Mới tháng trước, Kpop fan đã dùng mạng lưới MXH khổng lồ của mình để tạo sức ảnh hưởng, chẳng hạn dập tắt các tiếng nói phân biệt chủng tộc bằng… hình ảnh “kute” của các nhóm Kpop, cùng hashtag #WhiteLivesMatter.
Khi BTS đóng góp 1 triệu đôla ủng hộ phong trào đòi quyền sống cho người da đen, Black Lives Matter, tổ chức từ thiện One In An ARMY của BTS đã kêu gọi được thêm 1 triệu đôla nữa để ủng hộ phong trào.
Vì sao fan Kpop lại có những động thái này? Theo giáo sư thỉnh giảng CedarBough Saeji (ĐH Indiana, Bloomington, Mỹ): “Họ đã làm điều này từ lâu!”.
Trong thế giới Kpop, các ngôi sao cũng là thần tượng, và buộc phải làm gương trong xã hội. Các ngôi sao truyền cảm hứng tới những fandom cuồng nhiệt. Ngày trước, một số thần tượng có thể nhận hàng ngàn món quà hàng ngày, theo Saeji. 2 thập kỷ trước, các nhóm Kpop đã bắt đầu kêu gọi fan ngừng gửi quà, mà hãy làm từ thiện, tham gia những hoạt động tích cực cho xã hội!
Việc làm của họ khiến thần tượng được "thơm lây", và khắc họa lại hình ảnh fan là những cá thể hoàn chỉnh hơn chỉ là những con nghiện (âm nhạc và hình ảnh) mù quáng.
Riêng ở Mỹ, fan Kpop càng có khuynh hướng hướng ngoại, cấp tiến, và nhiều bạn thuộc các cộng đồng da màu hoặc LGBTQ, theo Saeji. Chẳng có gì ngạc nhiên khi fandom Kpop ủng hộ Black Lives Matter.
Theo Saeji, đó chính là quyền lực của người trẻ. “Họ biết tổ chức trực tuyến, có chính kiến, và hứng thú với chính trị, với việc tạo ra sự thay đổi”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận