26/09/2003 22:37 GMT+7

Tiết dạy "phi thường" của Thủ tướng Thái Lan

 THỦY TÙNG
 THỦY TÙNG

TT - Chẳng hề bối rối trước ánh đèn của tổ truyền hình cũng như những tràng cười như pháo ran của học sinh, thủ tướng Thái Lan xuất hiện rất sinh động với chiếc sơ mi trắng và cà vạt, nói là dạy về toán nhưng cũng chẳng nề hà đề cập đề tài Phật giáo, đến Vật lý lượng tử, và bao trùm lên hết thẩy là nói về cách dạy và học.

6YFekxRk.jpgPhóng to
Thủ tướng Thaksin Shinawatra: "Cần lắng nghe suy nghĩ của học sinh"
TT - Chẳng hề bối rối trước ánh đèn của tổ truyền hình cũng như những tràng cười như pháo ran của học sinh, thủ tướng Thái Lan xuất hiện rất sinh động với chiếc sơ mi trắng và cà vạt, nói là dạy về toán nhưng cũng chẳng nề hà đề cập đề tài Phật giáo, đến Vật lý lượng tử, và bao trùm lên hết thẩy là nói về cách dạy và học.

Đó là một tiết học "phi thường", "không giống ai", "để đời" đối với 43 học sinh lớp 11 của trường phổ thông Samsen Witthayalai ở Bangkok khi thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra thực hiện lời hứa của ông: đứng lớp một tiết để tìm hiểu về khả năng toán học của học sinh Thái Lan trong ngày 25-9.

"Những giáo viên giỏi thì không "dạy" - thủ tướng Thái Lan "phán" như thế sau khi viết lên bảng hai đề toán yêu cầu tính số tiền thối sau khi mua một mặt hàng và tính lợi nhuận từ việc bán vải và lụa. Lời "phán" này làm các học sinh trong lớp không khỏi đưa mắt nhìn nhau đầy ý vị.

Nhưng thủ tướng Thái Lan nói tiếp : "Người đứng lớp phải bỏ đi thái độ "dạy dỗ" lâu nay mà cần lắng nghe suy nghĩ của học sinh nhằm xây dựng một môi trường học tập tích cực, giúp học sinh lúc nào cũng khao khát tìm kiếm những tri thức mới".

"Nào, mặc dù không biết nhiều về toán nhưng tôi không xấu hổ đâu. Tôi dám vừa dạy vừa học với các em đó. Các em cũng đừng cảm thấy mình có lỗi nếu không biết về mọi thứ nhé. Quan trọng hơn hết là các em phải thấy mình "muốn học"!" Các học sinh vì lời động viên của thủ tướng Thaksin, đã ào ạt lên bảng.

Với mỗi em, ông Thaksin đều đề nghị giải thích nhờ đâu các em đạt đến kết quả trước khi ông xem xét phương pháp làm. "Học tập môn gì cũng phải tập trung vào cái cốt lõi" - ông dặn dò rồi nói như "chú giải" : "chương trình dạy học hiện nay nặng nề quá. Không cần thiết học sinh phải nhớ nhiều quá, mà phải dành công sức phát triển khả năng phân tích".

Ông cũng dặn các em học sinh cứ thỏai mái giải thích cách làm của mình bởi "toán học là một phần trong cuộc sống thường ngày và không chỉ có một cách giải vấn đề duy nhất."

Sau buổi học, trưởng lớp Kopan Athipanjinda đã chấm thủ tướng điểm 9/10: "Em trừ đi một điểm vì thủ tướng đã nói nhiều quá về cuộc sống và kinh nghiệm của ông ấy và chỉ cho chúng em có hai đề để giải. Tuy nhiên, chín điểm còn lại dành cho thủ tướng bởi ông ấy quả là một giáo viên giỏi. Không chỉ truyền cho chúng em kiến thức, ông ấy còn dạy những điều thật con người".

Một nam sinh khác bộc bạch rằng nhờ thủ tướng mà tuần sau em sẽ bước vào kỳ kiểm tra môn toán với lòng tự tin; một nữ sinh chấm cho thủ tướng điểm tuyệt đối và nói "em thích được ông ấy dạy cho chúng em môn kinh tế học".

Trước 43 học sinh trường Samsen Witthayalai và rất nhiều học sinh khác theo dõi ông qua màn ảnh nhỏ, thủ tướng Thaksin bày tỏ rằng sau này khi không còn làm thủ tướng nữa, ông sẽ đi dạy học.

Nói chuyện với học trò, ông tự xưng mình là "Khru", một đại từ nhân xưng rất thông thường dành cho các thầy giáo, trong khi các học sinh gọi ông bằng từ "Ajarn" đầy kính trọng, bởi ông là vị thủ tướng Thái Lan đầu tiên bày tỏ quan tâm một cách rất thiết thực đến nền giáo dục của đất nước.

 THỦY TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên