18/12/2003 08:33 GMT+7

Châu Á báo động sau một ca nhiễm SARS mới ở Đài Loan

L.XUÂN (Reuters, THX, AFP, AP)
L.XUÂN (Reuters, THX, AFP, AP)

TT - Hôm qua, cơ quan y tế lãnh thổ Đài Loan khẳng định một trung tá 44 tuổi làm việc tại Viện Y học dự phòng thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Đài Loan đã bị nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) sau một xét nghiệm dương tính.

Jps229My.jpgPhóng to
Kiểm tra thân nhiệt tại bệnh việc Đài Bắc ngày 17-12
TT - Hôm qua, cơ quan y tế lãnh thổ Đài Loan khẳng định một trung tá 44 tuổi làm việc tại Viện Y học dự phòng thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Đài Loan đã bị nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) sau một xét nghiệm dương tính.

Đây là ca SARS đầu tiên trên lãnh thổ này kể từ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố SARS đã được khống chế hoàn toàn tại Đài Loan cách đây năm tháng.

Theo giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan Su Yi Jen, bệnh nhân này là một nhà khoa học tham gia một dự án nghiên cứu về SARS do chính phủ tài trợ và rất có thể đã bị nhiễm virus trong phòng thí nghiệm vào ngày 5-12 khi đang nghiên cứu.

Đêm 10-12, bệnh nhân bắt đầu sốt cao sau khi trở về từ một cuộc hội thảo y học ở Singapore (diễn ra từ 7 đến 10-12). Bệnh nhân đã được cách ly. Vợ, hai con cùng những người đã tiếp xúc với bệnh nhân được lệnh theo dõi chặt chẽ trong ba tuần. Nhiều phòng nghiên cứu và thí nghiệm đã đóng cửa để kiểm tra vệ sinh.

Cơ quan y tế Đài Loan đã phát lời kêu gọi người dân tăng cường vệ sinh cá nhân và nhiều biện pháp dự phòng khác. Việc kiểm soát thân nhiệt được áp dụng ở những nơi công cộng. Những hành khách bị sốt khởi hành từ Đài Loan bị bắt buộc phải có giấy chứng nhận không nhiễm SARS... Chính quyền Hong Kong đã nâng mức báo động lên cao đối với SARS.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Hoàng Khiết Phu khẳng định Trung Quốc đã chuẩn bị chu đáo nên hoàn toàn có khả năng đối phó nếu dịch SARS tái phát. Ngay sau công bố của Đài Loan, chỉ số chứng khoán của Đài Bắc, Tokyo, Hong Kong và Singapore đều sụt giảm. Trong khi đó, WHO chưa đưa ra bình luận nào, dù trước đó WHO đã cảnh báo nguy cơ SARS có thể bùng phát trở lại ở châu Á vào mùa đông này.

Hiện nay, việc nghiên cứu sản xuất văcxin phòng SARS chưa có bước đột phá và thuốc điều trị đặc hiệu cho SARS cũng chưa có. Yin Hong Zhang, trưởng phòng chế phẩm sinh học thuộc Cục Quản lý thuốc và thực phẩm Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng ba loại văcxin phòng SARS. Cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu vào tháng 1-2004, nhưng sẽ phải mất nhiều năm để khẳng định tính an toàn và hiệu quả của văcxin cho việc sử dụng đại trà tại bệnh viện.

Đài Loan lo lắng, Singapore cách ly 70 người

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ chiều hôm qua, phóng viên Sun Yang Ming của tập đoàn báo United Daily News tại lãnh thổ Đài Loan cho biết: “Hiện người dân tại Đài Loan bắt đầu lo lắng, nhưng không hoảng loạn. Thật ra chúng tôi đã bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ vài ngày trước, từ trước khi phát hiện ra trường hợp Sars này, vì chính quyền đã thông báo đề phòng Sars trở lại vào mùa đông. Hôm nay, tôi có việc phải vào các trường đại học ở Đài Bắc, đã bị yêu cầu kiểm tra thân nhiệt rồi”.

Riêng về trường hợp công dân Đài Loan vừa bị phát hiện dấu hiệu nhiễm Sars, Yang Ming cho biết hiện nay người dân Đài Loan vẫn đang chờ kết quả kiểm tra cuối cùng về nguồn lây bệnh. Có nguồn tin cho biết người này đã cảm thấy sốt nhẹ từ ngày 8-12 nhưng không thông báo, mà chỉ đi khám vào ngày 15-12 sau khi trở về từ Singapore.

Trong khi đó, từ Singapore, bác sĩ Lê Văn Đông - nghiên cứu sinh ngành y tại Đại học quốc gia Singapore - cho biết: "Vào lúc 7g tối (giờ Singapore), Bộ Y tế Singapore đã chính thức ra lệnh cách ly 70 người liên quan đến hội nghị mà bệnh nhân người Đài Loan tham dự, mặc dù trong số 70 người này chưa có ai biểu hiện nhiễm bệnh SARS.

Truyền hình cũng đã đưa tin cho người dân Singapore biết, nhưng các biện pháp theo dõi như tái lập lại hệ thống theo dõi thân nhiệt ở những nơi công cộng có lẽ đến mai mới triển khai được”.

L.XUÂN (Reuters, THX, AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên