Khi siêu mẫu hàng đầu Trung Quốc Liu Wen bắt đầu sải những bước chân trên sàn diễn quốc tế hay hãng nội y đình đám Victoria's Secret thì hàng chục "người mẫu vườn" khác cũng đang làm việc chăm chỉ tại một chợ may mặc ở Zhuzhou (tỉnh Hồ Nam).
Một người mẫu trẻ có biệt danh Lili cho biết: "Chúng tôi mặc quần áo và cởi ra chỉ trong 10 giây, để thử được càng nhiều càng tốt. Đồng thời, các chị em cùng nghề với tôi sẽ thử các loại phong cách khác nhau, hay mix&match cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng".
Nghề người mẫu thay đồ tuy cực nhưng đem lại thu nhập xứng đáng cho các cô gái trẻ. "Nếu một người có thân hình đẹp và làm việc siêng năng, cô ấy có thể kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ (hơn 35,5 triệu đồng)", một quản lý cửa hàng tên Nana cho biết.
Cô nàng tên Amy (sinh năm 1995) đã tham gia vào ngành này hơn ba năm chia sẻ: "Tôi làm việc ở chợ may mặc Sijiquing ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Hàng ngày tôi thức dậy vào lúc 4 giờ sáng. Việc trang điểm chỉ tốn 15 phút cho đến nửa tiếng, khi công việc bắt đầu vào 6 giờ sáng".
Thời điểm sớm tinh mơ, lượng khách hàng lấy sỉ đã đổ xô đến chợ để lựa chọn mẫu mã. Thế nên, các cô gái buộc phải chuẩn bị mọi thứ từ khi trời chưa sáng và kết thúc vào 4 giờ chiều. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài khiến không ít người bị ảnh hưởng sức khỏe. Amy thổ lộ: "Tóc tôi đã rụng rất nhiều. Đôi khi, chu kỳ kinh nguyệt cũng chẳng còn đều như trước".
Mặt khác, những người mẫu làm việc tại đây phải có một "tinh thần thép" khi thường xuyên mặc và cởi quần áo ở nơi công cộng, trước mặt hàng chục khách hàng xung quanh. Họ phải hy sinh những khoảnh khắc riêng tư của bản thân để thay được càng nhiều bộ đồ càng tốt.
Shasha, một người mẫu thay đồ thuộc lứa 9x, từng làm việc trong một trường mẫu giáo bày tỏ, đã có 4 năm thâm niên ở chợ Zhuzhou: "Ban đầu tôi rất ngại cởi đồ nơi công cộng nhưng dần cũng quen. Đây là công việc thích hợp với những ai trẻ tuổi. Tôi hy vọng sắp tới, bản thân sẽ có một cửa hàng quần áo cho riêng mình".
Theo một báo cáo do công ty tư vấn thị trường iiMedia Research khảo sát, công việc này đòi hỏi các người mẫu phải có ngoại hình tương đối ổn và trẻ. Số người đang hoạt động trong lĩnh vực này đạt khoảng 13.000 người vào năm 2020.
Trước tình hình đại dịch COVID-19, một số người mẫu đã chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử như Taobao hay JD để quảng cáo hàng hóa, thay vì đến chợ. Mỗi ngày, họ livestream trên sóng trực tuyến và đưa sản phẩm của mình đến "tận mắt" người tiêu dùng một cách dễ dàng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận