Lẩu Thập Cẩm

Siêu thị Nhật Bản 'đo nụ cười' nhân viên bằng AI

VŨ NGUYỄN

Đăng lúc 19:31 | 23/07/2024

Nhắm đến mục tiêu "chuẩn hóa nụ cười của nhân viên và làm hài lòng khách hàng tối đa", một chuỗi siêu thị Nhật đã áp dụng công nghệ AI để đo nụ cười.

Ngày 1-7, chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản đã tuyên bố họ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống AI đo nụ cười nhân viên ở 240 cửa hàng trên toàn quốc. 

Hệ thống này có tên gọi là "Mr Smile", được phát triển bởi công ty công nghệ InstaVR của Nhật Bản và được cho là có khả năng đánh giá chính xác "thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng".

Siêu thị Nhật Bản 'đo nụ cười' nhân viên bằng AI- Ảnh 1.

Nụ cười được "chuẩn hóa" bởi AI để đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Dùng AI để "chuẩn hóa" nụ cười thật là vô cảm!

Theo The Star, cách thức hệ thống này hoạt động dựa trên 450 yếu tố, bao gồm nét mặt, âm lượng giọng nói và giọng điệu chào hỏi. 

Đánh giá của hệ thống này được quy đổi ra điểm số. Công ty cho biết mục tiêu của họ là "chuẩn hóa nụ cười nhân viên và làm hài lòng khách hàng tối đa".

AEON Nhật Bản đã cho chạy thử hệ thống tại 8 cửa hàng với khoảng 3.400 nhân viên và nhận thấy thái độ phục vụ được cải thiện đến 1,6 lần trong thời gian 3 tháng.

Tuy nhiên, chính sách này gây ra nhiều tranh cãi khi làm dấy lên lo ngại gia tăng tình trạng quấy rối tại nơi làm việc, đặc biệt là từ khách hàng, một vấn đề nghiêm trọng tại xứ sở mặt trời mọc.

Nửa đầu năm 2024, có gần một nửa trong số 30.000 người làm việc trong ngành dịch vụ và một số lĩnh vực khác được khảo sát cho biết họ từng bị khách hàng quấy rối.

Gần phân nửa số người làm ngành dịch vụ được khảo sát cho biết từng bị khách hàng quấy rối.

Gần phân nửa số người làm ngành dịch vụ được khảo sát cho biết từng bị khách hàng quấy rối.

Một người tiết lộ: "Khi tôi bị buộc phải mỉm cười hoặc cười theo một tiêu chuẩn, đối với tôi, điều đó giống như một hình thức quấy rối gây ra bởi khách hàng rồi".

Một người khác nói thêm: "Nụ cười là một điều rất đẹp đẽ, chân thành. Tôi nghĩ không nên coi nó như một tiêu chuẩn".

"Mọi người đều khác nhau và có cách thể hiện tình cảm khác nhau. Việc sử dụng một hệ thống AI để 'chuẩn hóa' nụ cười, thái độ phục vụ nghe có vẻ lạnh lùng và ngớ ngẩn", một ý kiến cho hay.

Ảnh vui 23-7: Đường vào nhà em Ảnh vui 23-7: Đường vào nhà em 'tốn' 900.000 đồng Loạt ảnh thẻ khiến vận động viên Olympic như hóa tội phạmLoạt ảnh thẻ khiến vận động viên Olympic như hóa tội phạm Bạn trẻ Bạn trẻ 'vỡ mộng' sau khi gặp con Capybara ở đời thực
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Lẩu thập cẩm