Cái ông Thần Ve Chai của thời Công nghiệp 1.0 cùng thời với Aladdin có tài biến hóa khôn lường như trong chuyện 1.001 đêm của xứ Ba Tư bây giờ mà còn sống cũng phải gọi hậu duệ mình là sư phụ. Ở thời Công nghiệp 4.0 này, nhân vật “lai” 50% Thần Đèn và 50% Tôn Ngộ Không được gọi là ông Thần YouTube.
Xét lý lịch 3 đời, ông Thần YouTube do nhóm cha tập thể là 3 cựu nhân viên Paypal ở xứ Hoa Kỳ đẻ ra năm 2005 cầm tinh Ất Dậu, rồi tới năm sau được ông phú hộ Google mua lại với giá hơn 1,6 tỉ đôla. Hiện nay đây là mạng truyền thông xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh mà ngoài bản toàn cầu ra còn có các phiên bản bản địa hóa ở 102 nước. Có khoảng 1,9 tỉ người trên thế giới là người dùng hoạt động hằng tháng (monthly active users) của YouTube.
Có thể nói rằng chưa bao giờ ông Thần YouTube lại tung hoành ngang dọc như những năm gần đây khi kết nối Internet được phủ rộng và chất lượng cải thiện, kết hợp với smartphone có tính năng quay phim và lên mạng ngày càng vừa nhiều hơn, vừa rẻ hơn.
Smartphone lúc này chính là đồ nghề làm video YouTube chủ yếu. Chuyện quay phim bằng smartphone không chỉ dễ như ăn cháo, chỉ cần đưa máy lên và nhấn nút quay mà chuyện hậu kỳ, biên tập video thành clip cũng cực dễ với vô số ứng dụng miễn phí mà già trẻ lớn bé đều có thể dựng video được.
Bây giờ chỉ cần chưa tới 2 triệu đồng là người ta có thể sở hữu một chiếc smartphone để quay video ngon cơm. Đó là lý do mà vào giữa năm 2019, YouTube có tới 50 triệu người làm ra nội dung (Content Creator) chuyên quay video và phát lên YouTube. Mỗi phút có 400 giờ video được tải lên YouTube và mỗi ngày có 1 tỉ giờ video được xem trên YouTube.
Còn ở Việt Nam, tuy còn xa lắm mới bằng Facebook, nhưng YouTube vẫn nằm trong Top mạng xã hội được nhiều người dùng nhất. Theo số liệu tháng 12-2018 của Bộ Thông tin và truyền thông, Việt Nam có khoảng 22 triệu người dùng YouTube trong tổng số khoảng 97 triệu dân.
Chẳng ai có thể phủ nhận được sức mạnh thiên hạ vô đối của ông Thần YouTube. Như đã nói ở trên, bây giờ hễ có trong tay một chiếc smartphone là ai cũng có thể trở thành một người quay phim, một YouTuber. Mà một trong những cái tật mới của người Việt - đặc biệt là giới trẻ - là đi đâu cũng quay phim chụp hình để “cúng” Facebook hay YouTube.
Nói thiệt, sống trong thời công nghệ cao có cái sướng là được công nghệ phục vụ tận chân tơ kẽ tóc, cái gì cũng có thể tự động phục vụ, nhưng con người phải trả giá là mất từ tự nhiên tới tự do, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị “lên hình, lên sóng” trước bao nhiêu ống kính quay phim, chụp ảnh.
Bây giờ, ngoại trừ kẻ bất chấp thôi, chứ hễ ra khỏi nhà là người ta phải tự giác cẩn trọng từ lời ăn tiếng nói tới cử chỉ, hành động vì luôn bị giám sát mọi lúc mọi nơi - cho dù là vô tình chăng nữa. Từ bữa ngoài đầu đường có gắn camera an ninh chĩa vào cả con hẻm, tôi cứ phải “tự dưng mà nghiêm túc” từ tư cách tới trang phục mỗi khi ra khỏi nhà do nghĩ rằng mình đang xuất hiện trên màn hình của... công an phường, công an quận.
Chạy xe dọc đường, tới nơi công cộng mà còn lạnh lưng huống chi dắt ai đó vô quán cà phê hay chui vô nhà nghỉ. Cũng còn hên là giờ lấy cớ môi trường ô nhiễm mà người ta có thể đeo khẩu trang che kín mặt, mặc áo khoác trùm đầu như ninja. Mới đây có ai bày ra chiêu dùng loại biển số xe có thể điều khiển lật qua lật lại đổi số trong một nốt nhạc.
Những người khoái tự sướng, có nhu cầu thể hiện bản thân, thích câu view, đùng cái lên màn hình như dân showbiz ắt không thể không cầu cạnh ông Thần YouTube. Không thể kể cho hết số người nhờ lên YouTube mà có hàng vạn, hàng triệu người biết tới. Có nhiều cô nàng, anh chàng nhờ siêng và biết chiêu trò live stream trên YouTube mà nổi tiếng ở cấp độ chắc chỉ thua chút chút nữ hoàng talk show Mỹ Oprah Winfrey hay ông hoàng truyền hình Mỹ Larry King.
Vậy nên có vè rao rằng:
“Bà nào chồng bỏ chồng chê
Biết xài YouTube, chồng mê mò về”.
Nhưng đáng nói nhất và phổ biến nhất là ông Thần YouTube đã bị người ta ngang xương giao cho cái trọng trách giám sát xã hội. Bây giờ thì ai cũng phải tin rằng: cái gì cũng có thể bị lên YouTube. Thật ra, điều này giúp xã hội đỡ lầy lội hơn vì người ta biết e dè hơn mỗi khi tính làm chuyện xấu.
Không thể tổng kết nổi cái danh sách dài như sớ Táo quân những kẻ “hi sinh” vì bị ông Thần YouTube rọi kính chiếu yêu. Biết bao nhiêu vụ việc tệ lậu đã bị cơ quan chức năng xử lý sau khi bị ai đó quay video tung lên YouTube.
Chỉ có điều, cũng giống như ông Thần Ve Chai ngày xưa, ông Thần YouTube chỉ biết tuân lệnh, làm theo những ông chủ mình. Vì thế, ông Thần YouTube cũng như con dao hai lưỡi, rơi vào tay kẻ xấu thì cực kỳ nguy hiểm cho con người và cộng đồng. Kẻ xấu với ý đồ nào đó có thể cắt ghép, dàn dựng clip rồi tung lên YouTube làm hại ai đó. Mà thói thường hễ đụng tới truyền thông đại chúng, bị lên sóng lên mạng là người ta dễ lâm vào tình cảnh “được vạ thì má đã sưng”.
Đầu Xuân Canh Tý, chỉ xin tám đôi điều về ông Thần YouTube. Cầu mong năm mới này:
1. Ông Thần YouTube tiếp tục làm tốt hơn nữa trọng trách “thổi tù và hàng tổng” là giám sát xã hội, giúp xã hội ngày càng đỡ xấu xí hơn, cho cuộc đời đáng sống hơn.
2. Mọi người lên mạng giao du với ông Thần YouTube với ý thức trách nhiệm, không xả rác mạng bằng những clip xấu xí hay độc hại, đồng thời sẵn sàng báo cáo với lãnh đạo của ông Thần nếu như phát hiện ông ta nghe lời ai đó mà làm chuyện gì khó coi. Mạng YouTube có sạch sẽ, tốt lành cũng là nhờ ở ý thức của người dùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận