Lẩu Thập Cẩm

Cosplay 'Ông Thọ Halloween': Từ ý tưởng vui thành bài học bản quyền

VŨ NGUYỄN

Đăng lúc 10:58 | 31/10/2025

Tưởng chừng chỉ là một màn hóa trang vui dịp Halloween, nhưng bộ ảnh của Quỳnh Anh Shyn, Liu Grace và SaabiRose lại trở thành tâm điểm tranh cãi lớn khi 'đụng' phải biểu tượng thương hiệu nổi tiếng: hình tượng Ông Thọ trên lon sữa Vinamilk.

Sáng 30-10, Quỳnh Anh Shyn tung bộ ảnh Halloween 2025, hóa thân thành nhân vật Ông Thọ cùng hai "tiểu đồng" là Liu Grace và SaabiRose. Với tạo hình gồm râu trắng dài, áo yếm truyền thống, quả đào tiên, concept này bị cho là gần như sao chép nguyên mẫu nhân vật Ông Thọ - hình ảnh đã được Vinamilk đăng ký sở hữu trí tuệ.

Halloween - Ảnh 1.

Màn cosplay "Ông Thọ Halloween" của bộ ba Quỳnh Anh Shyn, Liu Grace và SaabiRose nhận về phản ứng trái chiều từ dư luận lẫn nhãn hàng liên quan.

Ban đầu, nhiều người chỉ xem đây là một ý tưởng "bắt trend" thú vị. Thậm chí không ít lời khen cho màn kết hợp giữa nhãn hàng và các KOLs xuất hiện phía dưới các bài đăng trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên chỉ ít giờ sau, các phản ứng trái chiều chiếm ưu thế, khi cho rằng bộ ảnh vượt quá giới hạn của một màn cosplay thông thường, có phần phản cảm khi hai "tiểu đồng" là người lớn, chụp cùng hình tượng Ông Thọ.

Chiều cùng ngày, Vinamilk phát thông cáo báo chí khẳng định việc một số nội dung hóa trang Halloween sử dụng hình ảnh nhân vật Ông Thọ, vốn là tài sản trí tuệ thuộc quyền sở hữu của Vinamilk, được đăng tải trên mạng xã hội, không phải hoạt động truyền thông của hãng. Đồng thời yêu cầu dừng sử dụng hình ảnh này và đính chính công khai. 

Đại diện thương hiệu nhấn mạnh: "Việc sử dụng nhân vật Ông Thọ cần được cấp phép rõ ràng để đảm bảo tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và giữ gìn hình ảnh thương hiệu một cách nhất quán".

Halloween - Ảnh 2.

Vinamilk phải đính chính khi hình ảnh đã lan truyền tràn lan trên mạng xã hội.

'Chơi lớn' mùa Halloween: KOL xin lỗi, thương hiệu được minh oan

Ngay sau phản hồi từ Vinamilk, Quỳnh Anh Shyn nhanh chóng lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân và thông báo đã gỡ toàn bộ hình ảnh hóa trang khỏi các nền tảng mạng xã hội. 

Cô chia sẻ: "Hôm nay, Shyn đã nhận được rất nhiều góp ý xoay quanh bộ ảnh hóa trang nhân dịp Halloween mà Shyn đăng tải. Bên cạnh những tình cảm yêu mến, Shyn cũng đọc được nhiều ý kiến góp ý chân thành về ý tưởng lần này".

Cô thừa nhận Halloween vốn là dịp để mọi người tự do sáng tạo, nhưng cần cẩn trọng hơn trong cách thể hiện, nhất là khi hình ảnh có thể khiến khán giả cảm thấy không thoải mái hoặc gây hiểu lầm.

Cộng đồng mạng nhìn chung đánh giá cao thái độ cầu thị của nữ KOL, đồng thời xem đây là "bài học đắt giá" cho những người làm sáng tạo nội dung. Bởi ranh giới giữa "lấy cảm hứng" và "sao chép thương hiệu" đôi khi rất mong manh.

Halloween - Ảnh 3.

Dù xuất phát điểm chỉ là để vui, song bộ ba Quỳnh Anh Shyn, Liu Grace và SaabiRose đã khiến vụ việc đẩy đi quá xa.

Sự việc lần này được xem là lời nhắc mạnh mẽ cho giới sáng tạo và influencer: ý tưởng có thể tự do, nhưng thương hiệu là tài sản cần được tôn trọng. 

Nếu bộ ba chỉ lấy cảm hứng từ hình ảnh truyền thống mà không sao chép nguyên mẫu, cũng như bỏ chi tiết chữ "Vinamilk" hoặc thay đổi trang phục, đạo cụ... có lẽ mọi chuyện đã khác.

Trong thời đại "meme", "cosplay" và "viral concept" dễ dàng trở thành xu hướng, việc hiểu và tuân thủ luật sở hữu trí tuệ càng trở nên quan trọng. Một cú "bắt trend" sai chỗ đôi khi không chỉ gây mất thiện cảm mà còn làm tổn hại đến hình ảnh cá nhân, dù xuất phát điểm chỉ là để vui.

Cosplay 'Ông Thọ Halloween': Từ ý tưởng vui thành bài học bản quyền - Ảnh 4.Ảnh vui 30-10: Thanh niên xăm nguyên bản đồ làng Lá lên lưng Cosplay 'Ông Thọ Halloween': Từ ý tưởng vui thành bài học bản quyền - Ảnh 5.Chuyên gia nói gì vụ nam thanh niên lạ mặt trà trộn đám cưới á hậu Quỳnh Châu? Cosplay 'Ông Thọ Halloween': Từ ý tưởng vui thành bài học bản quyền - Ảnh 6.Danh tính nam thanh niên cứu bé trai trôi dạt giữa lũ dữ sông Hàn
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Lẩu thập cẩm