 50m. Chưa hết, chàng trai này còn lái xe hơi như bay, rồi vẽ tranh bằng miệng, bằng chân cũng rất đẹp...

Một trong những gương mặt nổi bật của đoàn thể thao khuyết tật Thái Lan đến với Para Games 2 là Somchai Doungkaew. Anh năm nay 26 tuổi, từng đoạt HCV nội dung 50m bướm tại Para Olympic Games (Sydney 2000). Trong số các VĐV môn bơi của tất cả các quốc gia tham dự đại hội thể thao lần này, Somchai là một trong hai người có khuyết tật nặng nhất về cơ thể (hạng S4, SB2).

Xuất thân trong một gia đình nông dân ở Chiang Mai, Somchai luôn là một dấu hỏi đối với bố mẹ - những người hoàn toàn khỏe mạnh và chưa từng tham gia quân ngũ. Chứng kiến cậu con trai thiếu quá nhiều thứ trên cơ thể khi chào đời, bố mẹ anh đã khóc ngất. Nhưng cái sản phẩm đầy khiếm khuyết ấy của tạo hóa lại luôn gây bất ngờ cho những người thân ngay từ khi còn nhỏ.

Anh kể thời còn đang học tiểu học, một thầy giáo (Somchai không còn nhớ tên song vô cùng biết ơn) đã khuyên anh học bơi lội. Nghe con bày tỏ ý định học bơi, bố mẹ Somchai không khỏi bất ngờ khi chính họ cũng không thể hiểu được với mỗi một chân thì anh làm sao xoay xở được. Vậy mà, những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua đã được Somchai từng bước, từng bước một khắc phục.

Để rồi khi mới hết bậc tiểu học, Somchai được gọi vào đội tuyển bơi lội khuyết tật Thái Lan và gắn chặt cuộc đời cũng như sự nghiệp với môn bơi từ đó. Cha mẹ anh đã không phải chu cấp một đồng nào cho con trai từ khi cậu tham gia thi đấu cho đất nước và được trả lương ở mức 5.000 baht/tháng, đủ để có thể trang trải mọi chi phí cho bản thân và sắm một chiếc ôtô đi làm và đi chơi!

Taweechoak, huấn luyện viên trưởng của đoàn bơi Thái Lan, nhận xét về anh như sau: “Somchai có cá tính rất mạnh và luôn muốn tự làm mọi việc một mình mà không cần ai giúp đỡ. Tôi không thể hiểu làm thế nào Somchai lại có thể lái xe một mình với hai mỏm cánh tay và một chân trái duy nhất. Vậy mà cậu ấy luôn lái xe rất nhanh, có khi vận tốc lên đến 180km/g...”.

4HLOvw98.jpgPhóng to
Ngoài ra, Somchai còn có biệt tài vẽ tranh bằng miệng và chân. Những phút rảnh rỗi sau khi tập luyện, anh lại có mặt tại Câu lạc bộ những họa sĩ vẽ tranh bằng miệng và chân của Thái Lan. Somchai nói: “Tôi thích vẽ từ khi còn nhỏ và tôi muốn chứng tỏ mình có khả năng làm được nhiều việc”.

Có một điều đáng tiếc là tại Para Games lần này, mức thương tật của Somchai nặng hơn một bậc so với các VĐV cùng thi đấu với anh. Những người thi đấu với anh chỉ có mất mát một bộ phận trên cơ thể mà thôi (người thì một cánh tay, người thì một chân), nhưng không ai mất một lần đến một chân và gần cả hai tay như Somchai. Vậy mà, anh cũng chỉ kém người đoạt HCV có 10 giây mà thôi. Thật đáng kinh ngạc! Biết thua ngay từ trước khi xuất phát, nhưng Somchai cười và nói với tôi: “Tôi chỉ biết cố hết sức mình và không nghĩ đến thành tích ở đây”.

UYÊN LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên