
"Kỳ tích" không lặp lại trong phim điện ảnh thứ hai của Hoàng Nam.
Theo Box Office Vietnam, tính đến trưa 15-12, Thế hệ kỳ tích - bộ phim điện ảnh thứ hai của đạo diễn Hoàng Nam - thu về hơn 720 triệu đồng.
Con số này lập tức đặt tác phẩm vào nhóm phim thất bại phòng vé, nhất là khi kinh phí được tiết lộ lên tới 26 tỉ đồng. Trong bối cảnh thị trường điện ảnh Việt cuối năm cạnh tranh khốc liệt, kết quả ấy gần như không để lại nhiều hy vọng lật ngược tình thế.
Điều khiến dư luận chú ý không chỉ là doanh thu, mà là cách Hoàng Nam phản ứng.
Trái với hình ảnh sẵn sàng đôi co, phản pháo khi tác phẩm đầu tay - Đèn âm hồn - bị chê bai hồi đầu năm, lần này anh chủ động thừa nhận phim thất bại, gọi đây là "cú ngã đau" và quyết định dừng cinetour, dừng mảng điện ảnh để quay về làm YouTuber.
Trailer phim Thế hệ kỳ tích.
'Thế hệ kỳ tích': Chất liệu đẹp nhưng khó bán vé
Về mặt ý tưởng, Thế hệ kỳ tích không phải dự án dễ dãi. Đạo diễn Hoàng Nam chọn khai thác văn hóa và con người Hà Nội - từ nhịp sống, văn hóa vỉa hè, ẩm thực đến cách giao tiếp đậm chất thủ đô. Đây là chất liệu nhiều cảm xúc, nhưng cũng kén khán giả đại chúng, như chính đạo diễn thừa nhận.
Phim được kể theo nhịp điệu nhẹ nhàng, thiên về không khí và cảm xúc hơn là kịch tính. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường mà khán giả miền Nam đang gánh khoảng 60-70% doanh thu phòng vé, lựa chọn này trở thành con dao hai lưỡi.
Không ít ý kiến cho rằng Thế hệ kỳ tích thiếu cao trào, khó tạo hiệu ứng lan tỏa, đặc biệt với nhóm khán giả ra rạp để giải trí nhanh và "mạnh".

Với Thế hệ kỳ tích, Hoàng Nam khai thác về văn hóa và con người Hà Nội.
Trên fanpage Tuổi Trẻ Cười, hàng nghìn bình luận xoay quanh Thế hệ kỳ tích thất bại phòng vé đã chỉ ra cùng một vấn đề, đó là kịch bản.
"Kịch bản là đầu não của cả bộ phim", một khán giả nhận xét. Theo nhiều khán giả, dù đạo diễn có tâm huyết đến đâu, nếu câu chuyện rời rạc, thiếu logic, thiếu sự hấp dẫn và cao trào thì rất khó níu chân người xem.
Từ kỳ tích trăm tỉ đến cú 'ngã đau'
Đầu năm, Hoàng Nam ra mắt phim đầu tay Đèn âm hồn. Bất chấp nhiều tranh cãi về chất lượng, tác phẩm vẫn cán mốc hơn 100 tỉ đồng doanh thu, một "kỳ tích" với một đạo diễn lần đầu chạm ngõ điện ảnh.
Thành công ấy đến từ nhiều yếu tố cộng hưởng như thời điểm phát hành thuận lợi, thị hiếu khán giả, sự tò mò dành cho một YouTuber lấn sân làm phim.
Thừa thắng xông lên, chỉ khoảng 10 tháng sau, Hoàng Nam tiếp tục tung Thế hệ kỳ tích. Vẫn là những tranh luận về chất lượng, nhưng lần này kỳ tích không lặp lại. Khi Avatar 3 chuẩn bị ra rạp, cánh cửa lội ngược dòng của bộ phim gần như khép lại.
Khác với lần trước, Hoàng Nam không nói đến chuyện "bị chơi xấu" hay "seeding ảo". Anh chọn cách nhận sai, thừa nhận thất bại và xin những góp ý thẳng thắn từ khán giả.
Kết quả là gần 1.000 bình luận phản hồi, phần lớn mang tính phê bình. Nhiều ý kiến cho rằng đạo diễn đã quá tự tin sau thành công ban đầu, vội vàng bước sang dự án tiếp theo trong khi kịch bản còn lỏng lẻo, thiếu sự trau chuốt cần thiết.
Một bình luận được nhiều người đồng tình viết: "Rất quý nhiệt huyết của Hoàng Nam, nhưng mong anh chậm lại một nhịp". Đó có lẽ là lời khuyên ngắn gọn nhưng trúng nhất dành cho đạo diễn trẻ này, và cho không ít nhà làm phim đang bị cuốn theo ánh hào quang phòng vé.

Hoàng Nam cho biết sẽ trở lại làm YouTuber sau phim Thế hệ kỳ tích.
Thế hệ kỳ tích thất bại phòng vé không phải một bi kịch, cũng không phải trò cười. Đó là một thất bại nghề nghiệp đúng nghĩa, có đau, có tốn kém và buộc người trong cuộc phải nhìn lại mình. Điện ảnh không phải cuộc đua nước rút, càng không phải phép thử may rủi có thể lặp lại kỳ tích mãi mãi.
Đạo diễn Hoàng Nam còn trẻ về tuổi nghề, con đường điện ảnh của anh vẫn còn dài. Việc anh dừng lại sau cú ngã đau, chấp nhận lùi một bước để giữ thăng bằng, có thể chính là lựa chọn tỉnh táo nhất lúc này. Bởi trong điện ảnh, đôi khi đi chậm lại không phải để thua, mà để không trượt dài.
Biếm Họa
Video
Trạm hoạt hình
Showbiz Muôn Màu
Truyện Tranh
Đời Cười
Thể Thao Cười


Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận