Năm 2024 đánh dấu sự bùng nổ của hàng loạt các trào lưu ẩm thực, đa dạng về hương vị lẫn đem đến muôn vàn kỷ niệm khó quên cho bất kỳ ai gia nhập vào con đường "đu trend".
Dù vậy, giữa những trào lưu xứng đáng để được thưởng thức, một số sáng tạo có phần "í ẹ", đôi khi lại khiến dân tình muốn... "quay xe" hơn là trải nghiệm.
Lạp xưởng nướng đá
"Mở bát" cho danh sách trào lưu ẩm thực năm 2024 chắc chắn phải là lạp xưởng nướng đá. Món này manh nha chen chân vào thị trường ăn uống nước ta từ cuối năm 2023, sau khi vượt qua biên giới Việt - Trung, rồi nhanh chóng nở rộ thành "trend" từ Nam chí Bắc.
Đây được xem là món ăn đại diện cho tinh thần "kiên trì" của người mua lẫn người bán. Bởi những ngày cuối năm 2024 đã đến gần nhưng lạp xưởng nướng đá vẫn được không ít người, đặc biệt là giới trẻ, ưa chuộng và tìm mua.
Món này có cách chế biến vô cùng độc đáo. Mỗi mẻ lạp xưởng nướng đá ra lò như một màn trình diễn nghệ thuật, thu hút lượt xem từ không ít người hiếu kỳ trên TikTok lẫn các mạng xã hội. Theo đó, những viên đá được đặt trên một chiếc bếp điện. Sức nóng của những viên đá sẽ làm chín lạp xưởng, giúp chúng sở hữu một vẻ ngoài cháy sém nhưng vẫn mềm mọng nước bên trong. Để tăng thêm hương vị, thực khách có thể yêu cầu rắc thêm bột ớt. Vị cay tê tê giúp món ăn thêm phần hấp dẫn.
Phô mai sữa nướng
Món ăn có nguồn gốc từ Giang Tây (Trung Quốc) nhanh chóng chinh phục giới trẻ Việt bằng sự kết hợp hoàn hảo giữa lớp phô mai béo ngậy ứa ra từ lớp vỏ nướng vàng giòn bên ngoài.
Điểm độc đáo của phô mai sữa nướng chính là khả năng "kéo sợi" của phần nhân bên trong. Đây chính là yếu tố giúp món này không chỉ đơn thuần "ăn chơi" mà còn thỏa mãn phần "xem sướng". Nhiều TikToker đã nhiệt tình "đu trend", liên tục khoe những sợi phô mai kéo dài dẻo mịn, như một chiến tích?! Tuy nhiên đừng để hình ảnh thú vị đánh lừa, bởi khi nguội, món này ngán đến... phát chán, khi phần nhân phô mai không còn thơm dẻo như trước. Hơn nữa, giá bán 30.000 đồng cho một que phô mai được nhận định hơi "chát" cho một món ăn vặt chỉ vừa đủ... dính răng.
Dù có vô vàn ý kiến trái chiều song đây vẫn là món ăn thể hiện rõ tinh thần "đu trend liền ngay" của thế hệ trẻ năm 2024!
Trà me muối ớt
Thức uống này được cho là một "phép thử dũng cảm" của bất kỳ những ai muốn "đu trend". Trà me muối ớt có sự kết hợp có thể gọi là choáng ngợp giữa vị chua chát của me, độ mặn của muối và cái "thét" nhẹ nhàng của ớt. Nhiều người không khỏi thắc mắc đây là thức uống giải khát hay một thử thách vị giác mà cuộc đời dành trao?!
Dẫu gặp tranh cãi nhưng món này lại rất "nịnh" mắt, giúp chủ nhân ly nước có được những bức ảnh "sống ảo" muốn... lảo đảo, dư sức nổi bật trên TikTok, Instagram hay bất kỳ mạng xã hội nào nó góp mặt.
Con nuốc Huế
Danh sách trào lưu ẩm thực năm 2024 sẽ thiếu sót nếu bỏ quên những con nuốc Huế, loài nhuyễn thể đã làm nên một trend vô cùng nổi bật, lan tỏa khắp cõi mạng mùa hè vừa qua.
Nuốc, một loài cùng họ với sứa, có thân màu xanh dương trong suốt, rất bắt mắt. Chúng thường sống ở các vùng đầm phá nước lợ như Tam Giang - Cầu Hai. Loài này nổi bật với thịt giòn, vị ngọt tự nhiên và giàu dưỡng chất.
Cách thưởng thức con nuốc phổ biến nhất là ăn sống chấm cùng mắm ruốc Huế, kèm các loại rau sống, trái vả và dưa leo. Theo dân sành, con nuốc Huế mang lại cảm giác thanh mát, giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.
Với sự giúp sức của các video trải nghiệm hoặc bài đăng giới thiệu, con nuốc tỏa đi khắp mọi miền đất nước khi nhu cầu tăng vọt. Tuy nhiên mùa nuốc ngắn và khả năng bảo quản có hạn, đã đẩy giá thành nhảy dựng lên khi được vận chuyển đến những thành phố lớn và xa xôi như Hà Nội hay TP.HCM.
Coco Matcha
Nhu cầu uống coco matcha tăng cao trong giới trẻ Việt Nam từ mùa hè vừa qua. Thức uống này vốn được khai sinh từ Thái Lan. Đây là sự kết hợp, có thể tréo ngoe, giữa nước dừa và matcha (hoặc còn gọi là bột trà xanh). Không ít bạn trẻ còn cho rằng thức uống này là biểu tượng của phong cách sống hiện đại, lành mạnh bởi cả nước dừa và matcha đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tuy nhiên giá thành đắt đỏ (dao động từ 50.000 - 150.000 đồng một ly) trở thành rào cản để thức uống lan tỏa đến mọi vùng miền trên cả nước. Thực tế, coco matcha chỉ loanh quanh ở các quán cà phê tại nhiều tỉnh thành lớn.
Trà sữa hành lá
Sự kiện giới thiệu trà sữa hành lá trước thềm Ngày Cá tháng tư khiến dân tình không khỏi sốc. Ai nấy đều bất ngờ trước sự kết hợp giữa hương vị béo ngậy của trà sữa và vị hăng nồng của hành lá.
Thời điểm ra mắt, thức uống không nhận được nhiều sự ủng hộ của thực khách, thậm chí bị "ném đá" tơi tả, ngoại trừ những "thánh ăn online" muốn trải nghiệm lấy tiếng?! Đây vốn là nhóm đối tượng không ngại "hy sinh" vị giác cho các món ăn, thức uống mới nổi.
Sau trà sữa hành lá, dân tình còn phải chịu "tra tấn" phần nhìn bởi hàng loạt những sáng tạo "ăn theo", mới nghe tên cũng đã thấy dị hợm chẳng kém, như trà sữa mắm tôm, trà sữa cá kho hay cà phê giấm... Tuy nhiên đa phần kết luận đều là: "Í ẹ", "Chỉ là trò đùa ngày lễ", "Buồn nôn" hay "Vị gớm lắm".
Đáng chú ý, dù được biết đến rộng khắp nhưng "tuổi đời" của trào lưu này rất ngắn. Không ít chuyên gia ở nhiều lĩnh vực đã phải vào cuộc, lên tiếng cảnh báo về hiện tượng ẩm thực "rùng mình" trên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận