Showbiz muôn màu

5 điều giúp BLACKPINK chinh phục bảng xếp hạng Billboard

THÚY MINH

Đăng lúc 11:15 | 30/09/2022

Sự thống trị của BLACKPINK trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ có thể được giải thích bằng 5 lý do sau đây. Một trong số đó là khả năng 'bắn' tiếng Anh ào ào...

“Viết lại định nghĩa của K-pop” đó là những gì Billboard Hoa Kỳ nói về sự thống trị của BLACKPINK trên bảng xếp hạng album chính Billboard. Trong khi đó, K-pop đã trở thành một nền văn hóa chủ đạo toàn cầu. Vậy, chính xác thì việc viết lại mà Billboard đang nói đến là gì?

Điều này được hiểu là thị trường K-pop, nơi từng được thống trị bởi các nhóm nhạc nam, đã phải đối mặt với một bước ngoặt mới. Đặc biệt, BLACKPINK đã vươn lên đỉnh cao và phá bỏ quan niệm cũ rằng các nhóm nhạc nữ có fandom tương đối yếu. 

Dưới đây là 5 lý do tại sao BLACKPINK có thể chinh phục Billboard của Mỹ.

5 điều giúp BLACKPINK chinh phục bảng xếp hạng Billboard - Ảnh 1.

Lý do 1: BLACKPINK định hướng hình ảnh tập hợp các yếu tố mà fan nữ mong muốn 

Theo bảng xếp hạng Billboard vào ngày 25-9 (giờ địa phương), album thứ 2 của BLACKPINK -  Born Pink đã đạt doanh số 102.000 bản và chiếm vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng album chính “Billboard 200”, trở thành album đầu tiên của nhóm nhạc nữ K-pop đạt được một kỳ tích như vậy.

Vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard không chỉ khó đối với các nhóm nhạc nữ K-pop, mà ngay cả trong số các ca sĩ nữ trên khắp thế giới. Lần cuối cùng một nhóm nữ lọt vào top đầu bảng xếp hạng album chính của Billboard là nhóm nhạc nữ người Mỹ - Danity Kane vào tháng 4-2008. Sau đó, mất khoảng 14 năm 5 tháng thì BLACKPINK đã vươn lên vị trí này.

Bảng xếp hạng album được quy cho doanh số bán album. Để đứng đầu bảng xếp hạng album, tốt hơn hết là nghệ sĩ đó phải có một fandom khổng lồ theo sát mọi bước đi của nhóm. Đây là lý do tại sao các nhóm nhạc nam có fandom nữ mạnh mẽ, thường hoạt động tích cực, lại có mặt trên các bảng xếp hạng album.

Tuy nhiên, BLACKPINK đã tập hợp các fan nữ trên toàn thế giới dựa trên hình tượng girl crush độc đáo của họ. Do đó, không chỉ từ tiếng Hàn có nghĩa là “oppa” (thuật ngữ Hàn Quốc dành cho đàn ông lớn tuổi) mà cả từ “chị” (dành cho phụ nữ lớn tuổi) đã trở nên phổ biến.

Sự gắn kết của fandom BLACKPINK thật tuyệt vời. Doanh số bán đĩa cứng cho Born Pink đã đạt 1,5 triệu bản đặt hàng trước trong giai đoạn quảng bá và cho đến nay đã bán được hơn 2 triệu bản (bao gồm cả xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu), đưa BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên trở thành "Nhóm nhạc nữ Hàn Quốc bán được nhiều album nhất trong tuần đầu tiên".

5 điều giúp BLACKPINK chinh phục bảng xếp hạng Billboard - Ảnh 2.

Thần thái ngút ngàn của 4 thành viên BLACKPINK khiến fan nam lẫn fan nữ đều say mê

Lý do 2: Thu hút fandom nam

Kênh YouTube của BLACKPINK hiện có hơn 81,8 triệu người đăng ký, trở thành nghệ sĩ số 1 trên YouTube. 

Trong quá khứ, ngôi sao nhạc pop Justin Bieber đã nắm giữ vị trí này trước khi bị truất ngôi vào năm ngoái. Ngoài ra, tổng lượt xem trên kênh YouTube của BLACKPINK cũng lên tới 7,22 tỉ trong năm qua.

Ngoài ra, một phần lớn fandom của BLACKPINK là nam giới đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, dẫn đến lượng người đăng ký trên YouTube của họ vượt qua BTS và leo lên vị trí No.1 thế giới.

Lý do 3: BLACKPINK luôn trung thành với những điều cơ bản

Có khá nhiều đánh giá về các ca khúc của BLACKPINK là "rất hay để nghe". 

Thực tế, các nhóm nhạc K-pop dựa nhiều vào fandom thường phát hành những bản nhạc bị coi là “khó nghe”. Trong những trường hợp này, fandom sẽ thể hiện phản ứng nhiệt tình, nhưng công chúng lại tỏ ra thờ ơ. Về khía cạnh này, BLACKPINK không chỉ giữ vững được fandom của mình mà còn lấy trọn cảm tình với công chúng nhờ những giai điệu dễ nghe và dễ gây nghiện.

Bằng chứng cho điều này là ca khúc chủ đề của album thứ 2 Shut Down đã đứng đầu bảng xếp hạng hằng tuần toàn cầu của Spotify Top Songs - một kỳ tích chưa từng có trước đây ở K-pop.

Shut Down đã được phát trực tuyến 39.186.127 lần trong tuần qua trên bảng xếp hạng Spotify Weekly Top Songs ngay sau khi phát hành. Trong khi đó, ca khúc trước khi phát hành - Pink Venom đứng ở vị trí thứ hai, chứng tỏ BLACKPINK đã mang đến một thứ âm nhạc “dễ nghe”.

5 điều giúp BLACKPINK chinh phục bảng xếp hạng Billboard - Ảnh 3.

Thời trang của BlackPink luôn khiến người xem thích thú

Lý do 4: Chuyên về 'âm nhạc bạn muốn xem'

Như đã đề cập trước đó, BLACKPINK có 81,8 triệu người đăng ký kênh YouTube. Nhóm thật sự xứng danh với tên gọi 'Nữ hoàng YouTube’. 

Để giữ chân khán giả của mình trên kênh, BLACKPINK liên tục cung cấp cho người đăng ký những video âm nhạc chất lượng.

MV Ddu-Du Ddu-Du của BLACKPINK - vào ngày 15-6-2018 - đã vượt 1,9 tỉ lượt xem trong tháng 7 qua. Đây là kỷ lục đầu tiên và cao nhất cho bất kỳ MV nào của nhóm nhạc K-pop.

Kể từ khi vượt mốc 1 tỉ lượt xem vào tháng 11-2019, MV Ddu-Du Ddu-Du đã tăng thêm 100 triệu lượt xem sau mỗi ba đến năm tháng. Nếu tiếp tục xu hướng này, khả năng cán mốc 2 tỉ lượt xem vào cuối năm nay là điều hoàn toàn có thể.

Ngoài ra, BLACKPINK có tổng cộng 8 video với lượt xem khủng, bao gồm: Ddu-Du Ddu-Du, Kill This Love (1,6 tỉ lượt xem), Boombayah (1,4 tỉ lượt xem), As if it is your last (1,2 tỉ lượt xem), MV How You Like That (1,1 tỉ lượt xem), video trình diễn vũ đạo How You Like That (1,2 tỉ lượt xem), ca khúc solo SOLO của Jennie (800 triệu lượt xem) và Whistle (800 triệu lượt xem).

Đối với thế hệ MZ, những người đã quen với 'âm nhạc để xem', BLACKPINK giống như một nhóm nhạc được thiết kế riêng.

5 điều giúp BLACKPINK chinh phục bảng xếp hạng Billboard - Ảnh 4.

Nói tiếng Anh "như gió" là điều kiện cần phải có để trở thành một nghệ sĩ quốc tế thực thụ

Lý do 5: Trở thành biểu tượng thời trang

Các thành viên của BLACKPINK không chỉ là 'nhạc sĩ', họ còn là 'nghệ sĩ'. Điều đó có nghĩa là họ có rất nhiều thứ hấp dẫn người hâm mộ, ngoài âm nhạc.

Đặc biệt trong đó phải kể đến thời trang. Tất cả các thành viên đều đang làm “gương mặt đại diện” cho các thương hiệu cao cấp toàn cầu: Jennie - Chanel, Lisa - Celine, Jisoo - Dior và Rosé - Saint Laurent.

Đối với các thần tượng K-pop, 'ngoại hình' là một tiêu chí đánh giá quan trọng. Một lý do khác khiến BLACKPINK nổi bật là vẻ ngoài quyến rũ của họ khiến bất kỳ ai trên khắp thế giới đều cảm thấy “tôi muốn được như họ”.

Một lợi thế tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng lợi hại khác đó là các thành viên đều thông thạo tiếng Anh và có thể giao tiếp với mọi người trên thế giới bất cứ lúc nào.

Tiềm năng diễn xuất của các thành viên BLACKPINK lớn đến mức nào? Tiềm năng diễn xuất của các thành viên BLACKPINK lớn đến mức nào? Ca khúc mới của Blackpink bị cấm phát sóng; Avatar sẽ cán mốc 3 tỉ USD? Ca khúc mới của Blackpink bị cấm phát sóng; Avatar sẽ cán mốc 3 tỉ USD? MV MV 'Shut Down' của BLACKPINK bị nghi đạo nhái của một nhóm nhạc nữ Hong Kong
Tin mới SHOWBIZ MUÔN MÀU
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận