Truyền thông thế giới vừa đưa tin, thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp - Dior đã bị lên án mạnh mẽ ở Trung Quốc sau khi tung ra một bức ảnh bị cho là mang thông điệp "bôi nhọ phụ nữ châu Á".
Bức ảnh nằm trong triển lãm Lady Dior được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Tây Bến Thượng Hải, cho thấy một phụ nữ gốc Á mặc trang phục truyền thống và cầm một chiếc túi Lady Dior. Trang Beijing Daily đăng lại ảnh này với dòng tiêu đề: "Đây có phải là người phụ nữ châu Á trong mắt Dior?".
Bức ảnh gây tranh cãi được trang này mô tả là có "đôi mắt ma quái, khuôn mặt u ám và bộ giáp móng tay kiểu thời nhà Thanh".
Được biết, ảnh được chụp bởi Chen Man, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Trung Quốc có tác phẩm đã xuất hiện trên các tạp chí hàng đầu như Vogue. Sau khi được chia sẻ rộng rãi bởi nhiều báo lớn tại đất nước tỉ dân lẫn cộng đồng Cnet đã phản ứng một cách giận dữ trước các bài đăng trên mạng xã hội về bức ảnh.
Trong khi hầu hết các nhà bình luận cho rằng bức ảnh thể hiện định kiến thời xưa về phụ nữ châu Á, một số khác lại ca ngợi việc lựa chọn một người mẫu có làn da ngăm đen - một sự khác biệt rõ ràng so với tiêu chuẩn vẻ đẹp phổ biến ở Trung Quốc, nơi phổ biến việc coi trọng làn da trắng.
Hiện nhà mốt Pháp chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến sự cố, nhưng hãng đã xác nhận với ấn phẩm Business of Fashion rằng bức ảnh đã bị xóa khỏi cuộc triển lãm. Thương hiệu cũng đã gỡ bức ảnh khỏi nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
Đây không phải là lần đầu tiên Dior gây tranh cãi ở Trung Quốc. Vào năm 2019, thương hiệu xa xỉ này đã có một buổi thuyết trình tại một trường đại học với bản đồ có yếu tố nhạy cảm liên quan đến Đài Loan. Dior, thuộc LVMH, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, không phải là thương hiệu duy nhất thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc trong những năm gần đây.
Cũng trong năm 2019, thương hiệu Dolce & Gabbana của Ý đã buộc phải hủy bỏ một buổi trình diễn thời trang cao cấp ở Thượng Hải sau khi đăng một đoạn video quay cảnh một người mẫu Trung Quốc dùng đũa ăn thức ăn Ý và bị gọi là mô tả thiếu tôn trọng và hạ giá con người trên mạng xã hội.
Hiện tại, thương hiệu này vẫn đang phục hồi sau tác động của cuộc tranh cãi và kể từ đó doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng đã giảm đáng kể.
Mới đây nhất, 2 thương hiệu lớn toàn cầu cũng bị người dùng Trung Quốc đưa vào làn sóng tẩy chay là Nike và HM khi đưa ra cam kết không sử dụng bông từ khu vực Tân Cương.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận