Tin ...Tức Cười

Đi ăn pizza bên Tây Ban Nha, nơi có dịch vụ… Bồi bàn ảo

Ý Gồ

Đăng lúc 16:06 | 06/08/2020

Đó là nhà hàng Funky Pizza nằm ven biển Địa Trung Hải, nơi đi đầu ở Tây Ban Nha về ứng dụng “Bồi bàn ảo”, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Từ nay, các vị thực khách cần cài trước ứng dụng Funky Pay trên điện thoại thông minh của mình, rồi hẳn ghé vô Funky Pizza - một nhà hàng pizza ở Palafrugell, thuộc khu vực du lịch ven biển nổi tiếng Costa Brava, vùng Catalonia, Tây Ban Nha.

Với ứng dụng Funky Pay, được gọi nôm na là dịch vụ “Bồi bàn ảo”, thực khách có thể duyệt thực đơn để chọn món pizza ưa thích, đặt hàng và thanh toán trực tiếp qua ứng dụng này. 

Các nhân viên nhà hàng đón các pizza từ bếp, ở gần một máy tính bảng iPad đang chạy ứng dụng Funky Pay, hiển thị với hệ thống màu sắc giúp theo dõi cụ thể từng đơn đặt hàng và vị trí bàn của thực khách. Ảnh: Reuters.

Funky Pay là ứng dụng đầu tiên ở Tây Ban Nha được thiết kế để tích hợp vào hệ thống đặt hàng của nhà hàng, nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc giữa thực khách với các nhân viên phục vụ, theo Hãng tin Reuters. 

Dĩ nhiên, nhà hàng Funky Pizza còn phải thích nghi với các quy tắc giãn cách xã hội trong việc sắp xếp các bàn ngoài trời, và liên tục… nhắc các thực khách, ngay lúc họ bước chân vô nhà hàng, về việc đeo khẩu trang mọi lúc khi không ở bàn của họ.

Thực khách sẽ dùng điện thoại thông minh của mình để tự quét mã QR mà chọn và đặt pizza qua ứng dụng Funky Pay. Nhân viên quản lý sẽ theo dõi các đơn đặt hàng từ màn hình, ở phía sau quầy bar. 

Một nhân viên (bên trái) nhận tất cả đơn đặt hàng của thực khách ở nhà hàng Funky Pizza qua ứng dụng Funky Pay. Ảnh: Reuters

“Ứng dụng này rất thân thiện với người dùng, ta có thể theo dõi đơn hàng của mình để biết món pizza mình đặt hãy còn ở trong bếp, hoặc đang được mang ra cho mình.” - cô Claudia Medina, 26 tuổi, một thực khách đang thưởng thức pizza ở đây, nhận xét.

Tuy vậy, vẫn có một số thực khách chưa hài lòng về cái thứ… “Bồi bàn ảo” mới mẻ nầy. "Theo tôi, chúng ta bị tước mất cảm giác trong mối quan hệ với người phục vụ. Thí dụ, do đặt hàng qua ứng dụng điện thoại, dĩ nhiên ta không thể hỏi nhân viên phục vụ về các món yêu thích, hay về số lượng khác nhau,…” - thực khách Javier Comas, 26 tuổi, phàn nàn.

Một nhân viên của nhà hàng Funky Pizza mang pizza cho các thực khách, dựa theo đơn đặt hàng của họ qua ứng dụng Funky Pay. Ảnh: Reuters

Đó là chưa kể Funky Pay chỉ giúp giảm thiểu chứ chưa thể loại hẳn việc tiếp xúc trực tiếp giữa thực khách với nhân viên phục vụ. Bởi Funky Pizza hiện vẫn sử dụng các bồi bàn (100% là con người bằng xương bằng thịt) để mang những món pizza nóng hổi tới các bàn đã đặt hàng.

Ông Carlos Manich, chủ nhà hàng Funky Pizza, nói: "Hệ thống Funky Pay giúp chúng tôi cố gắng giữ khoảng cách vật lý với thực khách, giữa đại dịch Covid-19”. Ảnh: Reuters

Sáng kiến sử dụng Funky Pay nơi nhà hàng pizza này đang thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy vậy, đây chỉ là một… giải pháp “lai” của việc kết hợp hệ thống đặt hàng, thanh toán di động với bộ máy nhân sự được hạn chế tiếp xúc với khách hàng.

Nếu kết hợp hệ thống Funky Pay với các… robot bồi bàn, khi đó mới đúng là… trạng thái bình thường mới của các nhà hàng trong thời Cô-Vít. 

Bình thường mới, an toàn hơn hẳn, nhưng nghe sao mà… hiu hắt những tiếp xúc giữa người với người vậy ta?


Tin Mới Nhất
Tin mới Tin ...Tức Cười