Giải Trí

Blackpink, Twice và Red Velvet có bước tiến ra sao trong năm 2020?

VĂN HÀ

Đăng lúc 17:10 | 26/12/2020

Được xem là ba nhóm nhạc hàng đầu của gen 3 Kpop, Blackpink, Twice và Red Velvet luôn được đưa lên bàn cân để so sánh về độ phổ biến và thành tích.

Trong năm 2020 này, fan Kpop đã chứng kiến sự “trở mình” ngoạn mục của Blackpink sau thời gian vắng bóng, cùng với đó là sự thụt lùi cũng như biến động đối với Twice và Red Velvet.  

Sự trỗi dậy của Blackpink 

Sau gần 1 năm vắng bóng cùng những lùm xùm của công ty chủ quản, Blackpink chính thức quay lại đường đua Kpop với 3 lần comeback trong năm 2020. 

Các ca khúc và full album đầu tay trong ba lần comeback đã đem lại cho nhóm những thành tích khủng trên các bảng xếp hạng âm nhạc, thành tích bán album và các giải thưởng danh giá. 

Trong đó thành công nhất vẫn là single mở đường ra mắt hồi tháng 6 - How you like that. 

Ca khúc comeback hồi tháng 6 của Hắc Hường đã khuynh đảo các BXH âm nhạc tại quê nhà, là ca khúc Kpop đầu tiên trong năm 2020 đạt Perfect All Kill (PAK).Trên iTunes, ca khúc đạt No.1 ở nhiều quốc gia nhất của nhóm nữ (64 nước).

Thành tích YouTube cũng do Blackpink nắm giữ cùng How you like that với 5 kỷ lục Guiness được thiết lập (sau đó bị BTS phá vỡ bởi Dynamite). Những cột mốc 100 đến 600 triệu views nhanh nhất thế giới cũng được Hắc Hường cán mốc nhanh chóng.

Không những thế, Blackpink cũng chứng tỏ khả năng tẩu tán album dù đây là album đầu tay của nhóm. Theo đó, The Album của Hắc Hường đã lập kỷ lục doanh số ngày đầu và tuần đầu phát hành đồng thời trở thành nhóm nhạc ‘triệu bản’ với hơn 1 triệu album được bán ra chỉ sau 3 tuần phát hành. 

Blackpink đã khẳng định vị thế  nhóm nữ hàng đầu Kpop về mảng nhạc số, YouTube và album tại Hàn Quốc cũng như  quốc tế

4 cô gái nhà YG cũng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế khi trở thành nhóm nữ Kpop đầu tiên đạt thứ hạng cao trên các BXH của Billboad.

Cụ thể, album The Album đạt Á quân trên Billboard 200 và ca khúc Ice Cream (kết hợp vưới Selena Gomez) đã debut No.13 trên Billboard Hot 100. 

Blackpink nắm giữ kỷ lục album trong phạm vi nhóm nữ Kpop nhờ full album đầu tay

Những nỗ lực trong suốt một năm của Hắc Hường đã được đền đáp bằng các giải thưởng cuối năm. Trong đó phải kể đến danh hiệu Nhóm nữ xuất sắc nhất tại MAMA 2020, dù nhóm đã “quay lưng” với lễ trao giải này. Qua đó có thể thấy được những điều mà Blackpink làm được là không thể phủ nhận.

Twice thụt lùi trên đường đua thành tích trong năm 2020

Trong năm 2020, nếu fan Kpop thấy sự trỗi dậy của Blackpink thì lại chứng kiến sự thụt lùi của Twice. 

Được xem là “quái vật nhạc số” với nhiều ca khúc đạt PAK đồng thời luôn đứng đầu thành tích bán album và là ‘bà trùm’ Daesang nhưng trong năm 2020 những thành tích này đã trở thành “dĩ vãng nhạt nhòa”. 

Từ nhóm nữ hàng đầu, dường như Twice đang dần thất thế trên đường đua Kpop 2020

Trong năm 2020, sản phẩm của Twice là More & MoreEyes wide open đều có lượng đĩa bán ra trong ngày đầu và tuần đầu rất thấp. Thậm chí album Eyes wide open còn có doanh số thấp hơn cả More & More dù đây là full album thứ 2, kỷ niệm 5 năm ra mắt của nhóm nữ nhà JYP.

So sánh về doanh số bán ra, thì Twice có tổng lượng album cao nhất trong các nghệ sĩ nữ Kpop nhưng nhóm vẫn chưa có riêng đĩa nhạc nào đạt mốc 1 triệu bản như The Album của Blackpink. 

Nhạc số của Twice không còn đạt hạng cao như trước

Đối với mảng nhạc số, ở các năm trước Twice luôn đẫn đầu kỷ lục đạt PAK (4 bài)  trên các BXH âm nhạc tại quê nhà nhưng năm nay nhóm không có ca khúc đạt được danh hiệu này. 

Còn nhớ tại MAMA 2020, Twice bất ngờ trình diễn ca khúc Cry for me và nhận được phản hồi tích cực của khán giả, do đó nhóm đã phát hành bản nhạc số vào ngày 18-12. 

Những tưởng hiệu ứng từ MAMA sẽ giúp ca khúc được đón nhận nồng nhiệt, giúp Twice có thành tích tốt nhưng kết quả lại không như mong đợi.

Ở mảng YouTube, Twice càng chứng tỏ sự yếu thế khi hầu hết các MV đều có thành tích lượt xem trong 24h đầu cực thấp. Trong đó, More & More (19 triệu lượt xem) và I can’t stop me (18,9 triệu). Trên trường quốc tế, Twice hầu như vắng bóng trên các BXH của Billboard chỉ duy nhất có ca khúc More & More lọt vào BXH Billboard 200 ở vị trí 200. 

Có thể thấy, năm nay Twice dường như mờ nhạt trên đường đua Kpop, chính vì vậy 9 cô gái nhà JYP đã để giải Nhóm nữ xuất sắc nhất tại MAMA 2020 rơi vào tay Blackpink. 

Tuy nhiên, nhóm vẫn mang về Daesang Nghệ sĩ của năm tại lễ trao giải AAA nhưng tranh cãi nhanh chóng nổ ra bởi nhiều ý kiến cho rằng những cống hiến trong năm 2020 Twice không thể so với Blackpink và đặc biệt là “nhóm nhạc toàn cầu” BTS. 

Red Velvet bị ảnh hưởng bởi scandal, mất hút trên đường đua Kpop

Có thể nói Red Velvet là nhóm “lận đận” nhất trong 3 nhóm nhạc nữ hàng đầu gen 3. 

Đầu tiên, là tai nạn của Wendy vào cuối năm 2019 khiến nhóm không có lần comeback nào trong năm nay. Đồng thời cũng không thể quảng bá ca khúc Psycho tuy nhiên nhóm vẫn mang về 9 cúp âm nhạc và có vị trí cao trên BXH. 

Red Velvet không comeback trong năm 2020, thậm chí không kịp quảng bá bài hát ra mắt cuối năm 2019

Sau đó 2 thành viên của nhóm là Irene và Seulgi đã lập nhóm nhỏ hoạt động khá thành công và có thứ hạng trên BXH âm nhạc khả quan. Album Monster của bộ đôi trở thành đĩa cứng bán chạy nhất của 1 sub-unit nữ (206.394 bản).

Sau khi Wendy bình phục, fan hâm mộ mong đợi sự trở lại đường đua Kpop của Red Velvet thế nhưng scandal thái độ của trưởng nhóm Irene đã đẩy nhóm đến bờ vực thẳm. 

Màn comeback trong tương lai của Red Velvet có nguy cơ bị tẩy chay vì Irene

Trước làn sóng phản ứng của Knet, những hoạt động sau đó của Red Velvet bị hủy bỏ, Irene phải xin lỗi và đối mặt với sự chỉ trích nặng nề của netizen.

Tuy nhiên SM dường như vẫn có kế hoạch để nhóm nữ này sớm trở lại. Dù vậy, tương lai của Red Velvet vẫn rất mịt mờ vì Knet đã tỏ rõ thái độ quay lưng với Irene, nhiều khán giả còn đòi cô rời nhóm để không ảnh hưởng tới 4 thành viên còn lại.

Nhóm nhạc Blackpink

Blackpink (Hangul: 블랙핑크; Romaja: Beullaek Pingkeu; thường được viết cách điệu là BLACKPINK hoặc BLΛƆKPIИK) là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc do công ty YG Entertainment thành lập và quản lý. Nhóm gồm 4 thành viên Jisoo, Jennie, Rosé, Lisa. Blackpink chính thức ra mắt với album đĩa đơn đầu tay mang tên Square One gồm hai ca khúc "Boombayah" và "Whistle". Cả hai sau đó đã lọt vào bảng xếp hạng World Digital Songs của Billboard và bảng xếp hạng nhạc số Gaon của Hàn Quốc

Với một phong cách âm nhạc được nhận định là thể hiện sự biến hóa nhiều thể loại đa dạng, tờ Telegraph đánh giá Blackpink là nhóm nhạc "nổi loạn" nhưng hợp thời. Khác với những nhóm nhạc nữ khác tại Hàn Quốc luôn có xu hướng theo đuổi phong cách âm nhạc với hình tượng trẻ trung, vui tươi, năng động, Blackpink "nổi loạn" từ âm nhạc, giọng hát đến phong cách thời trang, trình diễn. 

Concept chính mà Blackpink thường sử dụng trong các ca khúc của mình chính là "Black" hay "girl crush", lấy tông màu đen làm chủ đạo, thể hiện hình tượng hoặc khí chất mạnh mẽ, cá tính và chủ động. Tuy nhiên, trong một số bài hát của mình, nhóm đã thay đổi phong cách khi sử dụng concept "Pink", thể hiện hình ảnh nữ tính, trẻ trung và tươi vui.

- Jisoo (지수ジス) 

- Kim Ji-soo Jennie (제니ジェニー) 

- Kim Jennie Rosé (로제ロゼ) 

- Park Chae-young Lisa (리사リサ) 

- Lalisa Manobal

Nhóm đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, bao gồm 3 People's Choice Awards, 1 Teen Choice Award, MTV Video Music Award, 5 Gaon Chart Music Awards, 4 Golden Disc Awards, 3 Melon Music Awards, 7 Mnet Asian Music Awards, 2 Seoul Music Awards và 5 kỷ lục Guinness thế giới. 

Tháng 11 năm 2019, video âm nhạc "Ddu-Du Ddu-Du" trở thành video âm nhạc đầu tiên của nhóm nhạc K-pop cán mốc 1 tỷ lượt xem. 

Sau khi ca khúc và video âm nhạc "How You Like That" phát hành vào ngày 26 tháng 6 năm 2020, Blackpink đã phá 5 kỷ lục Guinness thế giới bao gồm cả kỷ lục video âm nhạc và video có lượt xem ngày đầu cao nhất trên YouTube (đạt 82,3 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ đầu). Ngoài ra "How You Like That" cũng là video có lượt xem công chiếu cao nhất lịch sử YouTube với hơn 1,6 triệu lượt xem. 

Lần lượt vào ngày 2 tháng 9 và ngày 12 tháng 10 năm 2020, hai video "Kill This Love" và "Boombayah" đã đạt được 1 tỷ lượt xem trên nền tảng video trực tuyến YouTube. Điều này khiến Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm cuối năm 2020 có 3 video âm nhạc chạm mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube


VĂN HÀ

Tin Mới Nhất
Tin mới Giải Trí