Từ Toy Story (1995) đến Soul (2020), Pixar xây dựng thương hiệu của mình bằng ba trụ cột bất biến: Câu chuyện giàu cảm xúc và nhân văn, thế giới tưởng tượng được thiết kế chặt chẽ như toán học, kỹ thuật hoạt hình đỉnh cao kết hợp âm nhạc kể chuyện.
Thế nhưng sau hơn hai thập kỷ, câu hỏi đặt ra là: "Liệu Pixar còn điều gì mới để kể?", và Elio chính là câu trả lời. Không phải bằng việc phá vỡ công thức, mà bằng cách diễn giải lại những giá trị cốt lõi trong một ngữ cảnh cực kỳ..."trái khoáy".

Phim hoạt hình Elio có gì khác so với 'anh em ruột' của mình tại Pixar?
1. Elio và Inside Out (2015)
Cùng khai thác chủ đề về tuổi thơ nổi loạn - nhưng một đứa nói chuyện với cảm xúc, còn đứa kia thì nói chuyện với... alien. Cả hai đều nói về sự cô đơn của những đứa trẻ, nhưng Elio đưa nó đến quy mô thiên hà.
Inside Out là một hành trình nội tâm cực kỳ phức tạp, nơi Riley phải đối mặt với biến động cảm xúc. Elio thì đưa vấn đề tự nhận diện bản thân ra tận ngoài... không gian.

Điểm khác biệt lớn:
- Inside Out dùng nhân vật trừu tượng để thể hiện tâm lý.
- Elio dùng thế giới ngoài hành tinh để khuếch đại cảm xúc con người.
2. Elio và Coco (2017)
Một bên là cậu bé chơi đàn với linh hồn, bên kia là cậu bé... chơi trò ngoại giao với người ngoài hành tinh.
Coco nói về di sản, gia đình và ký ức, đặt trong khung cảnh lễ hội Día de los Muertos (*) rực rỡ.
Elio cũng nói về gia đình, nhưng là mối quan hệ mẹ - con trong thời đại hiện đại, nơi người cha vắng bóng và con cái không hiểu cha mẹ (và ngược lại).

Điểm chung thú vị:
- Cả hai nhân vật chính đều là những cậu bé "nghệ sĩ", sống trong thế giới tưởng tượng phong phú và đều phải dấn thân vào một thế giới xa lạ để hiểu được chính mình.
3. Elio và Lightyear (2022)
Cả hai bộ phim đều có bối cảnh ngoài không gian. Nhưng một phim là hành trình trưởng thành, phim còn lại là hành trình... vô tình trưởng thành.
Lightyear cố gắng "nghiêm túc hóa" thương hiệu Toy Story, nhưng lại bị chê là quá an toàn và hơi... buồn ngủ.
Elio thì ngược lại, không cần làm anh hùng, mà chỉ cần chân thành và ngốc nghếch một cách đáng yêu là đủ "cứu cả vũ trụ".

Điểm mạnh khiến Elio hơn Lightyear:
- Nhân vật có chiều sâu cảm xúc.
- Phong cách hình ảnh độc đáo, giàu sáng tạo.
- Ít cơ bắp, nhiều cảm xúc hơn.
4. Elio và Soul (2020)
Cả hai phim đều đi vào chiều sâu bản thể. Nhưng Soul nhắm đến người lớn nhiều hơn, còn Elio lại là cầu nối giữa con cái và cha mẹ - kiểu phim mà bạn dẫn con đi xem, rồi hai người cùng nghĩ về nhau nhiều hơn sau đó.

Elio là gì với Pixar?
Elio không phải là tác phẩm lớn nhất của Pixar. Nó cũng không hẳn là thành công vang dội nhất về mặt thương mại (cho tới hiện tại). Nhưng nó là một lời nhắc nhở rằng Pixar vẫn luôn biết cách kể chuyện khác biệt - ngay cả khi không cần đến những con quái vật, siêu anh hùng, hay những concept triết học nặng đô.
Với Elio, Pixar dường như đang nói với chúng ta rằng:"Chúng tôi có thể làm bạn khóc chỉ vì một cậu bé nói chuyện với đèn pha lê hình sứa"

Elio là đứa "con út thông minh", không ồn ào, không màu mè, nhưng biết cách khiến cả nhà im lặng lắng nghe.
Nếu bạn từng yêu Pixar vì họ khiến bạn vừa cười, vừa khóc, vừa suy ngẫm, thì Elio là bộ phim xứng đáng để bạn bỏ deadline sang một bên và ngồi xuống xem. Không phải vì nó hoành tráng, mà vì nó gần gũi, dịu dàng và không vội vàng như deadline.

Trong thế giới điện ảnh ngày càng có nhiều biến động cả về nội dung lẫn hình thức, Pixar chọn kể một câu chuyện nhỏ trong vũ trụ rộng lớn, bằng giọng nói của một cậu bé 11 tuổi và kỳ lạ thay, lại rất đáng nhớ.
(*) Día de los Muertos là một lễ hội truyền thống của người Mexico nhằm tôn vinh người đã mất. Nó diễn ra vào ngày 1 hoặc 2-11 và được liên kết với Lễ Các Đẳng và Lễ Các Thánh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận