
BTV Quang Minh và MC Vân Hugo từng quảng cáo rầm rộ các sản phẩm sữa giả HIUP.
Hai gương mặt nổi tiếng là MC Vân Hugo và BTV Quang Minh đang trở thành tâm điểm khi lên tiếng cho rằng mình là "nạn nhân" của nhãn hàng sữa giả HIUP 27.
Cách đó một ngày, cơ quan chức năng khởi tố 10 bị can liên quan đến vụ án sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP 27 - sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ với những lời hứa "tăng chiều cao 3-5cm chỉ sau vài tháng".
Vân Hugo và Quang Minh: "Tôi bị lừa"
Vân Hugo và BTV Quang Minh cho biết đã quảng cáo cho sữa HIUP 27 dựa trên "hồ sơ pháp lý đầy đủ" và "giấy chứng nhận kiểm nghiệm đạt chuẩn".
Cả hai khẳng định họ tin tưởng tuyệt đối vào nhãn hàng, thậm chí cho con mình dùng sản phẩm trong thời gian dài. Nhưng khi Bộ Công an xác nhận HIUP 27 là hàng giả, không đạt chất lượng như công bố, cả hai mới ngã ngửa: "Chúng tôi bị lừa".
Vân Hugo viết: "Không chỉ là sự tổn thương danh dự, mà còn là cảm giác bị lợi dụng niềm tin nghiêm trọng". Cô cho biết đã bị phạt 70 triệu đồng vì quảng cáo gây nhầm lẫn công dụng và đang làm việc với luật sư để khởi kiện nhãn hàng.

BTV Quang Minh và Vân Hugo tự nhận mình bị "lừa, nạn nhân" của sữa giả HIUP 27.
Tương tự, BTV Quang Minh, người bị phạt 37,5 triệu đồng vì quảng cáo không đúng quy định, cũng tuyên bố sẽ "làm đến cùng" để bảo vệ danh dự và ngăn chặn các nhãn hàng "bẩn".
Vân Hugo và Quang Minh từng quảng cáo lố sữa giả HIUP ra sao?
Trên thị trường, HIUP từng "làm mưa làm gió" với hàng loạt quảng cáo rầm rộ: "Trẻ cao 3-5cm chỉ sau vài tháng"; "hết táo bón sau 3 ngày"; "10 trẻ dùng thì 10 bé đều cao"... Các trang bán sản phẩm không ngần ngại gắn tên tuổi BTV Quang Minh và MC Vân Hugo để củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Trong video quảng bá, BTV Quang Minh từng khẳng định con mình là minh chứng sống. Bé Heo tăng 2cm, bé Sóc tăng 5cm sau vài tháng uống 2 ly HIUP mỗi ngày. "Không vì tiền mà quảng cáo", anh khẳng định.

BTV Quang Minh từng mang con mình ra để bảo chứng cho sản phẩm sữa giả HIUP.
MC Vân Hugo cũng không kém cạnh khi tuyên bố con trai cô tăng 9cm kể từ ngày dùng HIUP, hiện cao 1,65m. Nữ MC còn cho biết hàng trăm người nổi tiếng đã sử dụng sản phẩm, và còn ví von "sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng dùng HIUP chắc chắn con sẽ cao"...
Không chỉ dựa vào người nổi tiếng, các quảng cáo của HIUP còn liên tục mượn uy tín chuyên gia với loạt tên tuổi như PGS T.Đ.T., ThS L.T.H. (Viện Dinh dưỡng quốc gia), TS P.B.N. (giám đốc Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng trẻ em)… Dù vậy những lời khẳng định khoa học này hoàn toàn không đi kèm bằng chứng kiểm định rõ ràng.
Sự nhập nhèm giữa tư vấn chuyên môn và chiêu trò tiếp thị đã đánh trúng tâm lý muốn con cao lớn của phụ huynh, khiến không ít người đặt niềm tin vào sản phẩm và xuống tiền.
Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 được sản xuất tại Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Nature Made từ ngày 8-8-2024 đến ngày 5-3-2025 không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm.
Trách nhiệm của người nổi tiếng
Vụ việc HIUP 27 không phải lần đầu tiên người nổi tiếng bị chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng. Nhưng nó đặt ra một câu hỏi muôn thuở: Người nổi tiếng có nên chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sản phẩm họ quảng bá?
MC Vân Hugo và BTV Quang Minh đều nhấn mạnh rằng họ tin tưởng vào "hồ sơ pháp lý" và "giấy kiểm nghiệm" từ nhãn hàng. Nhưng liệu lý do này có đủ để thuyết phục khán giả?
Thực tế, trong ngành quảng cáo, người nổi tiếng thường chỉ là "người phát ngôn" bởi họ không sản xuất, không kiểm định sản phẩm. Tuy nhiên sức ảnh hưởng của họ là không thể phủ nhận. Một lời giới thiệu từ MC Vân Hugo hay BTV Quang Minh có thể khiến hàng nghìn người tin tưởng và mua sản phẩm. Vì vậy khán giả cho rằng họ không thể vô can khi sự việc vỡ lở.

Lời thanh minh của Vân Hugo không làm khán giả nguôi giận.
Việc Vân Hugo và BTV Quang Minh bị xử phạt hành chính tháng 5 vừa qua vì quảng cáo sai sự thật cho thấy họ không phải vô can. Dù có thể họ không cố ý lừa dối, nhưng việc thiếu kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi nhận lời quảng cáo là một sai lầm không thể phủ nhận.
Trong bối cảnh thị trường quảng cáo tràn lan thông tin sai lệch, người nổi tiếng cần cẩn trọng hơn bao giờ hết để tránh trở thành "con tốt" trong tay các nhãn hàng thiếu uy tín.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận