Sau hơn một thập kỷ phát triển thần tốc, K-pop đã chính thức vươn lên thành một trong những làn sóng âm nhạc có tầm ảnh hưởng toàn cầu mạnh mẽ nhất. Từ vị thế của một thể loại âm nhạc châu Á ít được chú ý, K-pop nay đang định hình xu hướng toàn cầu, hợp tác với những tên tuổi hàng đầu thế giới và góp mặt tại các lễ hội âm nhạc lớn.
Tuy nhiên sự bùng nổ ấy cũng đang dấy lên không ít lo ngại: Liệu K-pop có đang đánh mất bản sắc riêng trong hành trình vươn ra thế giới?

Sự bùng nổ và hội nhập của âm nhạc K-pop gây lo ngại chuyện mất bản sắc
Từ "kẻ yếu thế" đến nỗi lo của kẻ mạnh
Không còn là giấc mơ xa vời, các nhóm nhạc Hàn Quốc giờ đây thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu quốc tế và hợp tác với loạt tên tuổi đình đám của làng nhạc thế giới. BTS bắt tay với Snoop Dogg, Jack Harlow, SIA và Megan Thee Stallion.
BlackPink tạo cú nổ với Ice Cream cùng Selena Gomez; Twice gây chú ý khi mở màn cho Coldplay tại các tour diễn lớn. Những màn kết hợp này không còn đơn thuần là thử nghiệm - mà đã trở thành các sự kiện âm nhạc toàn cầu.
Tuy nhiên không ít người hâm mộ lâu năm bày tỏ sự lo lắng khi K-pop ngày càng "Tây hóa" và có dấu hiệu mất đi nét độc đáo vốn có. Nhiều ca khúc hiện nay sử dụng hoàn toàn tiếng Anh, MV được sản xuất theo công thức phổ biến để chiều lòng thị trường quốc tế.
Thay vì kể những câu chuyện mang đậm màu sắc Hàn Quốc, nhiều công ty dường như chỉ tập trung vào việc tạo hit trên các bảng xếp hạng toàn cầu.

BlackPink kết hợp với Selena Gomez và tạo đột phá với ca khúc Ice cream
Một vấn đề khác là sự bão hòa do số lượng nhóm nhạc mới ra mắt ngày càng nhiều, trong khi sự sáng tạo ngày càng giảm sút. Khác với thế hệ idol thứ hai và ba từng tạo nên dấu ấn bằng các concept táo bạo và phá cách, nhiều nhóm thế hệ mới đang đi theo hướng an toàn, dễ đoán. Điều này khiến một bộ phận người hâm mộ tiếc nuối thời kỳ K-pop còn "dị biệt" và mang đậm bản sắc Hàn Quốc.
Cần 'cuộc tái thiết' cho K-pop?
Giới chuyên gia nhận định, K-pop đã đạt đến đỉnh cao mà không ai từng tưởng tượng nổi. Nhưng chính lúc này, điều thể loại này cần không phải là thêm nhiều bản hit quốc tế, mà là sự trở lại với tinh thần nguyên bản: sáng tạo, độc đáo, và đậm chất Hàn Quốc. Bởi vì như bài viết trên Allkpop nhấn mạnh "toàn cầu không đồng nghĩa với đại trà".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận