Zới Trẻ

Thuê bảo mẫu cho nhân viên làm việc tại nhà

An Nguyên (theo The Washington Post)

Đăng lúc 07:19 | 18/10/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều công ty ở Mỹ đã tặng các đặc quyền cho nhân viên khi làm việc tại nhà như tiền chi phí nuôi thú cưng, bảo mẫu trông trẻ cho nhân viên.

Mohit Asthana, nhân viên công ty Momentive (Mỹ), đã làm việc tại nhà 18 tháng qua, nhận được không ít quà tặng dẫu đó là thời điểm giãn cách xã hội. 

Một ngày nọ, anh nhận được bộ dụng cụ làm bếp bao gồm thớt, tạp dề, ly uống cafe và muối hồng Himalaya. Một ngày khác, anh nhận được 500 USD với tư cách là thành viên của nền tảng dịch vụ sức khỏe tâm thần và ứng dụng thiền trực tuyến. 

Hàng loạt đặc quyền dành cho nhân viên được "chuyển đổi" theo hình thức hợp thời hơn khi đại dịch đến. (Nguồn: Gustaf Öhrnell Hjalmars/The Washington Post)

Giống như nhiều nhân viên khác, Asthana từng nhận được khá nhiều đặc quyền khi còn làm việc tại văn phòng công ty, như những bữa ăn, món vặt không giới hạn cùng tiền chi tiêu cho việc đi lại, các chuyến đi chơi và sự kiện... Mọi thứ đã chuyển thành những tiện ích "ảo" trong suốt 1 năm qua khi đại dịch tấn công. 

Trước đây, những đặc quyền này thường được các công ty, doanh nghiệp lớn tại Thung lũng Silicon với ngân sách khổng lồ dành cho nhân viên, để tạo động lực làm việc. Tuy nhiên, bối cảnh đại dịch đã khiến các công ty nhỏ hơn lưu tâm đến sức khỏe tinh thần cho người lao động, đồng thời tạo sự chú ý để thu hút các nhân viên mới. 

Những món quà được gửi đến nhân viên trong mùa dịch có khả năng tác động sức khỏe tinh thần.

Dominik Pantelides, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của dịch vụ hỗ trợ nhân viên PERKS, có trụ sở ở Los Angeles, cho biết: "Chúng tôi tìm thấy rất nhiều công ty mới ra đời muốn giới thiệu đến thị trường về các lợi ích họ đem đến trong thời điểm này".

Trong khi đó, The Zebra, một công ty khởi nghiệp trên thị trường so sánh bảo hiểm, đặt trụ sở tại Austin đã cung cấp cho nhân viên một khoản chi phí dành cho thú cưng. 

Keith Melnick, giám đốc điều hành của công ty cho biết: "Chúng tôi có chủ trương đài thọ cho nhân viên một khoản chi phí nuôi thú cưng. Nhưng không ngờ, số lượng nhân viên sử dụng đặc quyền đó tăng lên đột biến". 

Ngoài ra, The Zebra còn cung cấp cho nhân viên một khoản trợ cấp chăm sóc sức khỏe hàng tháng 100 USD, trước khi đại dịch đến. Kujanek, một nhân viên của công ty đã chia sẻ anh chi tiêu vào việc mua các thiết bị tập luyện như tạ, thảm trải sàn, dây kháng lực. Thậm chí, các loại nến thơm, hộp trồng cây hoặc các loại cây trồng mới cũng được gửi đến nhân viên mỗi tháng, trong suốt thời điểm giãn cách. 

Hoặc những món quà thiết thực đều trở thành ý tưởng để dành gửi nhân viên, khuyến khích và tạo động lực làm việc khi mọi người ở nhà.

Với Rebecca Li, nhà thiết kế phần mềm tại công ty Jobber cho biết, công ty đã cung ứng một khoản chi đủ để cô mua khăn tắm, chăn lông cừu và bao tay làm việc tại nhà, từ các thương hiệu tên tuổi. Một số sự kiện ảo như đêm đố vui, các buổi tập yoga hay đấu giá cũng được tổ chức để mọi nhân viên có thể tham gia, nâng cao sức khỏe tinh thần. 

"Là một người ở nhà làm cả ngày, tôi thấy thật hữu ích khi được nghỉ ngơi và kết nối với mọi người. Chí ít là có thể xây dựng một tình bạn thân thiết", cô nói. 

Giám đốc điều hành của nền tảng MarketerHire thì suy nghĩ về những trải nghiệm đã cung cấp cho nhân viên: "Làm việc trực tiếp có thể tạo ra những mối quan hệ ràng buộc tốt hơn cho công viêc. Nhưng khi làm việc tại nhà, những dấu nối liên kết ấy khó xảy ra hơn. Thế nên, chúng tôi đã tổ chức các bữa tiệc pizza ảo, để thu hút mọi người". 

Chính những bữa tiệc pizza từ các đơn hàng khủng của những công ty như MarketerHire, Pizzatime, có trụ sở tại New York đã hồi phục lại doanh thu của mình khi đại dịch ập đến. Nhu cầu gọi pizza giao về nhà tăng vọt, đặc biệt các đơn hàng của những doanh nghiệp yêu cầu gửi những chiếc bánh thơm ngon đến nhân viên của họ. 

Từ một công ty tưởng chừng sẽ phá sản, Pizzatime phải tăng lực lượng lao động từ 12 lên 20 nhân viên bán thời gian, dự kiến là 27 người vào cuối năm nay. Ngoài ra, nơi này còn mở rộng cung cấp thêm cà phê, đồ uống có cồn cũng như các lớp yoga online, đố vui hoặc một vở kịch của diễn viên hài độc thoại. 

Nhiều lãnh đạo công ty cho rằng, hình thức tạo động lực này nên duy trì cả sau đại dịch.

Không chỉ Pizzatime, những công ty trung gian như Uber Eats hay DoorDash đồng thời được hưởng lợi "ké" khi nhiều doanh nghiệp tìm cách gửi quà cho nhân viên trong mùa dịch. Lượng đơn hàng tăng liên tục bất chấp nhiều ngành, sản phẩm đã tụt giảm doanh thu vì lệnh giãn cách. 

Susan Anderson, giám đốc toàn cầu của Uber for business cho biết: Các món quà có thể đa dạng từ những loại đồ ăn hay voucher đi xe, đều được nhiều công ty lựa chọn dành gửi đến nhân viên làm việc tại nhà. Xu hướng này chỉ mới thực sự xuất hiện sau khi virus corona tấn công, và điều này cần duy trì trong tương lai. 


An Nguyên (theo The Washington Post)

Tin Mới Nhất
Tin mới Zới Trẻ