Lẩu Thập Cẩm

Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư'

VŨ NGUYỄN

Đăng lúc 16:29 | 21/03/2025

Những tấm biển quảng cáo cỡ lớn mang thông điệp 'Con chỉ muốn vô tư' đã bị tháo dỡ tại nhiều vị trí trung tâm TP.HCM sau phản ứng trái chiều từ dư luận.

Tuần qua, những tấm biển quảng cáo lớn với thông điệp "Con chỉ muốn vô tư" được đặt tại nhiều vị trí trung tâm TP.HCM nhận được sự quan tâm lớn của dân tình. 

Phần lớn "người qua đường" - là các bậc phụ huynh, bày tỏ sự không hài lòng vì cho rằng quảng cáo mang thông điệp tiêu cực, không mang tính xây dựng.

Phần còn lại cho rằng đây chỉ là chiêu trò marketing gây tranh cãi nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông.

Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' - Ảnh 1.

Những tấm biển quảng cáo cỡ lớn mang thông điệp gây tranh cãi đã được dỡ xuống sau thời gian ngắn "làm mưa làm gió".

Biển quảng cáo "Con chỉ muốn vô tư" gây xôn xao bởi thông điệp mơ hồ?

Tới thời điểm hiện tại, thông tin về nhãn hàng, sản phẩm của quảng cáo vẫn đang là một ẩn số. Cộng đồng mạng cảm thấy tò mò, khó hiểu trước cách thức hành động của nhãn hàng này, nhất là khi các tấm biển quảng cáo này đã bị dỡ xuống, sau vô vàn phản ứng trái chiều.

Các nhân vật chính trong mỗi biển quảng cáo đều là trẻ em, mang vẻ ngoài trầm buồn, mệt mỏi, với ánh mắt nài nỉ, van xin. Màu sắc chủ đạo của tấm áp phích là gam màu tối sẫm.

Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' - Ảnh 2.

Việc sử dụng những bức ảnh tạo ra từ AI cũng gây nên tranh cãi trái chiều, khi mắc nhiều lỗi hiển thị sai.

Chưa kể, các câu slogan mang nội dung như "Mẹ ơi, bao nhiêu cuộc đua nữa mới đủ?", "Mẹ càng đòi hỏi, con càng mệt mỏi", "Mẹ ơi, vô địch là mong muốn của ai?" hay "Mẹ bớt kỳ vọng, con bớt áp lực"... giống đang... "đổ thêm dầu vào lửa", thay vì muốn truyền tải nội dung quảng cáo.

Tại sao quảng cáo gây tranh cãi?

Hình ảnh những biển quảng cáo này trở nên viral trên mạng xã hội trong thời gian rất ngắn, chỉ sau thời điểm xuất hiện không lâu. OOH (quảng cáo ngoài trời) này gây phẫn nộ vì nội dung có đối tượng tiếp nhận trực tiếp là người mẹ, với câu gọi thân thuộc "mẹ ơi..." mở đầu mỗi câu slogan. Điều này như "đánh thẳng" vào cảm xúc của người làm mẹ.

Nhiều phụ huynh chia sẻ họ cảm thấy áp lực, chạnh lòng và bị công kích sau khi đọc biển quảng cáo. Một số phụ nữ bày tỏ nội dung của những tấm áp phích mang nặng tính áp đặt, định kiến giới, khi đổ lỗi cho người mẹ một cách phiến diện.

"Nhân vật" mẹ trở thành cá thể duy nhất đặt kỳ vọng, tạo áp lực lên con cái, theo nội dung quảng cáo.

Không ít chị gái đã phải than trời trên mạng xã hội rằng: "Tất cả là tại tui, tại tui hết, được chưa?!".

Phương Thảo - chủ tài khoản Facebook chia sẻ trên bài viết cá nhân: "Thông điệp gây bất đồng khi đổ lỗi cho người mẹ, còn vai trò của người bố ở đâu? Lúc nào cũng kiểu con hư tại mẹ?!"

Trần Văn Toản bày tỏ quan điểm: "Thông điệp như một cú đấm vào cảm xúc. Chắc họ đang muốn đánh vào tâm lý phụ huynh, kiểu như 'Đừng ép con chạy đua mãi, hãy để con được vô tư'. Kiểu thế?!".

Hoàng Thanh chắc mẩm: "Có con mà đọc mấy cái này áp lực lắm em ơi".

Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' - Ảnh 3.

Hiện chưa rõ thương hiệu đứng sau những thông điệp gây tranh cãi trên.

Ngoài ra những tấm biển quảng cáo trên còn được nhận định thể hiện góc nhìn phiến diện về giáo dục trẻ em, có thể mang đến hệ lụy trong việc thay đổi nhận thức của chúng. 

Theo họ, trẻ em cần môi trường áp lực để cố gắng, nỗ lực phát triển, rèn luyện bản thân. Có như vậy trẻ em mới có đủ nền tảng đối mặt những "sóng gió" sẽ gặp phải trong tương lai.

Số khác bày tỏ sự lo ngại khi nhiều trẻ em đang ở tuổi dậy thì tiếp xúc với nội dung quảng cáo sẽ nghĩ bản thân đang có người "chống lưng" và ba mẹ có lỗi trong việc thúc đẩy con phát triển.

Hiện dân tình vẫn chưa rõ thông điệp mà những tấm biển quảng cáo này muốn truyền tải. Thậm chí thương hiệu đứng sau những biển quảng cáo này vẫn còn là ẩn số.

Một chuyên gia marketing e ngại: "Việc đặt nỗi đau lên bàn cân để kích thích tranh luận là một con dao hai lưỡi. Nếu không được triển khai khéo léo, nó có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực và khiến thương hiệu mất điểm trong mắt công chúng".

Còn mọi người nghĩ sao? Liệu đây là thông điệp đáng suy ngẫm hay chỉ là chiêu trò truyền thông gây tranh cãi?

Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' - Ảnh 4.Ảnh vui 21-3: Phiên bản Doraemon vạm vỡ hút mắt người nhìn Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' - Ảnh 5.Khách sạn chuyển thành nhà tang lễ vì giới trẻ 'lười yêu' Xôn xao những biển quảng cáo 'Con chỉ muốn vô tư' - Ảnh 6.Khán giả Campuchia nói gì về 'nam vương 2025'?
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới Lẩu thập cẩm