Showbiz muôn màu

Phòng vé Việt 2025: Người cười trăm tỉ, kẻ khóc vài trăm triệu

TRAI ÚC

Đăng lúc 16:37 | 19/12/2025

Trong năm 2025, phòng vé Việt có nhiều phim trăm tỉ xuất hiện. Nhưng song song đó, cũng có loạt phim lỗ nặng, rời rạp với doanh thu chỉ vài trăm triệu đồng.

phim - Ảnh 1.

Cát Phượng trong phim Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu.

Năm 2025 được xem là mùa được giá của điện ảnh Việt. Khán giả quay lại rạp, phòng vé sôi động, nhiều phim vượt mốc trăm tỉ.

Nhưng trong bức tranh nhiều màu ấy, mảng tối vẫn hiện rõ. Ít nhất 10 phim Việt rơi vào tình trạng lỗ nặng, có phim chỉ bán được vài chục vé mỗi ngày, doanh thu thấp đến mức… khó tin.

Điều đáng nói, danh sách này không chỉ có phim yếu về kịch bản, mà còn lẫn cả những tác phẩm từng được giới chuyên môn khen ngợi.

Phim Việt lỗ nặng vì chất lượng không cứu nổi chính mình

Đứng đầu danh sách buồn là Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu với doanh thu 153 triệu đồng, mức thấp hiếm thấy tại phòng vé Việt. Con số này khiến mọi tranh luận về lời - lỗ gần như không cần thiết.

Bộ phim được khán giả đánh giá là thất bại toàn diện từ kịch bản đến cách kể chuyện. Nhân vật chính mơ làm ngôi sao nhưng không chứng minh được năng lực; góc khuất showbiz được khắc họa bằng tư duy cũ, xa rời thực tế hiện tại. Thông điệp tình mẹ con vốn quen thuộc cũng không đủ sức cứu một kịch bản rời rạc, nhiều sạn.

Chưa kịp để khán giả tự phán xét, phim đã tự làm xấu mình bằng lùm xùm hậu trường. Việc Cát Phượng công khai chê kịch bản yếu, đạo diễn non tay ngay trong thời điểm ra mắt khiến hình ảnh tác phẩm thêm tiêu cực. Truyền thông ồn ào không cứu nổi một bộ phim mà chính người trong cuộc cũng thiếu niềm tin.

Phòng vé Việt 2025: Người cười trăm tỉ, kẻ khóc vài trăm triệu - Ảnh 2.

Phim Bịt mắt bắt nai có nhiều cảnh nóng nhưng không cứu nổi doanh thu.

Tiếp theo danh sách là Đợi gì mơ đi (309 triệu đồng) và Bịt mắt bắt nai (gần 700 triệu đồng) cho thấy quy luật quen thuộc của phòng vé Việt rằng: phim không đủ dấu ấn sẽ biến mất rất nhanh. 

Một phim ra rạp "không kèn không trống", gần như không có chiến dịch quảng bá. Phim còn lại gây tò mò bằng nhãn erotic thriller nhưng gây thất vọng vì kịch bản gượng ép, thông điệp gây tranh cãi.

Khán giả ngày nay không còn kiên nhẫn với những cú "treo đầu dê bán thịt chó". Phim làm chưa tới, phòng vé sẽ trả lời rất nhanh.

Phim nghệ thuật: Được khen nhưng vẫn lỗ nặng

Khó xử nhất nằm ở nhóm còn lại, những phim không hẳn tệ, thậm chí được đánh giá cao, nhưng vẫn góp mặt trong danh sách phim Việt lỗ nặng năm 2025.

Mưa trên cánh bướm (647 triệu đồng) là trường hợp tiêu biểu. Tác phẩm đầu tay của Dương Diệu Linh từng gây tiếng vang tại LHP Venice 2024, được khen ngợi bởi lối kể hiện thực huyền ảo và góc nhìn nữ quyền tinh tế. Tuy nhiên, khi trở về rạp Việt, phim chật vật tìm khán giả. Nhịp phim chậm, nhiều tầng nghĩa, kết thúc mở, những yếu tố làm nên giá trị nghệ thuật cũng chính là rào cản phòng vé.

Trái tim què quặt (gần 800 triệu đồng) cũng để lại nhiều tiếc nuối. Phim được đầu tư chỉn chu về hình ảnh, không khí hoài cổ, diễn xuất tròn trịa. Nhưng tiết tấu chậm, chất liệu Việt chưa đủ gần khiến khán giả đại chúng khó đồng cảm. Người xem vào rạp chờ một phim trinh thám - giật gân, nhưng lại nhận về một tác phẩm thiên về tâm lý, cảm xúc.

phim - Ảnh 3.

Mưa trên cánh bướm từng gây tiếng vang tại LHP Venice 2024.

Các trường hợp như Thai chiêu tài (2,9 tỉ đồng), Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu (3,2 tỉ đồng) hay Đàn cá gỗ (4,4 tỉ đồng) tiếp tục cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường. Phim ra rạp vào thời điểm bất lợi, đụng đối thủ mạnh hoặc không đủ trải nghiệm điện ảnh để giữ chân khán giả, nhanh chóng hụt hơi sau vài tuần.

Đáng chú ý nhất là Chốt đơn - trường hợp cá biệt của phòng vé Việt. Nữ chính phim được thay thế bằng AI, truyền thông phủ sóng, mức đầu tư lớn, nhưng phim rời rạp với hơn 5 tỉ đồng doanh thu. Công nghệ, "đờ ra ma" và sự tò mò không thể thay thế một kịch bản đủ chắc.

Phòng vé Việt 2025: Người cười trăm tỉ, kẻ khóc vài trăm triệu   - Ảnh 4.

Nữ chính phim Chốt đơn được thay thế bằng AI.

Danh sách phim Việt lỗ nặng năm 2025 phản ánh rõ một thực tế rằng thị trường đang đào thải mạnh mẽ. Khán giả không còn mua vé vì khẩu hiệu "ủng hộ phim Việt". Họ chọn lọc hơn, khó tính hơn và sẵn sàng quay lưng nếu phim không xứng đáng với thời gian và tiền bạc bỏ ra.

Phim kém chất lượng sẽ bị loại nhanh. Phim tử tế nhưng kén người xem vẫn lỗ. Phim trông chờ vào chiêu trò, công nghệ hay truyền thông ồn ào mà thiếu nền tảng kịch bản cũng không có kết cục khác.

Phòng vé Việt 2025 không chỉ là câu chuyện của người "cười trăm tỉ", mà còn là lời cảnh báo rõ ràng dành cho những "kẻ khóc vài trăm triệu". Ở phòng vé ngày càng khắc nghiệt, khán giả có thể thương phim Việt, nhưng không còn sẵn sàng mua vé chỉ vì… "thương".

Phòng vé Việt 2025: Người cười trăm tỉ, kẻ khóc vài trăm triệu - Ảnh 2.Fan thắc mắc vì sao Mai Tài Phến gọi Mỹ Tâm bằng 'cô' Phòng vé Việt 2025: Người cười trăm tỉ, kẻ khóc vài trăm triệu - Ảnh 3.Khởi My tung video giấu kín suốt 8 năm qua Phòng vé Việt 2025: Người cười trăm tỉ, kẻ khóc vài trăm triệu - Ảnh 4.Mỹ Tâm: 'Mai Tài Phến làm tôi ngạc nhiên về tài đạo diễn, viết kịch bản'
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới SHOWBIZ MUÔN MÀU