Liên hoan phim Cannes lần thứ 78 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 28-5 ghi nhận một sự vắng mặt đáng chú ý: không có bất kỳ tác phẩm nào từ điện ảnh Hàn Quốc được chọn tranh giải chính thức. Đây là lần đầu tiên sau 12 năm phim Hàn bị loại khỏi đường đua tại một trong những liên hoan phim danh giá nhất hành tinh.

Loạt phim nổi bật tại Cannes 2025 đều đến từ các nhà làm phim Âu, Mỹ
Cạnh tranh khốc liệt hay sự dịch chuyển của phim Hàn sang OTT
Danh sách tranh giải chính thức tại Cannes năm nay quy tụ loạt tên tuổi lừng danh từng giành giải trước đó như anh em nhà Dardenne với Ngôi nhà của bà mẹ trẻ (The Young Mother's Home), Wes Anderson với Kế hoạch Phoenica (The Phoenician Scheme), Richard Linklater với Nouvelle Vague, hay Julia Ducournau với Alpha.
Sự trở lại đồng loạt của các đạo diễn kỳ cựu khiến việc tuyển chọn trở nên khắt khe hơn bao giờ hết, thu hẹp cơ hội cho những nền điện ảnh khác, bao gồm cả Hàn Quốc.
Trong vài năm gần đây, thay vì đầu tư cho các tác phẩm điện ảnh truyền thống, nhiều đạo diễn Hàn Quốc đã tập trung vào mảng nội dung trực tuyến (OTT), đặc biệt là các sản phẩm hợp tác với nền tảng Netflix. Điều này làm giảm số lượng tác phẩm có định hướng tham dự các liên hoan phim quốc tế như Cannes.

Bộ phim Trung tâm chăm sóc chấn thương do Ju Ji Hoon đóng chính gây sốt Netflix toàn thế giới
Dấu hỏi cho tương lai phim Hàn?
Từng tạo dấu ấn mạnh mẽ với Ký sinh trùng (Parasite - Bong Joon Ho - Cành cọ vàng 2019) hay Quyết tâm chia tay (Decision to Leave - Park Chan-wook - Đạo diễn xuất sắc 2022), điện ảnh Hàn Quốc đã có thời gian dài khẳng định vị thế tại Cannes.
Tuy nhiên việc trắng tay tại Cannes 2025 buộc ngành công nghiệp phim Hàn phải nhìn lại chiến lược phát triển trong bối cảnh toàn cầu hóa và thị trường nội dung số đang thay đổi nhanh chóng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận