Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho bình chọn để công nhận nghiện game như một rối loạn tâm lý chính thức theo Hệ thống Phân loại Bệnh tật Quốc tế (ICD) mới nhất. Phiên bản thứ 11 hiện nay của ICD được sử dụng làm tiêu chuẩn quốc tế để chẩn đoán và điều trị các loại bệnh.
Tarik Jasarevic, đại diện phát ngôn của WHO, cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên sự xem xét các bằng chứng hiện có, và phản ánh sự đồng thuận chung giữa những chuyên gia trên thế giới rằng hành vi chơi game có đặc trưng bởi khả năng kiểm soát cảm xúc kém, ưu tiên việc chơi game hơn các trách nhiệm sống bao gồm học hành, làm việc và giao tiếp trong xã hội.
Theo các chuyên gia WHO nghiên cứu về hành vi chơi game, hành vi chơi game khác biệt so với việc sử dụng Internet, mạng xã hội, cá cược và mua sắm trực tuyến. Các chuyên gia cho biết không có đủ dữ liệu để chỉ ra là sự phụ thuộc vào những đối tượng nêu trên là “một kiểu nghiện mang tính hành vi” như nghiện game.
Hành vi chơi game bình thường chuyển thành một rối loạn tâm lý khi chơi game chiếm ưu tiên so với những hoạt động khác diễn ra hàng ngày, và bắt đầu gây phương hại đến những mối quan hệ, việc học hay trách nhiệm công việc trong ít nhất là một năm.
Một số nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh các nghiên cứu về hành vi chơi game vẫn còn khá ít ỏi, đặc biệt là nghiên cứu về văn hoá chơi game. Michelle Colder Carras, quản lý dự án về các vấn đề sức khoẻ tâm thần và đồng thời đã có nghiên cứu về hành vi chơi game chia sẻ: “Các bác sĩ lâm sàng đang tiếp cận từ hiểu biết về một rối loạn tâm lý dựa trên hành vi chơi game liên tục, mang tính giải trí và gây ra tác hại, hơn là từ bối cảnh của một nền văn hóa mới trong thời hiện đại.” Carras chỉ ra, chẳng hạn như đối với một số người, chơi game thoả mãn nhu cầu giao tiếp và tham gia vào một tập thể.
(Theo Time)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận