Giải Trí

#Phỏng vấn riêng

Cao Thái Hà: 'Ghen không mang lại lợi ích, chỉ hạ thấp bản thân'

KHÁNH ĐÌNH

Đăng lúc 14:00 | 12/02/2021

Cao Thái Hà cho biết điều khó khăn nhất khi nhận vai Hoạn Thư ở phim 'Kiều' chính là hành trình định hình cái ghen của nhân vật này.

Cao Thái Hà cho biết mình đã trút hết tâm can vào Hoạn Thư

Trước thềm năm mới, diễn viên Cao Thái Hà đã dành cho Tuổi Trẻ Cười Online cuộc trò chuyện riêng về vai diễn dự kiến sẽ ra mắt sau Tết Tân Sửu của cô - vai Hoạn Thư trong phim Kiều

* Chào Cao Thái Hà, khi được mời vào vai Hoạn Thư bạn có phải đi casting hay đã được chọn sẵn từ trước?

- Ban đầu tôi được bên nhà sản xuất gửi kịch bản để đọc trước và nói rằng tôi phải lên casting. Với vai trò là một diễn viên, khi đọc kịch bản, tôi biết được đây là một kịch bản quá hay do bác Phi Tiến Sơn viết. 

Với mong muốn được vai diễn này, trước khi đến casting, tôi đã đọc kịch bản rất kĩ, phân tích nhân vật đâu ra đó. Tôi muốn tạo ấn tượng với nhà sản xuất Mai Thu Huyền vì đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc cùng chị Huyền. Tôi muốn chị nhìn thấy được nhân vật Hoạn Thư chị đang tìm. 

Tạo hình Hoạn Thư của Cao Thái Hà trong phim Kiều

Sau cuộc gặp đó, tôi thấy được trong ánh mắt của chị gần như đã giao vai diễn cho tôi. Chị nói: “Chị cần một diễn viên yêu nhân vật của mình như em, chị không cần một ngôi sao phòng vé, chị chỉ cần một người sẵn sàng vì nhân vật và có sự chuẩn bị như em". 

Chính vì câu nói đó, tôi cảm thấy những gì mình suy nghĩ và cố gắng chị Huyền đều hiểu. Tiếp đó, chị Huyền và anh Lộc có gọi tôi lên hỗ trợ casting cho nhân vật Kiều. Đó là câu chuyện của vai Hoạn Thư, tôi chỉ lên hỗ trợ casting và chính buổi hôm đó là buổi kí hợp đồng nhận vai của tôi.

* Khi nhận vai này, bạn có phải học đi, học nói, học những cử chỉ của con nhà quyền quý hay phải thay đổi phong cách ngày thường của mình để hoà vào nhân vật không?

- Khó khăn lớn nhất đây là phim thu tiếng trực tiếp, thoại lại là thoại xưa nên khi đọc kịch bản, tôi lo lắng nhất không phải cử chỉ điệu bộ. Khi đã cảm nhân vật, hành động, cử chỉ, lời nói tự nhiên sẽ xuất phát ra theo suy nghĩ của mình lúc đó. Lo lắng đầu tiên của tôi là về ngôn từ cách sử dụng từ. 

Lần đầu tiên, tôi gặp Thúc Sinh và Kiều, tôi chủ động nói với bạn diễn là việc khó khăn của chúng tôi là không quen với thoại xưa, tôi cũng đề nghị các bạn và tôi nên nói chuyện theo kiểu xưa với nhau, kể cả không trên phim trường. 

Xưng “chàng" và “thiếp" để thành thói quen và đó là điều chúng tôi phải dành thời gian nói chuyện với nhau suốt gần bốn, năm tháng để thành văn phong của bản thân. Đó là cố gắng đầu tiên về ngôn ngữ khi chúng tôi tập luyện và xưng hô với nhau. 

Còn về cử chỉ, điệu bộ, cốt cách của nhân vật Hoạn Thư, tất nhiên tôi sẽ phải nghiên cứu rất nhiều. 

Cao Thái Hà mong muốn có sự cân bằng giữa cô và Mỹ Duyên chứ không phải "ai nuốt ai"

* Điều gì khiến bạn tự tin vào nhân vật Hoạn Thư mà bạn đã trút hết tâm tư của mình?

- Khi tôi đi gặp chị Huyền, tôi có nói với chị rằng tôi là diễn viên, tôi biết được cuộc đời của một diễn viên để có một vai diễn thực sự trên màn ảnh rộng, một vai diễn có đất diễn và vai diễn khó không phải điều dễ dàng.

Nên nếu chị trao vai diễn cho tôi, tôi sẽ dồn hết khả năng và tâm huyết của mình để tôi làm tốt vai diễn này. Tôi ý thức được việc một cuộc đời diễn viên có được vai diễn ấn tượng không phải điều dễ dàng. 

Khoảng thời gian quay phim, tôi dốc hết tâm sức, ruột gan cho Hoạn Thư. Khi tôi đọc kịch bản và bắt đầu nhận vai, tôi càng tìm hiểu nhân vật nhiều hơn. 

Tập với chị Kathy Uyên và làm việc với bạn diễn, tổ đạo diễn, tôi lại càng cảm thấy yêu nhân vật của mình nhiều hơn. Yêu ở đây có thể do tôi cảm nhận nhân vật, tôi có cảm xúc với nhân vật, những nỗi đau, cảm xúc của Hoạn Thư tôi đều cảm thấy được. 

Khoảng thời gian tôi vào vai Hoạn Thư, tôi gần như không liên lạc với bạn bè, không liên lạc với gia đình vì tôi sợ ảnh hưởng đến nhân vật của tôi. Tôi bỏ qua hết những gì thuộc về cá nhân để bỏ qua nhân vật này nên tôi mới dám nói tôi đã làm hết những gì có thể cho Hoạn Thư. 

Tôi nghĩ đây là nhân vật tôi yêu thích và là cơ hội để sống một cuộc đời khác, có suy nghĩ khác, tính cách khác và đó là đam mê của tôi với nghệ thuật. Tôi muốn một lần sống như vậy. Tôi muốn trải nghiệm điều đó nên tôi đã dành hết tâm trí cho Hoạn Thư và sống rất ý nghĩa cùng Hoạn Thư.

* Kathy Uyên là người chỉ đạo diễn xuất cho bạn và cả những diễn viên trong phim. Bạn đã học được những gì để khắc hoạ nhân vật tròn trĩnh hơn?

- Mọi người luôn nghĩ tôi là diễn viên chuyên nghiệp, làm nghề lâu năm và có kinh nghiệm. Nhưng tôi lại là diễn viên không qua trường lớp. Tôi chủ yếu diễn bằng bản năng. 

Trong suốt thời gian làm nghể, tôi học đồng nghiệp. Đó là "chìa khóa" trong suốt chín năm làm nghề của tôi. 

Đến phim Kiều là cột mốc thứ hai trong sự nghiệp của mình vì tôi được học chị Kathy Uyên và học hỏi được ở ekip chuyên nghiệp. Chính chị Uyên là người đã cho tôi "chìa khóa" thứ hai, tôi chưa bao giờ cảm thấy mình được học và phân tích nhân vật tốt như vậy. 

Về tư duy của chị, về cách chị dạy cho tôi, không chỉ phân tích nhân vật mà còn những điều cơ bản nhất để là nhân vật. Tôi cảm thấy biết ơn khi được ekip sản xuất đưa đi học và được học chị Kathy. 

Chị dạy rất nhiều điều hay, bản thân tôi cảm thấy rất thú vị khi phát hiện mình còn quá nhiều điều chưa biết. khi đi học tôi biết tôi không phải một diễn viên giỏi hay diễn viên thực lực gì cả vì có quá nhiều điều tôi chưa biết, chỉ khi học chị tôi mới biết. 

Tôi rất biết ơn điều đó, tôi nghĩ nếu vai diễn của tôi được khán giả yêu quý, tôi phải cảm ơn chị Kathy Uyên và chị Huyền rất nhiều vì đã làm thay đổi cả tư duy làm việc của tôi.

* Mọi người hay nói nghệ sĩ, diễn viên dùng những chất liệu trong cuộc sống của họ để diễn, đến lúc nào đó sẽ cạn kiệt và phải cần học thêm. Bạn thấy điều này có đúng không?

- Lúc mới vào nghề, mỗi khi cần lấy cảm xúc của nhân vật, tôi rất hoang mang và phải dùng những chất liệu mình có, dùng những trải nghiệm của bản thân, dùng những đau khổ của bản thân để có cảm xúc làm nhưng đó chỉ là những lúc mới vào nghề. 

Đến khi tôi có được "chìa khóa thứ nhất" trong sự nghiệp diễn viên, từ một người đồng nghiệp, một người anh trong nghề cho tôi bài học, giúp tôi học hỏi được nhiều hơn và vay mượn thêm chất liệu của bản thân để có được thành công. 

Những gì tôi đã trải qua lại quá hạn hẹp và bị là bản thân tôi quá, không phải nhân vật. Từ cột mốc khoảng từ năm năm vào nghề, tôi không còn nghĩ đến bản thân mình nữa, gần như những cảm xúc tôi thể hiện đều là cảm xúc của nhân vật. 

Nỗi đau xuất phát từ đâu, quá khứ của nhân vật thế nào, tất cả điều đó tôi phải tự vẽ ra cho bản thân. Những gì thuộc về nhân vật đều là của nhân vật, tôi không vay mượn từ bản thân mình nên khi tôi thể hiện sẽ mang màu sắc khác. 

Tôi cảm thấy đó là con đường đúng cho một diễn viên, mỗi lần diễn mỗi nhân vật khác nhau là một hình tượng khác nhau và tôi phải đi theo hướng đó, không nên dùng trải nghiệm của bản thân, phải dùng trải nghiệm của nhân vật và tôi phải tìm hiểu, góp nhặt. 

Có thể những điều đó không phải tôi trải qua, phải nhìn những người xung quanh trải qua, xem phim ảnh hoặc bất cứ phương tiện nào để hiểu được mọi người xử lý vấn đề thế nào, không nên chỉ làm theo những cách xử lý của bản thân, đó là chìa khóa thứ nhất tôi được học. 

Tôi nghĩ để trở thành diễn viên giỏi phải tích góp. Nhân vật Hoạn Thư không chỉ riêng một suy nghĩ của tôi, quá trình đi đến một Hoạn Thư mọi người có thể xem trên rạp là rất nhiều người góp nhặt lại, không chỉ tôi. 

Tôi đã liên lạc với rất nhiều người, từ chị Sa Huỳnh, tác giả của ca khúc Hoạn Thư để hiểu được chị ấy hiểu về Hoạn Thư thế nào, yêu Hoạn Thư thế nào. 

Tôi cũng hỏi những người từng phân tích về Hoạn Thư. Tôi thu gom những suy nghĩ đó, tôi thổi hồn vào nhân vật, tôi không dùng một mình suy nghĩ của mình. 

Tôi nghĩ đó là cách để mỗi vai diễn của tôi đều khác nhau. Nếu cứ dùng cách của bản thân để xử lý sẽ giống nhau, còn nếu gom ý của nhiều người, tích góp lại, phân tích nhân vật, đó mới là cách làm việc của tôi, bản năng của tôi và tôi làm vậy để tạo ra nhân vật cho mình.

Cao Thái Hà cho biết, cô áp lực khi phải khắc hoạ cái ghen tuông của Hoạn Thư

* Một trong những điều khán giả muốn xem nhất và khó nhất của nhân vật Hoạn Thư là sự ghen tuông. Điều này có phải  là sự trăn trở với bạn không?

- Đây không phải là sự trăn trở là một áp lực. Bản thân tôi nhận thức rất rõ mình đang làm gì, đang thể hiện nhân vật thế nào. 

Hoạn Thư là một nhân vật đặc biệt trong truyện Kiều - tác phẩm văn học nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du. 

Ở hiện thực, đây cũng là chuyện không ít và mọi người cần có cách xử lý thế nào. Đối với tôi, đây là trách nhiệm và áp lực lớn. Tôi phải phân tích Hoạn Thư thật kĩ, phải thể hiện nhân vật đó, trải qua những cung bậc cảm xúc thế nào là việc tôi rất trăn trở. 

Trong thời gian chuẩn bị, tôi vừa áp lực, vừa cảm thấy như mình phải làm trên giới hạn của mình. Bản thân tôi cảm thấy tôi còn thiếu rất nhiều, tôi không đủ lực, không bằng Hoạn Thư nên hành trình đi tìm sức mạnh của Hoạn Thư là cả quá trình cố gắng của tôi hằng ngày, đến ngày bấm máy. 

Có nhiều lúc tôi cảm thấy mình không thể mạnh mẽ như Hoạn Thư nhưng nếu tôi không mạnh mẽ, tôi sẽ không làm tốt vai Hoạn Thư được. Tôi phải tự mình mạnh mẽ, tự mình cảm thấy đau khổ phải vượt qua thế nào, suy nghĩ đó của ám ảnh tôi, gần như đêm nào tôi cũng ômn kịch bản nằm khóc, tự soi gương xem mặt mình thế nào (cười).

* Nhiều người nói cơn ghen của Hoạn Thư đáng nể, nhiều người nói là đáng sợ, số khác lại nói cần phải học hỏi ở nhân vật Hoạn Thư. Khi bạn khắc hoạ nhân vật này, bạn cảm thấy cơn ghen của cô ấy thế nào?

- Tất cả những cảm giác: nể có, đáng sợ có... và tôi muốn tất cả những cảm giác đó, mọi người đều phải có, chỉ khi đó, tôi mới là một Hoạn Thư thành công. Tôi cảm thấy hành trình để tìm được Hoạn Thư khá gian nan và áp lực. Tôi thật sự muốn thể hiện điều đó. 

Hoạn Thư có xuất phát, cốt cách từ một tiểu thư, cách ghen cũng không phải thuộc dạng tầm thường. Cô ấy là kiểu “tri thức ghen" nhưng tôi vẫn muốn xây dựng một Hoạn Thư đã trải qua những nỗi khổ thế nào để khán giả vừa thương Hoạn Thư, vừa nể Hoạn Thư, vừa sợ Hoạn Thư. Tất cả cảm giác đó tôi đều muốn khán giả cảm nhận được như những bài phân tích. 

*Sau khi công bố nhân vật, nhiều người nghĩ nhân vật Hoạn Thư của bạn lấn át và nuốt luôn cả nhân vật Thuý Kiều do Trình Mỹ Duyên đảm nhận. Bạn có e ngại mất lòng?

- Những ngày đầu khi nghe những ý kiến đó, tôi cảm thấy rất lo lắng cho cảm xúc của Kiều - Trình Mỹ Duyên. Với một cô bé mới vào nghề với vai diễn lớn như vậy, tôi cảm thấy không biết "Kiều" đang chịu cảm giác thế nào, tôi đã suy nghĩ và rất muốn gọi cho Kiều ngay.

 Theo góc độ của tôi, từ ngày casting, tôi đã ủng hộ Duyên rồi. Lúc đó tôi hỗ trợ casting cho ba người vào vai nhân vật Kiều, chị Huyền có hỏi tôi cảm thấy bạn diễn nào hợp với vai Kiều nhất, tôi là người đã bỏ phiếu cho Duyên. 

Ở ánh mắt của Duyên, tôi thấy có sự khao khát và rất muốn vai diễn giống tôi nên tôi ủng hộ Duyên ngay từ đầu. Để giúp đỡ cho Duyên trong phần diễn xuất, tôi đã hỗ trợ hết sức mình. 

Tôi biết "Kiều" là vai chính, và tôi cũng muốn vai diễn của Kiều phải thành công, bộ phim mới có thể được khán giả đón nhận. Nếu chỉ một mình tôi làm tốt, bộ phim cũng không thể thành công được. Tôi muốn nhân vật Kiều cũng được sự đón nhận của khán giả. 

Trong kịch bản, Hoạn Thư là nhân vật quyền thế, sức mạnh của Hoạn Thư cũng mạnh hơn Kiều nên trong phim Hoạn Thư có lấn lướt Kiều, đàn áp Kiều là chuyện đương nhiên. Đôi khi sự mộc mạc và đáng thương của Duyên lại hợp với nhân vật Kiều.

Nữ diễn viên cho biết ngoài đời mình không ghen vì ghen không giải quyết được gì

* Thời gian vừa qua bạn không ồ ạt chạy show nhiều. Nhiều người vẫn nói để có những vai diễn hay, họ không thể chạy theo xô bồ vật chất được. Bạn nghĩ điều đó đối với diễn viên bây giờ có đúng không?

- Tôi nghĩ là đúng vì bản thân tôi đang là như vậy. Thật sự tôi cũng từ chối khá nhiều kịch bản vì tôi muốn càng về sau, tôi càng vạch ra con đường rõ ràng hơn. 

Khi nhận vai diễn nào, tôi đều diễn bằng tất cả tâm huyết và cảm xúc của mình, tôi muốn vai diễn đó phải ấn tượng nên tôi chọn lựa vai diễn và kịch bản. Chính vì vậy tôi cũng mất một khoảng thu nhập khá lớn, nhưng cũng phải chấp nhận vì đây là con đường tôi chọn.

Tôi không chọn con đường chật vật sống với nghề vì cơm áo gạo tiền nên tôi cũng có kinh doanh thêm quán ăn, tuy quán nhỏ nhưng tôi hy vọng thu nhập từ quán ăn có thể ổn định cuộc sống để tôi có thể theo đuổi đam mê. 

Ban đầu, khi mới vào nghề, tôi có trả lời phỏng vấn rằng tôi vào nghề vì cơm áo gạo tiền nhưng đến thời điểm này, tôi hiểu được đam mê và yêu nghề là thế nào. 

Tôi biết làm việc ở ngoài để lo cho cuộc sống, không lao theo nghệ thuật để kiếm tiền nữa, tôi muốn sống với đam mê của tôi, với việc tôi được thể hiện vai diễn để có ấn tượng hay hơn và ấn tượng trong lòng khán giả. 

Đó là mục đích trên con đường sự nghiệp của tôi, không phải nhiều phim hay nhiều người biết đến. Tôi muốn những vai diễn sắp tới của tôi, có thể ít nhưng để lại ấn tượng. Tôi muốn sự chắt lọc này ấn tượng.

* Với mùa dịch thế này, việc kinh doanh của bạn liệu có ổn định để nuôi đam mê của bạn không?

- Tôi gặp khó khăn vì tôi bắt đầu kinh doanh trong mùa dịch. Qua được 2 đợt dịch vừa rồi, gần như tháng nào cũng lỗ. Cũng may trước đó tôi đã để dành và tiết kiệm nên cũng có khoảng tiền để trụ. 

Đến thời điểm này quán tôi cũng lời ít thôi, chưa đủ cân bằng việc trang trải cuộc sống. May mắn, ngoài việc đóng phim truyền hình là nguồn thu nhập chính, tôi cũng có một vài hợp đồng quảng cáo nên khi tiết kiệm tiền quảng cáo, tôi vẫn có thể trang trải cuộc sống và thực hiện con đường của tôi. 

* Thời gian gần đây bạn ít chia sẻ về bản thân và chuyện tình cảm trên mặt báo hơn, có phải bạn muốn hạn chế cuộc sống cá nhân của mình để có không gian riêng?

- Tôi đã trải qua nhiều việc và cũng tổn thương nhiều. Khoảng thời gian này là khoảng thời gian tôi không muốn chia sẻ nhiều về vấn đề tình cảm. Tôi nghĩ chuyện tình cảm của tôi cần được bảo vệ. Tôi muốn khán giả thương mến tôi qua những vai diễn và công việctrong lĩnh vực nghệ thuật.

* Khi yêu, bạn có ghen như Hoạn Thư không?

- Hoạn Thư ghen thế nào phải chờ khán giả ra rạp (cười). Bình thường tôi không có suy nghĩ ghen tuông nhưng một khi phát hiện ra bất kể chuyện gì cảm thấy bị phản bội, tôi sẽ buông ngay lập tức. 

Những cuộc tình gần đây cũng vậy, khi tôi phát hiện những người tôi yêu phản bội, tôi sẽ buông ngay và không cho cơ hội. Khi đã phản bội sẽ rất khó hàn gắn nên phải rõ ràng. Một khi có chuyện tôi sẽ không ghen và sẽ kết thúc tại đó luôn.

*Nhiều người cho rằng ghen tuông làm "mất giá" phụ nữ. Bản thấy sao?

- Tôi nghĩ quan điểm này đúng với tôi. Một khi trong một mối quan hệ, đã có sự xuất hiện của người thứ ba, việc ghen tuông sẽ trở nên vô nghĩa vì rõ ràng đã có sự phản bội từ người đàn ông. 

Những hành động ghen tuông với người thứ ba, với tôi không mang lại giá trị gì, chỉ làm hạ thấp bản thân mình hơn thôi.

* Và mong ước trong năm mới của bạn?

- Tôi mong bình an, sức khỏe cho mình và tất cả mọi người. Mong cho dịch bệnh qua nhanh để cuộc sống mau bình thường trở lại, phim Kiều và các tác phẩm nghệ thuật khác được ra mắt khán giả.

* Cảm ơn Cao Thái Hà về buổi trò chuyện này!


KHÁNH ĐÌNH

Tin Mới Nhất
Tin mới Giải Trí