26/11/2003 06:08 GMT+7

Năm 2004, Quốc hội giám sát việc quản lý sử dụng đất

ĐOAN TRANG - ĐÀ TRANG
ĐOAN TRANG - ĐÀ TRANG

TT (Hà Nội) - Chiều 25-11, Quốc hội (QH) đã thông qua ba nghị quyết (NQ) quan trọng: NQ về chương trình giám sát năm 2004 của QH, NQ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2004 và NQ điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh.

TTOJjrZb.jpgPhóng to
Bến Ninh Kiều, Cần Thơ - một trong ba tỉnh sẽ chia tách
TT (Hà Nội) - Chiều 25-11, Quốc hội (QH) đã thông qua ba nghị quyết (NQ) quan trọng: NQ về chương trình giám sát năm 2004 của QH, NQ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2004 và NQ điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh.

Giám sát chống đầu tư dàn trải, nợ đọng

Tán thành với tỉ lệ 83,94%, QH đã thông qua nghị quyết về chương trình giám sát năm 2004 của QH. Theo đó, tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân từ khi Luật KNTC có hiệu lực cho đến hết quí 1-2004 sẽ được Chính phủ và các cơ quan hữu quan báo cáo trước QH tại kỳ họp thứ năm (dự kiến tháng 5-2004).

Đồng thời, QH yêu cầu Chính phủ báo cáo việc thực hiện qui hoạch, kế hoạch đầu tư theo ngành và vùng lãnh thổ trong cả nước, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải và chống thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản tại kỳ họp thứ sáu (dự kiến tháng 11-2004).

Ngoài việc giám sát kết quả thực hiện các NQ của QH về nhiệm vụ và ngân sách nhà nước năm 2004 theo một số lĩnh vực chủ yếu, QH sẽ giám sát kết quả thực hiện các công trình quan trọng quốc gia, về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, về thí điểm dạy nghề, giải quyết việc làm sau cai nghiện, về thu chi bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bắt buộc, về việc sử dụng và quản lý đất đai trong kế hoạch năm năm 2001-2005 gồm sử dụng đất nông nghiệp, đất nông trường, lâm trường quốc doanh, đất thổ cư ở các đô thị lớn, đất giao cho các cơ quan hành chính sự nghiệp quản lý sử dụng...

Kết quả sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số doanh nghiệp nhà nước độc quyền cũng nằm trong chương trình giám sát của QH.

QH cũng sẽ quản lý đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và tín dụng ưu đãi của Nhà nước nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài.

Tinh gọn, tiết kiệm khi tách tỉnh

“Ủy ban thường vụ QH đã cho chỉnh lý lại dự thảo NQ theo hướng xác định rõ diện tích, số dân hiện tại của các huyện, xã. Trường hợp việc điều chỉnh chỉ liên quan đến một phần huyện, xã thì ranh giới được xác định cụ thể theo phần diện tích, dân số của đơn vị được điều chỉnh. Đồng thời những nội dung này cũng được xác định rõ trên thực địa và thể hiện ở bản đồ địa giới hành chính” - Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Vũ Đức Khiển đã cho biết như vậy khi giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu QH về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh.

Với tỉ lệ phiếu thuận 82,73%, QH quyết nghị: chia tỉnh Cần Thơ thành TP Cần Thơ trực thuộc trung ương và tỉnh Hậu Giang; chia tỉnh Đắc Lắc thành tỉnh Đắc Lắc và tỉnh Đắc Nông; chia tỉnh Lai Châu thành tỉnh Lai Châu và tỉnh Điện Biên (trong đó chuyển huyện Than Uyên của tỉnh Lào Cai về Lai Châu).

QH cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết theo tinh thần “bảo đảm đoàn kết, tổ chức và biên chế tinh gọn, tiết kiệm”.

Năm 2004 thông qua 40 dự án luật, pháp lệnh

Nghị quyết về chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2004 được QH thông qua với tỉ lệ tán thành 85,14%

* Tại kỳ họp thứ năm, QH thông qua chín dự án, gồm ba luật mới (Luật tố tụng dân sự, Luật thanh tra, Luật giao thông thủy nội địa), ba luật bổ sung sửa đổi (Luật các tổ chức tín dụng, Luật phá sản doanh nghiệp, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật phá sản doanh nghiệp, Luật KNTC) và hai nghị quyết (về qui chế hoạt động của UBTVQH và qui chế hoạt động mới trên cơ sở gộp chung quy chế họat động của Hội đồng dân tộc và quy chế họat động của các ủy ban của QH). Cũng tại kỳ họp thứ năm, QH cho ý kiến tám dự án luật, trong đó đáng chú ý là Luật cạnh tranh, Luật thuế sử dụng đất, Luật điện lực, Luật an ninh quốc gia...

* Tại kỳ họp thứ sáu, QH thông qua tám dự án đã được lấy ý kiến từ kỳ họp trước và cho ý kiến chín dự án khác, trong đó có các dự án luật mới như Luật dược, Luật đường sắt VN, Luật kiểm toán nhà nước, Luật quốc phòng... Trong năm 2004, QH cũng sẽ thông qua 16 dự án pháp lệnh và nghị quyết, trong đó có nghị quyết về giao dịch về nhà có yếu tố nước ngoài xác lập trước ngày 1-7-1991.

Ngoài ra, QH đã thống nhất bổ sung một số dự án vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XI (2002-2007) gồm Luật kinh doanh bất động sản, Luật giao dịch điện tử, Luật bình đẳng giới, pháp lệnh về án phí, lệ phí tại tòa án nhân dân, pháp lệnh cựu chiến binh, pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

ĐOAN TRANG - ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên