Cho sản phẩm vừa ra mắt vào tối 4-4, Hoàng Thùy Linh đã viết trên trang các nhân: "Trong bối cảnh đất nước và xã hội đang gặp vấn nạn về nhiều mặt do bệnh dịch gây ra như hiện nay, đối với nghệ sĩ và cả giới giải trí thật sự là một thời gian ảm đạm, tiêu điều. Hoàng Thuỳ Linh cũng không thể ngoại lệ, nhiều dự định xa và gần đều phải gác lại hoặc thay đổi. Tuy nhiên, chúng ta đều biết mình nên chấp hành theo những khuyến cáo, đề nghị của nhà nước, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này càng sớm càng tốt. Song hành với việc giữ gìn sức khoẻ, mỗi chúng ta vẫn có nhu cầu giải trí và thư giãn".
Kẻ cắp gặp bà già tiếp tục là một một sáng tác của nhóm DTAP, là ca khúc mà Hoàng Thuỳ Linh dành nhiều tâm tư trong album Hoàng. Được xếp ở vị trí cuối cùng trong dòng nội dung của Hoàng, Kẻ cắp gặp bà già như một câu trả lời có đủ tính trải nghiệm và sự trưởng thành của một người phụ nữ với cuộc đời. Sau những sự nổi loạn, nhiệt thành của Để Mị nói cho mà nghe, sự trớ trêu của Tứ Phủ hay cảm giác vượt thoát, trưởng thành của Duyên âm - những giai đoạn thay đổi quan trọng mà ai cũng sẽ đi qua trong đời - thì với Kẻ cắp gặp bà già, người phụ nữ đã bình tĩnh hơn, thông minh hơn, quyết đoán hơn nhưng cũng dịu dàng hơn.
Hoàng Thuỳ Linh đã từng ước mơ một ngày nào đó mình sẽ tái hiện những khung cảnh thật lộng lẫy, hoành tráng trong giai đoạn phồn thịnh nhất của nước Việt Nam lên sản phẩm của mình - thời Lê.
Đó là giai đoạn nước Việt tách hẳn ra khỏi sự cai trị và đô hộ của Trung Hoa. Thời Lê cũng là triều đại khởi nguồn của những đặc trưng về văn hoá vẫn còn đến ngày nay, giai đoạn mà những phường tranh, làng nghề bắt đầu xuất hiện. Cũng trong thời đại này, Bộ luật Hồng Đức đã ban ra những điều lệ thể hiện sự tiến bộ, có cái nhìn công bằng hơn với phụ nữ.
Kẻ cắp gặp bà già chính là miền đất để Hoàng Thuỳ Linh biến ước mơ kia thành sự thật. Nhưng bối cảnh thời gian của MV sẽ không nằm ở một thời đại hay triều đại cụ thể nào của Việt Nam. Đó có thể là quá khứ, hoặc tương lai, là thực tế hoặc chỉ là trong tưởng tượng. Nhưng dù ở thời điểm nào thì những giá trị cốt lõi, tinh hoa văn hoá rực rỡ nhất, đẹp nhất chính là của Việt Nam chúng ta. Điều đó là động lực thôi thúc Hoàng Thuỳ Linh hoàn thành MV này.
Từng vòng đấu của Vua và Hoàng hậu diễn ra trên bàn cờ, thông qua nội dung trên những bức tranh Hàng Trống nổi tiếng. Là Đám cưới Chuột, là Ngưu Lang Chức Nữ, là Thuý Kiều gặp Kim Trọng, là Mẫu Thượng Ngàn…, tất cả đều là những câu chuyện và hình ảnh gắn liền với tập quán, văn hoá của người Việt. Lồng trong những khung cảnh mang tính biểu trưng được tái hiện từ những bức tranh có tuổi đời hàng trăm năm là những nước cờ táo bạo của Hoàng hậu, để xoay chuyển những điều tưởng như không thể.
Với Kẻ cắp gặp bà già, Hoàng Thuỳ Linh muốn thể hiện một khía cạnh khó nhất của người phụ nữ trong cuộc đời. Không phải là giai đoạn bạn muốn làm tất cả mọi điều, cũng không phải khi bạn đã đủ trưởng thành để vượt qua những đau thương. Đối với nữ ca sĩ, người phụ nữ đẹp nhất là một người phụ nữ vừa tự chủ, nhưng vừa biết yêu thương. Hoàng hậu trong câu chuyện đã dành hết chất xám, tâm sức để chiến thắng trên ván cờ của nhà Vua - người mình chung chăn gối. Chỉ với hai cung nữ, Hoàng hậu đã có sau lưng rất nhiều bá quan văn võ, đổi lại sau lưng nhà Vua một sự trống vắng đến hoang mang.
Người đời có thể nhìn phụ nữ ở giai đoạn ấy như một kẻ từng trải, một người đủ bản lĩnh, thậm chí là “cáo già”. Nhưng cũng là người phụ nữ ấy, sau khi đã đi qua đủ đắng cay và chấp nhận, sẽ hiểu rằng cô ấy không thể một mình.
“Kẻ cắp” hay “bà già” đến cuối cùng không chỉ là hai đấu thủ ngang tài ngang sức, mà còn là thời điểm người ta tỏ rõ lòng mình nhất. Kì thực, điều Hoàng hậu mong muốn không phải là quyền lực trị vì hay một chiếc ngôi cao. Có dành cả một quãng tuổi trẻ để lấy được quyền lực đi chăng nữa, cũng là để được ở cạnh người họ yêu. Cuộc đấu trên bàn cờ của Vua và Hoàng hậu, với những thế cờ quyền lực, nhưng mục đích thật sự lại là tình yêu.
Trước đó, Hoàng Thuỳ Linh đã tổ chức buổi họp báo thông qua hình thức livestream chỉ 30 phút trước khi ra mắt MV, thay vì tổ chức họp báo truyền thống như mọi khi vì tình hình dịch Covid-19 lan rộng.
Hoàng Thuỳ Linh cho biết, cô và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh rất tâm huyết về lần đầu tiên kết hợp, cả hai đã từng nói chuyện với nhau trước đó nhưng "duyên chưa tới".
Hoàng Thuỳ Linh cũng tiết lộ: album Hoàng sẽ còn được tiếp tục, đồng thời "ẩn ý" về việc hai ca khúc Lắm mối tối ngồi không và Em đây chẳng phải Thuý Kiều sẽ là các MV tiếp theo. Cô cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi giai đoạn cuối 2019 - đầu 2020, cô nhận được "cơn mưa" giải thưởng, nhưng đa số đều không thể đến nhận được do lịch trình và sức khoẻ không cho phép.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận