Nếu bạn nghĩ tựa đề ca khúc chỉ là cái tên cho vui, thì làng nhạc Việt đang chứng minh điều ngược lại: Đó là một "cú đấm" ngôn ngữ, một màn thả thính sắc sảo, hay thậm chí là lời tuyên ngôn bản sắc. Hãy nhìn vào KHÓC BLÓCK, Bắc Bling, See tình, BlackJack... mà xem.
Liệu đây chỉ là trò đùa chơi chữ hay là cách V-pop thời nay định hình văn hóa và tâm lý giới trẻ? Hãy cùng Tuổi Trẻ Cười lật mở bí mật của những tựa đề không kém phần "hắc não" này!

Hoàng Thùy Linh, Phùng Khánh Linh, Hòa Minzy - những cô nàng đầy sáng tạo trong câu chữ của V-pop
Tựa đề ca khúc: Khi tiếng Anh "lạc trôi" vào... tiếng Việt!
Ngày xưa, đặt tên ca khúc thường mộc mạc kiểu Mưa rừng, Hương tóc mạ non, Còn thương rau đắng mọc sau hè... Ngày nay, V-pop 2020–2025 là sân chơi của những cái đầu "mặn mà" ngôn ngữ.
Chơi chữ giờ không chỉ là ghép từ cho vui mà còn là cách nghệ sĩ kể chuyện. Phùng Khánh Linh trong KHÓC BLÓCK (2025) gói gọn cả một bộ phim tình cảm Gen Z: Yêu đương cuồng nhiệt, buông bỏ quyết liệt, khóc lóc vì yêu, rồi "block" luôn bồ cũ cho khoẻ tấm thân.
Tựa đề như một status TikTok, ngắn gọn mà drama, khiến khán giả vừa nghe đã muốn bấm replay. Phùng Khánh Linh cũng thẳng thắn cho hay KHÓC BLÓCK tôn vinh cảm xúc giận dữ – một trạng thái thường bị xem nhẹ bởi định kiến rằng nó là biểu hiện của yếu đuối hay mất kiểm soát.
Với Phùng Khánh Linh, thừa nhận "tôi giận" là một bước tiến để lắng nghe chính mình và điều hướng cảm xúc lành mạnh. "Giận dữ, khi đến từ nhận thức rõ ràng, là cách để nói rằng 'Tôi đang đau và tôi cần bảo vệ mình'. Nếu luôn chối bỏ, ta sẽ không bao giờ vượt qua được tổn thương" - cô nàng chia sẻ.
KHÓC BLÓCK của Phùng Khánh Linh
Trước đó, Hoàng Thùy Linh với album Link (2022) đã mở màn cho một cuộc cách mạng. Tựa đề vừa là chữ "Linh" (bỏ "h" trong "Hoàng", thay bằng chữ "k"), vừa mang nghĩa "kết nối" tiếng Anh, như thể cô nàng đang nháy mắt: "Tui đây, vừa Việt vừa xịn kiểu Tây!".
Album Link này không chỉ là nhạc, mà là lời mời gọi khán giả "link" với văn hóa dân gian qua lăng kính hiện đại, kết nối mọi con tim yêu nhạc.
Trong khi đó, Hòa Minzy thì biến quê hương Bắc Ninh của mình thành Bắc Bling (2025), ghép từ "bling" (lấp lánh) để hô to: "Kinh Bắc không chỉ có quan họ, mà còn... siêu thời thượng!".
Nhưng chơi chữ có phải lúc nào cũng dễ? Không đâu! Nó đòi hỏi nghệ sĩ phải "mặn" vừa đủ, để khán giả cười thích thú mà vẫn thấy thấm. Soobin Hoàng Sơn và Binz với BlackJack (2020) chọn lối chơi quốc tế, mượn tên trò chơi bài 21 điểm để ví tình yêu như ván bài may rủi.
Tựa đề này vừa cool ngầu vừa gợi hình anh chàng "playboy" khiến fan girl mê mẩn. Vậy, chơi chữ đang làm gì cho V-pop? Câu trả lời: biến tựa đề thành "mồi câu" cảm xúc, lôi khán giả vào thế giới của nghệ sĩ ngay từ giây đầu tiên.

Binz (trái) và Soobin Hoàng Sơn là hai trong số những ca sĩ hay "chơi chữ" trong V-pop
Những "cú đấm" ngôn ngữ làm nên hit
Chơi chữ trong V-pop không chỉ để... chơi mà còn là nghệ thuật cân bằng giữa sáng tạo và văn hóa.
Hãy nhìn See tình của Hoàng Thùy Linh: tựa đề đồng âm "thấy tình" và "si tình", vừa dễ nhớ vừa gợi cảm giác mê đắm. Ra mắt trong album Link (2022), ca khúc như một ly sinh tố dân gian pha EDM, với câu "Đem ngay vô nhà thương, đem ngay vô nhà anh để thương" khiến cả làng nhạc Việt điên đảo.
MV chợ quê và điệu nhảy "cà tưng" đã đưa See tình viral từ Việt Nam sang Thái, Hàn. Tựa đề này không chỉ là chơi chữ, mà là lời mời gọi khán giả "thấy" tình yêu qua lăng kính Việt Nam hiện đại.
Tương tự, Đánh đố trong Link là một cú chơi chữ khác của Linh. Đánh đố gợi trò chơi dân gian đoán đố, nhưng trong ca khúc lại ám chỉ tình yêu như câu đố hóc búa: "Tình này như đánh đố / Biết đâu mà lần".
Giai điệu pop pha world music, cùng MV đậm chất cung đình, khiến bài hát vừa sang chảnh vừa gần gũi. Linh không chỉ hát, mà còn "đánh đố" khán giả: bạn có hiểu trái tim Việt qua những nốt nhạc này không?

Wren Evans trong album đầu tay Loi choi với nhiều ca khúc có lối chơi chữ độc đáo - Ảnh: NVCC
Wren Evans, chàng trai Gen Z, thì "thả thính" bằng Thích em hơi nhiều (2022). Tựa đề nghe như lời tỏ tình ngập ngừng, nhưng "hơi nhiều" thực ra là "siêu nhiều", đúng kiểu ngại ngùng của trai trẻ.
Giai điệu indie pop/R&B và MV retro khiến ca khúc thành hit với câu "Thích em hơi nhiều, mà nói ra thì hơi liều", được Gen Z share rần rần. Tựa đề này là minh chứng: chơi chữ không cần phức tạp, chỉ cần đúng vibe là đủ viral.
Còn với KHÓC BLÓCK, người nghe lại thấy một Phùng Khánh Linh không ngừng đổi mới và sáng tạo khi kết hợp tiếng guitar gai góc, tiếng trống live sống động và lớp âm thanh indie pop nhuần nhuyễn trong một ca khúc, để diễn tả thật dữ dội tâm trạng của mình.
Theo TS Nguyễn Thanh Tâm, chuyên gia văn hóa đại chúng, "chơi chữ trong tựa đề V-pop phản ánh sự năng động của giới trẻ, nơi ngôn ngữ trở thành công cụ thể hiện cá tính".
Dữ liệu từ Spotify Vietnam (2024) cho thấy các ca khúc có tựa đề độc đáo thường lọt top streaming, chứng tỏ chơi chữ không chỉ là chiêu trò mà là "mồi câu" hiệu quả. Nhưng nếu lạm dụng, chơi chữ có thể trở thành sáo rỗng, làm mất chiều sâu của ca khúc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận