Tối 26-10, lễ cưới của á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu và chú rể Nguyễn Ngọc Phát diễn ra hoành tráng tại một trung tâm sang trọng ở TP.HCM, quy tụ hơn 800 khách mời, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Giữa không khí rộn ràng ấy, một nhân vật "bí ẩn" bỗng xuất hiện, ăn mặc chỉnh tề, tự tin chụp ảnh cùng dàn sao, hòa vào các vị khách mời như thể bạn thân cô dâu chú rể.

Nam thanh niên tên Đạt xuất hiện trong đám cưới Quỳnh Châu - Ngọc Phát với tư cách... khách không mời mà đến.
Người này tên Đạt, tự nhận là đại diện của kênh TikTok Top Sao. Anh được cho đã tự ý tham gia tiệc cưới, chụp hình với hàng loạt nghệ sĩ rồi đăng công khai lên mạng xã hội. Khi phát hiện, á hậu Quỳnh Châu chỉ để lại bình luận khá nhẹ nhàng.
Lời nhắn tưởng xã giao, nhưng lập tức khiến dân mạng "điều tra" thân thế của vị khách lạ. Và hóa ra, đây không phải lần đầu Đạt "đi tiệc ké". Anh này từng xuất hiện trong đám cưới siêu mẫu Minh Tú, cũng với chiêu quen thuộc - "giả làm người quen", chụp ảnh cùng nghệ sĩ rồi khoe lên mạng.
Trước câu chuyện này, dân tình trở nên xôn xao, đặt dấu chấm hỏi vì sao một người xa lạ có thể liều lĩnh đến vậy?!
Chuyên gia: 'Khi ké fame trở thành nhu cầu tâm lý'
Trước những tranh luận sôi nổi, phóng viên đã đặt câu hỏi với TS.BS.CK2 Trà Anh Duy để lý giải hiện tượng này.

TS.BS.CK2 Trà Anh Duy cho rằng hành vi "trà trộn vào đám cưới người nổi tiếng" của nam thanh niên vừa qua phản ánh nhu cầu được nhìn thấy và được công nhận.
Dưới góc nhìn tâm lý học hành vi, TS.BS.CK2 Trà Anh Duy cho rằng hành vi "trà trộn vào đám cưới người nổi tiếng" của nam thanh niên vừa qua phản ánh nhu cầu được nhìn thấy và được công nhận - một đặc điểm nổi bật trong xã hội mạng hiện nay.
Khi "sự chú ý" trở thành một dạng tài sản, việc xuất hiện cạnh người nổi tiếng có thể mang lại cảm giác thành công tức thì, giống như đạt được giá trị xã hội mà không cần nỗ lực dài hạn. Đây là biểu hiện của cơ chế củng cố hành vi ngắn hạn - hành vi được kích hoạt và lặp lại bởi phần thưởng tức thời, như lượt xem, bình luận hay sự lan truyền trên mạng.
Hành vi này không chỉ xuất hiện ở Việt Nam. Trên thế giới từng có những trường hợp tương tự. Năm 2023, một thanh niên Anh trà trộn vào lễ đăng quang của Vua Charles III, giả làm thành viên đoàn phục vụ để quay clip đăng TikTok; hay tại Mỹ, một "wedding crasher" (khách không mời mà đến đám cưới - PV) từng đột nhập hơn 30 đám cưới, chỉ để chụp ảnh với cô dâu chú rể rồi khoe "bạn bè showbiz".

Một thanh niên Anh giả làm thành viên đoàn phục vụ, trà trộn vào lễ đăng quang của Vua Charles III, để quay clip đăng TikTok.
Các trường hợp đó đều cho thấy một điểm chung: khát khao hiện diện trong đời sống của người nổi tiếng - thứ mà nhà tâm lý học Abraham Maslow gọi là nhu cầu "được tôn trọng" (esteem need), nhưng ở thời mạng xã hội, nó bị bóp méo thành nhu cầu "được lan truyền".
Theo TS.BS.CK2 Trà Anh Duy, hành vi này chưa thể xem là rối loạn tâm thần, nhưng thể hiện khả năng kiểm soát xung động yếu và định danh bản thân lệ thuộc vào ánh nhìn người khác.
Trong xã hội ảo, khi việc "được nhắc đến" đồng nghĩa "được tồn tại", một số người dễ đánh mất ranh giới hành vi. Cách ứng xử phù hợp không phải là bêu xấu hay miệt thị, mà là thiết lập ranh giới xã hội rõ ràng, vừa đủ nghiêm để răn đe, vừa đủ nhân văn để người sai có cơ hội nhận ra động cơ thật của mình.
TS.BS.CK2 Trà Anh Duy kết luận: "Điều nguy hiểm nhất, không phải là ham muốn được chú ý, mà là khi con người quên mất phải làm gì để thực sự xứng đáng với sự chú ý đó".
Biếm Họa
Video
Trạm hoạt hình
Showbiz Muôn Màu
Truyện Tranh
Đời Cười
Thể Thao Cười




Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận