Nguyên nhân chính là do nhà hàng, chợ, và các cửa hiệu bán phô mai, bên cạnh nguyên nhân phụ “lớn” không kém: người Pháp đang chọn cho mình những món cơ bản thay vì “thưởng lãm” như trước đây, theo thông cáo báo chí của ngành bơ sữa Pháp.
Người sản xuất phô mai ở quốc gia sành ăn uống này đang trong tình cảnh “vô cùng khó khăn”, với hàng ngàn tấn phô mai có nguy cơ phải vứt bỏ (quá uổng!)
Người Pháp, do đó, đang được kêu gọi hãy ăn nhiều phô mai hơn, để thể hiện lòng yêu nước.
Ngành bơ sữa đã đưa ra lời kêu gọi trên dành cho các sản phẩm phô mai đặc sản như brie, camembert, reblochon, và nhiều loại phô mai khác.
Thông cáo báo chí còn nêu rõ, người dân Pháp, trước nỗi sợ về vệ sinh và vi khuẩn, đã và đang mua ít phô mai hơn.
Chiến dịch “giải cứu” tên gọi Fromagissons, “Hãy hành động vì phô mai”, đang tiến hành để lan tỏa lời kêu gọi tới mọi người đoàn kết với các nhà sản xuất phô mai.
“Tình hình đang nguy cấp và đòi hỏi cần phải gia tăng tiêu thụ,” chủ tịch Sodiaal (Hiệp hội phân phối nông sản quốc tế), Damien Lacombe, cho biết, trên tạp chí nông nghiệp Agri Culture.
Michel Lacoste, chủ tịch CNAOL, Hội đồng quốc gia các nhãn hiệu nguồn gốc bơ sữa), đại diện cho 45 nhà sản xuất truyền thống, cho biết 2000 tấn phô mai đáng lẽ ra phải bán được vào tháng Tư, nhưng cuối tháng vẫn còn tận… 1500 tấn.
“Nếu không bán được trước 11 tháng 5, tất cả sẽ hỏng,” ông nói.
Chính phủ Pháp đang ủng hộ nhà nông bằng đền bù tài chính những ai phải cắt giảm sản xuất và cũng cho phép lưu giữ sữa lâu hơn, ở nhiệt độ thấp hơn, trước khi đem vào sản xuất phô mai.
Nhiều nông dân đang chuyển trọng tâm vào sản phẩm bơ, kem, và sữa để… cầm chừng, nhưng nếu người Pháp không chịu ăn, ngành này thật sự sẽ… đi tong, cũng theo thông cáo báo chí.
Chiến dịch này cũng tương tự người Bỉ đang kêu gọi giải cứu… 750.000 tấn khoai tây (nặng hơn những 500 lần!)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận