Sau nhiều chờ đợi, Mưa trên cánh bướm - bộ phim gây bão mạng xã hội khi giành 2 chiến thắng tại Liên hoan phim Venice - đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh được lựa chọn là phim Việt "xông đất" năm 2025, hứa hẹn một năm đột phá của phòng vé Việt.
Câu chuyện đậm chất Việt Nam
Mưa trên cánh bướm là câu chuyện xoay quanh gia đình bà Tâm (Tú Oanh đóng) sau một biến cố lớn khi bà phát hiện chồng ngoại tình trên sóng truyền hình. Bà Tâm tìm đến một thầy bùa nhằm "kéo hồn" chồng về nhà, nhưng lại vô tình đánh thức một thế lực kỳ bí trong chính ngôi nhà của mình.
Lấy cảm hứng từ cuộc sống của những người phụ nữ xung quanh mình, Dương Diệu Linh đã dành hơn 4 năm để phát triển kịch bản Mưa trên cánh bướm. Cô chia sẻ bản thân muốn khắc họa những gì thân thuộc nhất ở những người phụ nữ xung quanh cô, cách họ khát khao hạnh phúc, cách họ đối mặt với những khủng hoảng của cuộc sống, hay cả những sự "cằn nhằn" mà cô nghĩ rằng rất độc đáo và đáng yêu.
Kể câu chuyện gần gũi và dường như có thể bắt gặp ở rất nhiều gia đình, bộ phim chinh phục công chúng toàn cầu khi khắc họa một lối sống Việt Nam hiện đại. Cách diễn giải độc đáo của đạo diễn Dương Diệu Linh về lời nguyền liên thế hệ giống như một con "quái vật" cũng được đánh giá cao.
Bên cạnh chiến thắng tại Venice, Mưa trên cánh bướm đã đi qua nhiều liên hoan phim trên toàn cầu, thắng nhiều giải thưởng, đặc biệt là giải "Phim hay nhất" dành cho tác phẩm xuất sắc nhất tham dự tranh tài.
Không chỉ được giới phê bình đánh giá cao, khán giả tham dự các buổi chiếu đã tìm gặp ê kíp để chia sẻ, gọi Mưa trên cánh bướm là bộ phim yêu thích nhất của họ trong cả liên hoan phim. Điều này cho thấy câu chuyện đậm chất Việt trong tác phẩm của Dương Diệu Linh có khả năng lay động công chúng thế giới như thế nào.
Ấn tượng với nếp sống "rất Hà Nội"
Mưa trên cánh bướm là một trong những tác phẩm điện ảnh lấy bối cảnh Hà Nội hiện đại. Các bối cảnh phim được sử dụng cũng là những gì rất đặc trưng về thủ đô: từ các khu tập thể cũ đến các quán nhậu lề đường, những cây cầu và các ngõ phố đông đúc mỗi giờ tan tầm…
Không chỉ vậy, nếp sống Hà Nội cũng được thể hiện khéo léo, tự nhiên trong bộ phim: mỗi buổi sáng, những khu tập thể ồn ào trong tiếng tập thể dục, tiếng quán hàng, tiếng bát đũa, mùi thơm của bữa sáng từ mỗi căn hộ. Rồi đến từng vật dụng trong nhà bà Tâm, từ cái bàn ăn, chiếc cốc uống nước… tất cả đều vô cùng quen thuộc với những con người sinh ra và lớn lên tại đây.
Việc khắc họa bối cảnh chân thực giúp câu chuyện của phim trở nên dễ dàng hơn để kết nối với khán giả. Việc được thưởng thức một câu chuyện đậm chất Bắc trong phim cũng là một trải nghiệm thú vị với khán giả yêu điện ảnh.
Diễn xuất thực lực
Bên cạnh việc là phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, Mưa trên cánh bướm còn nhiều "lần đầu tiên" khác. Đây là phim điện ảnh đầu tiên mà nghệ sĩ Tú Oanh - một diễn viên dày dạn kinh nghiệm trên sân khấu kịch và máy quay truyền hình - đóng vai chính. Hai diễn viên trẻ Nam Linh và Bùi Thạc Phong cũng lần đầu chạm ngõ điện ảnh thông qua bộ phim này.
Màn thể hiện của các diễn viên đều có thể nói là trọn vẹn, bên cạnh sự xuất sắc vượt trội của Tú Oanh trong vai chính. Vào vai một người phụ nữ trung niên mắc kẹt trong những định kiến xưa cũ, Tú Oanh mang đến những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế trong mỗi giai đoạn của câu chuyện.
Trong một câu chuyện hòa trộn giữa các yếu tố tâm lý, hài đen, kinh dị và giả tưởng, điều làm nên sự thành công của Mưa trên cánh bướm chính là sự chân thành. Cả đạo diễn và diễn viên dường như đều "tin" vào câu chuyện. Họ mang đến một màn trình diễn đầy thuyết phục, để khán giả có thể dễ dàng đồng cảm, "giận thì giận mà thương thì thương" với những người phụ nữ, và cả những người đàn ông trong phim.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận