Phụ nữ tham gia cuộc thi sắc đẹp không phải là điều gì mới mẻ, họ đều thể hiện nổi trội về thế mạnh của bản thân bao gồm hình thể, nhan sắc và đặc biệt là thể hiện đúng theo tiêu chuẩn của vẻ đẹp truyền thống tùy vào mỗi quốc gia. Nhưng cuộc thi dành cho các "người đẹp AI" thì lại khác.
Vẻ đẹp tiêu chuẩn của AI
Được sáng tạo bởi một người hay một nhóm người, 10 thí sinh Miss AI được tạo ra bằng cách sử dụng các chương trình như: DALL-E 3, Midjourney hoặc Stable Diffusion của Open AI...
Dẫu vậy, mỗi thí sinh tham gia cuộc thi đều có tính cách, một khuôn mặt riêng biệt và một trong số đó sẽ đại diện cho những mục đích cụ thể. Ví dụ AI có tên Aiyana Rainbow với mái tóc cầu vồng được tạo ra để đại diện cho cộng đồng LGBTQ.
Một "người" khác, AI Anne Kerdi luôn đăng tải những thông điệp về việc làm sạch đại dương đối với vùng quê tại Pháp của cô ấy.
Bên cạnh cái đẹp, người ta phát hiện ra rằng các AI đều phản ánh những khuôn mẫu về giới tính và chủng tộc khi được tạo ra, do đó sẽ làm giảm vẻ đẹp “thực” mà lý tưởng nhất đối với xã hội.
Phản ánh hay thách thức các tiêu chuẩn?
McInerney cho biết hầu hết các người mẫu trong danh sách của Miss AI đều sở hữu những nét đẹp lý tưởng của phụ nữ ngày nay như: Làn da rất sáng, dáng gầy hay mang nét ưu tú trên khuôn mặt.
Một số người cho rằng công nghệ này không đại diện cho một hiện tượng mới nào đó, mà đa số hình ảnh được chỉnh sửa bằng kỹ thuật số trực tuyến, dựa trên các hình mẫu đời thực được yêu thích.
Nhưng Fawcett, người đã viết bốn cuốn sách về các cuộc thi sắc đẹp và là ban giám khảo chính tại cuộc thi hoa hậu Anh, thì không nghĩ như vậy. Bà coi đây là cơ hội để thay đổi nhận thức của công chúng về những người phụ nữ do AI tạo ra.
Những người sáng tạo ra các mô hình AI này nói thêm rằng bản thân công nghệ không phải là vấn đề, AI làm cho nó hoàn hảo, nhưng hoàn hảo là cách mọi người muốn và họ thật sự không thay đổi bất kỳ tiêu chuẩn sắc đẹp nào.
Khi công nghệ ngày càng gắn chặt với việc tạo ra phiên bản người phụ nữ lý tưởng, thế giới của cuộc thi sắc đẹp trực tiếp đã phản ứng bằng sự thay đổi theo hướng nhấn mạnh vào tính chân thật, thực sự tập trung vào việc là chính mình, dù hoàn hảo hay không hoàn hảo thì những người phụ nữ cũng nên là chính họ và tỏa sáng nhất.
Không dừng lại ở nhan sắc
Ban tổ chức cuộc thi Miss AI cho biết những người tham gia sẽ được đánh giá không chỉ dựa trên vẻ đẹp của họ, mà còn cả công nghệ đằng sau nó. Và trên hết là câu chuyện đằng sau AI mà nó đại diện bằng việc trả lời các câu hỏi như: “Nếu bạn có một ước mơ để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn thì đó sẽ là gì?”.
Sự thật cho thấy rằng những thí sinh AI cũng là những người có sức ảnh hưởng và đã chứng minh được giá trị của họ trong những năm gần đây. Một AI là Lil Miquela đã thu hút hàng triệu người theo dõi trên Instagram và làm việc với các thương hiệu như Calvin Klein và Prada.
Không giống như con người, AI trông hoàn hảo, không có tuổi và không có xì căng đan. Chúng được sở hữu trực tiếp bởi một công ty tiếp thị hoặc công ty mà chúng đang quảng bá sản phẩm, nên cũng dễ kiểm soát và dễ thương lượng.
Những người sáng tạo có thể lập trình AI theo cách họ mong muốn, đúng với sứ mệnh mà họ đang tạo ra. Bằng cách đó, AI có thể trở thành những người có sức ảnh hưởng khi chỉ đứng sau một màn hình hoặc có thể có phát ngôn tự do, miễn là không phạm những điều cấm kỵ hay đưa thông tin sai lệch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận