Showbiz muôn màu

K-pop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo

TUỆ NHI

Đăng lúc 12:05 | 13/02/2025

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cấp mọi tính năng khiến thần tượng ảo đáp ứng được nhiều yêu cầu của người hâm mộ.

Trang Naver của Hàn Quốc đăng tải bài viết phản ánh thực trạng người hâm mộ K-pop đón nhận các thần tượng ảo ra sao. Bài viết đề cập đến A - một nhân viên văn phòng tự nhận là fan hâm mộ thần tượng kỳ cựu trong 20 năm. Gần đây, A trở nên nổi tiếng trong vòng bạn bè của mình như là người truyền bá về thần tượng ảo.

K-pop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo - Ảnh 1.

Ngày càng có nhiều khán giả trẻ K-pop chuyển sang hâm mộ thần tượng ảo

Thần tượng ảo ngày càng làm hài lòng người hâm mộ K-pop

A nhiệt tình giới thiệu, thần tượng ảo là lựa chọn lý tưởng để mọi người hâm mộ khi có ngoại hình, khả năng ca hát và nói không với bê bối, nguy cơ bị chỉ trích. Thậm chí, những người từng phản đối việc A thích thần tượng ảo nay đã quay xe đứng chung hội nhóm với A.

Nhà phê bình văn hóa Hàn Quốc, Kim Heon Sik phân tích: "Các thần tượng ảo đã có ngoại hình hoàn hảo, vì vậy người hâm mộ có thể tập trung hoàn toàn vào âm nhạc của họ. Vì họ chỉ dành sự tận tụy cho người hâm mộ mà không bị sao nhãng, họ tạo ra điều kiện lý tưởng cho fandom trung thành".

Với thực trạng đó dường như đã mở ra kỷ nguyên của thần tượng ảo tại K-pop. Họ đang chứng minh sức ảnh hưởng to lớn trong việc phát hành nhạc trực tuyến và bán album, cạnh tranh với các thần tượng K-pop thực sự. Với sự tiến bộ nhanh chóng của các công nghệ tiên tiến như AI (trí tuệ nhân tạo) và XR (thực tế mở rộng), các thần tượng ảo hiện có thể tổ chức các buổi họp fan ngoại tuyến và thậm chí biểu diễn hòa nhạc.

Kpop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo  - Ảnh 2.

Nhóm nhạc nam Plave ngày càng nổi tiếng

Trong thị trường K-pop, một nhóm nhạc là Plave có 5 thành viên ra mắt tháng 3-2023 cũng khiến công chúng trầm trồ khi sử dụng công nghệ Unreal Engine biến các màn trình diễn của người thật trông như ảo. Hiệu ứng ủng hộ dành cho nhóm nhạc Plave cũng tăng lên rõ rệt khi chưa đầy 2 năm, nhóm này đã phát hành mini album thứ 3.

Mini album Caligo Part 1 của Plave ra mắt vào ngày 3-2 đã bán được 1.038.308 bản trong tuần đầu tiên. Thành tích này đưa Plave trở thành nhóm nhạc nam đầu tiên của năm 2025, và là thần tượng ảo đầu tiên có doanh số bán album vượt mốc 1 triệu bản. Ngoài ra, ca khúc Dash cũng đạt 11 triệu lượt phát, đứng đầu các bảng xếp hạng trực tuyến trong 24 giờ đầu ra mắt.

B - người hoạt động trong cộng đồng người hâm mộ K-pop hơn 10 năm cho biết: "Bất cứ khi nào tôi tìm kiếm bài hát yêu thích, thường hiện lên ca khúc của Plave. Hình ảnh và âm nhạc của họ tuyệt vời đến mức không thể chối từ".

Sự nổi tiếng trên mạng xã hội cũng giúp thần tượng ảo "đắt show" ở đời thực, từ buổi trình diễn, quảng cáo, đại sứ thương hiệu.

Nghệ sĩ ảo Naevis của SM Entertainment đã được chọn làm "nàng thơ" mùa lễ cho thương hiệu phong cách sống Holly's vào tháng 12-2024. Chương trình khuyến mãi "Strawberry is Partying" mà Naevis tham gia có doanh số tăng 199% so với cùng kỳ.

K-pop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo - Ảnh 3.

Thần tượng ảo Naevis cũng trở thành "vua cháy hàng" như nhiều idol K-pop

Một nhóm nhạc thần tượng ảo khác, Isegye Idol từ Parable Entertainment, đã hợp tác với thương hiệu gà hầm DooJjim, dẫn đến tình trạng "cháy vé" (khách hàng xếp hàng trước khi cửa hàng mở cửa).

Sự phổ biến của thần tượng ảo ngày càng rộng khiến những người trong ngành giải trí cũng phải thừa nhận. Một nhận xét từ người trong K-pop cho biết: "Thần tượng ảo không có rủi ro liên quan đến con người, không bị ràng buộc bởi thời gian và không gian, và có khả năng mở rộng lớn. Sức ảnh hưởng của họ dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa trong âm nhạc, quảng cáo... để thừa nhận giá trị tích cực mà thần tượng ảo mang lại".

Kpop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo  - Ảnh 1.Plave và Mave: Thần tượng ảo K-pop bùng nổ thế giới thật Kpop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo  - Ảnh 2.Ngành giải trí và thời của thần tượng ảo Kpop ngỡ ngàng trước sự nổi tiếng của thần tượng ảo  - Ảnh 3.AI và thần tượng ảo đang đe dọa tương lai K-pop?
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
X
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tin mới SHOWBIZ MUÔN MÀU