Dựa trên tiểu thuyết Trà Hoa Nữ của Alexandre Dumas con, cảnh mở màn vốn dĩ là tiệc tùng sang chảnh nay cũng nhuốm màu u ám, khi dàn hợp xướng trong trang phục trắng và đen giãn cách đúng 2 mét. Ít phút vào vở, diễn viên mới bỏ khẩu trang khỏi mặt, đúng theo những nốt do dàn nhạc tấu lên.
Teatro Real sẽ mở cửa công chúng vào thứ tư, trở thành một trong những nhà hát opera đầu tiên mở cửa, trình diễn trở lại bao gồm đầy đủ dàn hợp xướng, dàn nhạc và soloist sau nhiều tháng phong tỏa. Vở La Traviata của Verdi cũng được “chế cháo” để phản ánh thế sự Covid-19.
“Có những người thích ngồi khoanh tay và chờ tới khi mọi thứ trở lại bình thường, và rồi có những nhà hát muốn thử thách, vượt lên tình trạng bình thường mới hiện tại”, Joan Matabosch, giám đốc nghệ thuật Teatro Real cho hay.
Đây là cả một tham vọng. Hồi giữa tháng 3, Tây Ban Nha phong tỏa để kiểm soát một trong những ổ dịch lây lan nhanh nhất thế giới. Hàng chục ngàn người chết vì Covid-19, Tây Ban Nha là nơi có tỉ lệ tử vong cao bậc nhất châu Âu.
Tuy nhiên, Teatro Real nhìn thấy cơ hội. Trước đó nhà hát đã có kế hoạch dựng La Traviata vào tháng 5 và tháng 6, bởi qui mô nhỏ gọn của dàn nhạc, nhằm “còn nước còn tát” mùa diễn, đồng thời vẫn tuân thủ giãn cách.
“Đây chẳng phải một vở opera dàn dựng trong hoàn cảnh thông thường, mà là nỗ lực của Teatro Real nhằm thúc đẩy trở lại tình trạng ban đầu”, Matabosch nói. Quyết định này cũng được đưa ra vì các nghệ sĩ, “những người 5 tháng qua không có lấy 1 euro”, ông nói thêm.
Mỗi cử động trên sân khấu đều được tính toán cẩn thận để giữ đúng khoảng cách 2 mét. Thành viên dàn nhạc 56 người đeo khẩu trang, cách nhau 1,5 mét và có riêng tấm chắn bằng nhựa trước bộ sáo gỗ. Nghệ sĩ được yêu cầu đến sớm hơn thường lệ trong suốt 27 suất diễn để tránh đông đúc và kiểm tra thân nhiệt.
Khán phòng có 869 khán giả (khoảng 1/2 sức chứa vốn có) và thời gian giải lao cũng kéo dài tới 40 phút để tránh tình trạng tập trung quá đông.
Trên sân khấu, vai trò của đạo diễn Leo Castaldi rất lớn, khi ông thiết kế lại toàn bộ các cảnh, kể cả vũ đạo mà vẫn giữ đúng thời gian của vở. Nói về câu chuyện Trà Hoa Nữ, Castaldi cho biết: “Rõ ràng không thể thưởng thức vở opera này mà không nghĩ tới những gì chúng ta đang trải qua”.
Kể cả các không gian trống cũng gây khó khăn cho các nghệ sĩ biểu diễn, vì phải rướn người lắng nghe nhau hát. Sau 10 ngày tập luyện, họ cũng đã vượt qua. Castaldi khẳng định: “Khi thực hiện La Traviata, chúng tôi cũng phát hiện ra nhiều điều mới. Rằng khoảng cách là có đó, nhưng âm nhạc cũng sẽ lấp đầy khoảng cách”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận