
Diễn viên AI thay thế mặt Thùy Tiên trong Chốt đơn.
Phim Chốt đơn do bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito thực hiện ra mắt trong bối cảnh ồn ào quanh việc vai nữ chính của hoa hậu Thùy Tiên bị thay thế bằng công nghệ AI.
Bình quân mỗi suất chiếu của "Chốt đơn" có… 3 khán giả
Sau suất chiếu đặc biệt hôm 7-8, phim Chốt đơn chính thức ra rạp toàn quốc từ ngày 8-8. Nhưng tính đến tối cùng ngày, doanh thu mới dừng ở hơn 800 triệu đồng, theo số liệu từ Box Office Vietnam - một đơn vị thống kê độc lập.
Trong ngày công chiếu chính thức, Chốt đơn bán hơn 3.000 vé cho khoảng 1.200 suất chiếu, thu gần 300 triệu đồng. Bình quân, mỗi suất chiếu chỉ có… 3 khán giả. Thành tích mở màn này kém xa kỳ vọng với một dự án quảng bá rầm rộ và được đầu tư lớn.
Thậm chí, phim Chốt đơn không lọt vào top 3 doanh thu ngày, lép vế trước những phim như Mang mẹ đi bỏ, Conan, Zombie cưng của ba. Dù doanh số cuối tuần có thể nhích lên đôi chút, nhưng giới quan sát cho rằng khả năng tạo cú lội ngược dòng của Chốt đơn gần như bằng không.

Vai diễn của Thùy Tiên trước và sau khi bị AI thay thế.
Không chỉ bị dư âm scandal AI đeo bám, chất lượng tác phẩm cũng không giúp tình hình khá hơn. Nhiều khán giả trên các diễn đàn phim ảnh chê kịch bản rời rạc, lan man, nhân vật xây dựng hời hợt. Tình tiết thiếu điểm nhấn, khó tạo cảm xúc. Điểm sáng hiếm hoi là màn thể hiện duyên dáng, giàu cảm xúc của Hồng Đào.
Nội dung Chốt đơn xoay quanh Hoàng Linh, một "chiến thần livestream" mới nổi, gánh nặng công việc và áp lực gia đình. Song song đó, ông An (Quyền Linh), người giao hàng nghèo khổ, đang cưu mang một đứa trẻ bị bỏ rơi, bất ngờ được Linh tuyển vào công ty. Những biến cố sau đó làm thay đổi cuộc đời cả hai.
Trên mạng xã hội, fanpage chính thức của phim Chốt đơn có gần 30.000 lượt theo dõi, thường xuyên đăng ảnh và video quảng bá. Tuy nhiên tương tác lại èo uột, nhiều bài đăng chỉ đạt hơn chục lượt thích, con số báo động cho hiệu quả truyền thông.
"Giải pháp kỹ thuật khả thi nhưng đầy rủi ro đạo đức"
Về câu chuyện AI thay thế diễn viên, thượng tá - tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học và là một nhà biên kịch phim, nhận định với Tuổi Trẻ Cười rằng đây là "giải pháp kỹ thuật khả thi nhưng đầy rủi ro đạo đức". Ông cho rằng điện ảnh không đơn thuần là sản phẩm thương mại, mà là "hệ sinh thái cảm xúc" nơi khán giả kết nối với nhân vật và thông điệp phim.
"Dùng AI để 'vá lỗi' có thể hợp lý trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, nó dễ tạo tiền lệ rằng một con người có thể bị xóa khỏi tác phẩm chỉ vì scandal, dù chưa có bản án nào kết tội", ông nói.
Trailer phim Chốt đơn.
Ở góc độ sáng tác, ông Hiếu nhấn mạnh: "Cái rùng mình, cái ngập ngừng, cái run giọng trong một cảnh khóc - AI chưa làm được. Khi một con người bị thay bằng mô hình dữ liệu, cái mất không chỉ là khuôn mặt, mà là linh hồn nhân vật".
Vấn đề ở đây không đến từ yếu tố chuyên môn, mà bắt nguồn từ đời tư. Chính điều đó khiến quyết định thay thế trở nên khó chấp nhận với khán giả và cả người trong nghề.
Bởi lẽ, đạo diễn, diễn viên, nhà biên kịch… đều dành nhiều năm tâm huyết cho tác phẩm. Thế nhưng, chỉ cần một sự cố cá nhân, công sức ấy có thể bị "xóa sổ" bằng vài dòng mã lập trình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận