JavaScript is off. Please enable to view full site.

Tin ...Tức Cười

Khẩu trang... sang chảnh, hay sản phẩm của sự bất bình đẳng xã hội

Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow vừa đăng một bức ảnh trên Instagramm, trong chiếc váy đen và khẩu trang tone sur tone màu đen. Món khẩu trang này do một hãng thời trang của Thụy Điển tên gọi Airinum AB tạo ra.

Khẩu trang sang chảnh thực chất đã tồn tại ít nhất mười năm qua, là một thị trường ngách cho những người bệnh mãn tính, kinh niên cùng với những vị khách danh giá tham gia Burning Man và những fashionista diêm dúa tại Bắc Kinh (và nhiều nơi khác). Nay, giữa đại dịch covid-19, chúng trở thành một vật dụng dành riêng cho tầng lớp thượng lưu thế giới.

Với những người khác, những chiếc khẩu trang này là biểu tượng cho sự bất bình đẳng, đang lúc trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế ngày đêm vật lộn với dịch covid-19 vẫn vô cùng khan hiếm

Airinum và nhiều nhà sản xuất khẩu trang khác như Cambridge Mask Co. và Vogmask, chuyên bán sản phẩm khẩu trang nhiều màu sắc và kích thước, có thêm tính năng lọc không khí cao cấp và xốp ghi nhớ kích thước mũi của người đeo. Khác với khẩu trang y tế, khẩu trang sang chảnh có thể được giặt và sử dụng nhiều lần.

Sản phẩm này bán giá thông thường của Cambridge là 12 đô, và cao hơn là 70 đô cho màu hồng ngọc của Airinum. Nhưng cả hai đều đã cạn hàng cho tới ít nhất là tháng sau. Airinum đã bán những chiếc khẩu trang có giá trung bình hơn 200 đô trên Ebay, và Vogmask trên 150 đô.

Trang Ebay và Amazon, cùng nhiều nhà bán lẻ trực tuyến khác, đã vấp phải sức ép từ khách hàng vì đã cho phép người kinh doanh kê giá các nhu yếu phẩm mùa dịch như khẩu trang và nước rửa tay. Đáp lại, các công ty này tuyên bố sẽ cấm kinh doanh các sản phẩm này.

Thế nhưng khẩu trang sang chảnh lại nằm trong khu vực tranh tối tranh sáng, vì chúng là mặt hàng cao cấp. Nhưng trong mắt giới chức, chúng vẫn là khẩu trang.

Vogmask, đặt tại San Francisco, sản xuất mặt hàng tại Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đã cấm xuất khẩu mặt hàng khẩu trang y tế. Đồng sáng lập Vogmask cho biết 80000 sản phẩm khẩu trang sang chảnh vẫn đang nằm chờ trong nhà kho, không thể thông qua hải quan. 

“Sản phẩm này ở nguyên trong kho, chẳng giúp ích gì cho ai,” Brown cho biết. Vogmask đang tìm những cách khác để sản xuất khẩu trang tại Mỹ.

Trong khi đó, tình trạng khan hiếm khẩu trang vẫn đang cấp bách với nhân viên y tế. Hai ông lớn Apple và Facebook đã tiên phong tìm và đóng góp khẩu trang cho các bệnh viên, và nhân viên của hai công ty khuyến khích người dân không nên tích trữ. 

Nhà thiết kế thời trang Christian Siriano và các xưởng sản xuất của thương hiệu Balenciaga đã bắt đầu sản xuất khẩu trang cung cấp cho nhân viên y tế.

Vậy mà Gwyneth Paltrow lại “khoe” chiếc khẩu trang sang chảnh của mình như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhiều người còn bảo diễn viên nên đóng góp hay làm việc có ích.

Dù vậy, Paltrow cùng chồng cũng góp sức quyên góp 10 triệu đôla trang thiết bị cho nhân viên y tế chống dịch.


Tin liên quan
Bình luận
Tin Mới khác
Tin mới nhất
40 robot cổ vũ… bóng chày Nhật Bản

40 robot cổ vũ… bóng chày Nhật Bản

Dùng 40 robot Pepper và Spot để cổ vũ trận đấu, khi người hâm mộ Nhật Bản vẫn chưa được vào sân vì dịch Covid-19, đó là sáng kiến của đội bóng chày Softbank Hawks.

11/07/2020 18:47