20/11/2003 09:00 GMT+7

Nhân quyền: Việt Nam đang thực hiện rất tốt

CẨM HÀ thực hiện
CẨM HÀ thực hiện

TT - Cựu đại sứ Mỹ tại VN Pete Peterson và vợ (một phụ nữ VN) hiện đang điều hành một tổ chức phi chính phủ mang tên The Alliance for Safe Children (TASC). Bên lề hội nghị quốc tế hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, Tuổi Trẻ đã có cuộc

* Tổ chức của ông có những dự định gì với VN?

Cựu đại sứ Mỹ tại VN Pete Peterson:

O9t0zdmi.jpgPhóng to
Ông Pete Peterson và vợ trên đường phố Hà Nội
TT - Cựu đại sứ Mỹ tại VN Pete Peterson và vợ (một phụ nữ VN) hiện đang điều hành một tổ chức phi chính phủ mang tên The Alliance for Safe Children (TASC). Bên lề hội nghị quốc tế hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, Tuổi Trẻ đã có cuộc

* Tổ chức của ông có những dự định gì với VN?

- TASC quan tâm tới việc hỗ trợ các nước đang phát triển ở châu Á giảm thiểu số lượng trẻ em tử vong do tai nạn. Mỗi năm, hàng nghìn trẻ em ở VN qua đời vì những lý do không đáng có như tai nạn giao thông, tai nạn ở nhà, ở trường học hoặc trên đường đến trường, trong đó tỉ lệ trẻ chết đuối chiếm tỉ lệ rất cao. TASC hiện triển khai chương trình hỗ trợ tại năm tỉnh của VN. Tôi nghĩ cùng với việc dạy cho trẻ biết bơi thì điều cần thiết là phải nâng cao nhận thức của những người chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ như cha mẹ, anh chị, thầy cô...

TASC cũng vừa cung cấp viện trợ cho dự án nhận thức về vật liệu chưa nổ tại Quảng Trị do Quĩ Tưởng niệm cựu chiến binh VN tiến hành. Tại VN, chúng tôi đã có được sự phối hợp chặt chẽ với UNICEF và Trường đại học Y tế công cộng, nơi có kinh nghiệm tuyệt vời trong các hoạt động cộng đồng. Chúng tôi hi vọng tiếp tục nhân rộng hoạt động tại VN bởi vì cả tôi và vợ tôi (giám đốc điều hành của TASC) đều mong muốn được trở lại và làm việc tại VN thường xuyên.

* Với tư cách cựu đại sứ Mỹ tại VN, ông bình luận thế nào về mối quan hệ Việt - Mỹ mà có nhiều ý kiến cho rằng đã có nhiều vấn đề mới nảy sinh so với thời kỳ ông đương nhiệm?

- Tôi nghĩ rằng có một sự thật là quan hệ VN - Mỹ trong vài năm qua chưa thật sự mạnh mẽ. Điều chúng ta phải chú trọng là nhìn về tương lai lâu dài và làm sao cho cả hai nước đều có nhiều lợi ích chung trong mối quan hệ ngày càng phát triển này. Chính vì vậy mà ngay cả khi tôi không còn là đại diện cho Chính phủ Mỹ ở VN hoặc giữ một chức vụ nào nữa nhưng tôi và vợ tôi vẫn giữ những cam kết lâu dài để xây dựng quan hệ với VN. Từ những việc làm của ngày hôm nay, tôi hi vọng thập kỷ tới là lúc mà hai nước có thể hợp tác chung trên nhiều công việc.

* Quan điểm của ông về những vấn đề nhân quyền hoặc tự do tôn giáo mà một số hạ nghị sĩ Mỹ liên tục đề cập tới VN trong thời gian gần đây?

- Theo quan điểm của tôi, chúng ta phải đảm bảo rằng việc đánh giá về VN không chỉ dựa vào việc nhận xét các hoạt động nhân quyền hoặc tôn giáo mà phải nhìn vào đất nước một cách tổng thể. Cần phải nhìn vào các tiến bộ hơn là chỉ nhận thức về những mức độ bảo vệ nhân quyền, bởi không một nước nào dám chắc là mình đã đạt được mức độ hoàn hảo về bảo vệ nhân quyền mà chúng ta phải luôn luôn nỗ lực. Và nếu tiếp cận theo cả một tiến trình thì rõ ràng VN đang thực hiện rất tốt trong việc tôn trọng quyền con người của từng cá nhân cũng như của các nhóm thuộc các tôn giáo khác nhau. Vâng, quan điểm của tôi là nếu đánh giá về các vấn đề nhân quyền tại VN thì cần phải nhìn vào những mặt tiến bộ.

* Xin cảm ơn ông.

CẨM HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên